Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 lý do khiến phụ nữ lớn tuổi bị đau khớp gối nhiều hơn đàn ông

Càng lớn tuổi, cơ thể sẽ dần bị lão hóa, đặc biệt là đôi chân và bàn chân. Trong suốt cuộc đời, chúng ta đều dựa vào đôi chân để thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Theo thời gian, lớp sụn bảo vệ khớp bị mòn dần và cuối cùng một số lượng lớn các gai xương xuất hiện, dẫn đến không gian khớp bị hẹp hơn, đặc biệt là phụ nữ.

Vậy tại sao phụ nữ lớn tuổi lại bị đau khớp gối phổ biến hơn đàn ông?

Điều này là do những đặc điểm sau:

Cấu tạo sinh lý khác nhau: Khung xương chậu của phụ nữ khác với nam giới. Phụ nữ có khung xương chậu rộng hơn để thực hiện vai trò làm mẹ tốt hơn, do đó, bên ngoài đầu gối sẽ có nhiều áp lực hơn khi ngồi xổm và chúng dễ bị mòn và rách hơn.

Theo thời gian, lớp sụn bảo vệ khớp bị mòn dần và cuối cùng một số lượng lớn các gai xương xuất hiện, dẫn đến không gian khớp bị hẹp hơn, đặc biệt là phụ nữ.

Hormone dao động rất lớn: Một người phụ nữ sẽ có những giai đoạn thay đổi rất lớn trong đời, một là mang thai và hai là mãn kinh. Trong thời gian này, sự thay đổi nồng độ hormone có ảnh hưởng đến sự ổn định của dây chằng và gân.

Trong thời kỳ mang thai, khi thai nhi càng lớn, trọng lượng của đầu gối càng tăng. Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể giảm đột ngột, gây loãng xương, khiến xương không ổn định.

Quá tải về thể chất: Trong các gia đình hiện đại, phụ nữ nói chung đóng hai vai trò. Một mặt, họ phải đi làm để trang trải các chi phí chung của gia đình. Mặt khác, họ phải làm việc nhà, chăm sóc con cái, giặt giũ, nấu nướng. Vì vậy, về lâu dài, đầu gối của họ sẽ bị tổn thương nhiều hơn.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khớp gối trong cuộc sống?

1. Bổ sung dinh dưỡng cho xương

Với sự gia tăng của tuổi tác, xương của cơ thể con người sẽ dần bị lão hóa và sẽ gặp các vấn đề về xương khớp khác nhau. Nhiều vấn đề về xương khớp là do thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng.

Vì vậy trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp, phục hồi lại các mô xương, hạn chế những khó chịu do các vấn đề về xương khớp gây ra.

2. Kiểm soát cân nặng

Đầu gối chịu một phần lớn trọng lượng của cơ thể. Trọng lượng cơ thể càng nặng thì gánh nặng lên đầu gối càng lớn và sự hao mòn càng nghiêm trọng. Kiểm soát cân nặng là điều quan trọng để trì hoãn chấn thương đầu gối.

Trọng lượng cơ thể càng nặng thì gánh nặng lên đầu gối càng lớn và sự hao mòn càng nghiêm trọng.

3. Tập thể dục hợp lý

Khi về già, chúng ta nên cố gắng giảm bớt các hoạt động có hại cho khớp gối như chơi bóng, đi bộ đường dài,… Nên tập thêm các bài tập thể dục không làm đau khớp gối, chẳng hạn như bơi lội và đi bộ, kết hợp nghỉ ngơi nhiều và giữ ấm đầu gối.

Có nhiều nguyên nhân gây đau khớp gối ở phụ nữ lớn tuổi và cần được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra. Tình trạng đau khớp gối thường do thói quen sinh hoạt kém trong thời gian dài. Vì vậy cần có biện pháp phòng ngừa, tăng cường bảo vệ xương, ngăn ngừa loãng xương, vận động hợp lý để không bị đau khớp gối khi về già.

Xem thêm: Uống trà có giúp thúc đẩy đào thải axit uric không?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-ly-do-khien-phu-nu-lon-tuoi-bi-dau-khop-goi-nhieu-hon-dan-ong-35606/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY