Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 loại vi khuẩn dễ sinh ra ở trong nhà bếp, các bà nội trợ cần lưu ý

Nhà bếp là nơi sinh sôi nảy nở của nhiều loại vi khuẩn. Điều này là do nhà bếp cung cấp môi trường sinh sôi hoàn hảo cho các loại vi khuẩn khác nhau. Chậu rửa bát và miếng bọt biển rửa bát là thủ phạm tồi tệ nhất vì chúng thường ẩm ướt, một điều kiện mà vi khuẩn ưa thích.

Bên cạnh đó là thớt, mặt bàn và thậm chí cả tủ lạnh là nơi sinh sản phù hợp của vi khuẩn trong nhà bếp.

1. Vi khuẩn Salmonella

Salmonella là một loại vi khuẩn phổ biến trong nhà bếp. Salmonella là tên nhánh của một họ vi khuẩn lớn với hơn 2.500 loại. Vi khuẩn này gây bệnh cho người và động vật.

Salmonella là một loại vi khuẩn phổ biến trong nhà bếp.

Vi khuẩn Salmonella lây truyền sang người khi ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm như thịt, rau, ngũ cốc, nước bị ô nhiễm và trứng. Khi mọi người ăn phải những thực phẩm bị ô nhiễm này, họ có nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn salmonella.

Salmonella cũng có khả năng gây sốt thương hàn. Điều này xảy ra khi vi khuẩn Salmonella xâm nhập vào đường tiêu hóa và nhân lên ở gan, lá lách hoặc các cơ quan khác. Các triệu chứng nhiễm khuẩn Salmonella thường là tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng và buồn nôn.

2. Vi khuẩn Listeria

Listeria là một loại vi khuẩn phát triển mạnh trong nhà bếp. Chúng được tìm thấy trong thực phẩm bị ô nhiễm và cũng là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Nhiễm khuẩn Listeria đặc biệt nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai, vì nó có nguy cơ dẫn đến sảy thai, sinh non, thai chết lưu hoặc đe dọa tính mạng của trẻ sơ sinh.

Vi khuẩn Listeria cũng đặc biệt nghiêm trọng ở người già, trẻ em và những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Vi khuẩn Listeria được tìm thấy với số lượng lớn trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như pho mát chín bị mốc.

Vi khuẩn Listeria được tìm thấy với số lượng lớn trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như pho mát chín bị mốc.

3. Vi khuẩn Escherichia coli (E. coli)

Escherichia coli (E. coli) là một loại vi khuẩn phát triển mạnh trong ruột của người và động vật. Bạn có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn E. coli khi ăn thịt sống và các sản phẩm từ thịt như bánh mì kẹp thịt và uống sữa tươi.

Bạn cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn E. coli do không rửa tay sau khi chạm vào thịt sống và sau đó chuyển E. coli sang các thực phẩm khác bằng tay chưa rửa sạch.

Một nguồn lây nhiễm E. coli khác trong nhà bếp là sử dụng bề mặt làm việc đã được sử dụng cho việc làm sạch hoặc cắt các sản phẩm thịt sau đó chế biến các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như rau mà không vệ sinh kỹ bề mặt bằng nước xà phòng ấm.

Nhiễm khuẩn E. coli có nguy cơ gây tiêu chảy. Nó cũng có thể dẫn đến một tình trạng gọi là hội chứng urê huyết tán huyết (HUS). Đây là một tình trạng có khả năng gây tử vong, gây thiếu máu vì các tế bào hồng cầu và tiểu cầu bị phá vỡ, dẫn đến số lượng máu thấp. Nó cũng có thể gây suy thận và co giật.

Môi trường nhà bếp là nơi dễ phát triển các loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Vì vậy, hãy vệ sinh thường xuyên và chú ý đến cách chế biến cũng như bảo quản thực phẩm, tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Xem thêm:

Người lớn tuổi cần thực hiện 3 điểm này để phòng chống ung thư hiệu quả

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-loai-vi-khuan-de-sinh-ra-o-trong-nha-bep-cac-ba-noi-tro-can-luu-y-34699/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY