Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 lý do tại sao nam giới sống ngắn hơn phụ nữ 44 năm và 3 bí quyết để kéo dài tuổi thọ

Mặc dù nam giới được coi là phái mạnh và chúng ta luôn nghĩ rằng nam giới khỏe hơn nữ giới, nhưng trên thực tế thì phụ nữ lại sống lâu hơn nam giới.

Báo cáo của WHO năm 2019 cho thấy, tuổi thọ trung bình của phụ nữ trên toàn cầu là 74,2 trong khi con số này ở nam giới chỉ là 69,8. Điều này có nghĩa phụ nữ trung bình sống thọ hơn nam giới 4,4 năm.

Vào tháng 3 năm 2022, một nhóm nghiên cứu của Anh đã chỉ ra rằng nguy cơ tử vong ở nam giới cao hơn nữ giới khoảng 60%. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông hút thuốc và uống rượu có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 22% so với phụ nữ.

Tại sao nam giới sống ngắn hơn phụ nữ?

1. Sự khác biệt về di truyền

Tế bào luôn được trao đổi chất. Tế bào cũ phân chia và tăng sinh tế bào mới. Tế bào mới kế thừa hình dạng và chức năng của chúng. Chức năng của tế bào do gen quyết định. Nhiễm sắc thể dễ bị tổn thương trong quá trình trao đổi chất, và khi tổn thương đến một mức độ nhất định, tế bào không thể phân chia và cuối cùng thì chết.

Tuổi thọ của nam giới ngắn hơn phụ nữ vì tế bào của nam giới phân chia nhanh hơn, chịu ảnh hưởng của nội tiết tố nam làm tăng tốc độ phân chia tế bào.

Tuổi thọ của nam giới ngắn hơn phụ nữ vì tế bào của nam giới phân chia nhanh hơn, chịu ảnh hưởng của nội tiết tố nam làm tăng tốc độ phân chia tế bào.

Ngoài ra, nhiễm sắc thể giới tính nam là XY và hầu hết các gen gây bệnh tập trung trên nhiễm sắc thể X. Nếu X di truyền trội thì cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc bệnh và nếu nhiễm sắc thể X là gen lặn thì bệnh thường gặp hơn ở nam giới. Điều này cho thấy nam giới đã thua về mặt di truyền.

2. Nam giới dễ nổi nóng và cục cằn hơn

Tất cả điều này là do hormone androgen. Ngoài việc tăng tốc độ phân chia tế bào, hormone nam này cũng có thể khiến đàn ông trở nên bốc đồng và nóng nảy bất thường. So với phụ nữ, nam giới có nguy cơ tai nạn giao thông cao hơn.

Điều này nhìn chung không có gì liên quan đến kỹ năng lái xe, nó chủ yếu là do mâu thuẫn trong quá trình lái xe dẫn đến tai nạn.

3. Không tập trung vào chăm sóc sức khỏe

Hầu hết nam giới giảm cân bằng cách hút thuốc và uống rượu. Thuốc lá chứa hàng nghìn chất hóa học và hàng chục chất gây ung thư. Hút thuốc thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau và các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Trong khi đó, rượu là chất hòa tan, thúc đẩy sự hấp thụ của các mô ung thư bởi niêm mạc và làm tăng nguy cơ ung thư.

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ ở nam giới?

1. Chú ý đến ăn uống

Dù bạn đang ở độ tuổi nào, bạn cũng nên chú trọng chế độ ăn nhạt, kết hợp tốt với thịt và rau tươi đồng thời tránh xa các loại thực phẩm có mùi vị nặng. Đặc biệt, chế độ ăn nhiều muối có thể cản trở quá trình hấp thu các khoáng chất như canxi và kẽm, làm tăng huyết áp, gây hẹp mạch máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Ngoài ra, hãy điều chỉnh thứ tự ăn uống, nên ăn rau có chứa chất xơ trước, sau đó là thịt hoặc trứng chứa chất đạm và chất béo cao, cuối cùng là thực phẩm chủ yếu như cơm, mì. Khi ăn nên nhai chậm, và thời gian ăn nên kéo dài hơn 30 phút để tránh ăn quá no.

Giữ tâm thái thanh thản, lạc quan đối mặt với cuộc sống.

2. Nhấn mạnh vào việc tập thể dục

Cuộc sống khỏe mạnh nằm ở tập thể dục. Tập thể dục giúp thúc đẩy tuần hoàn máu khắp cơ thể, tăng tốc độ trao đổi chất cơ bản và kích hoạt sức sống của tế bào. Tập thể dục cũng có tác dụng trì hoãn quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

3. Luôn vui vẻ

Giữ tâm thái thanh thản, lạc quan đối mặt với cuộc sống. Học cách sống trong môi trường thoải mái, dễ chịu cũng là cách để giữ gìn sức khỏe não và giúp điều chỉnh những suy nghĩ lạc quan.

Mặc dù yếu tố di truyền không thể thay đổi nhưng thay đổi lối sống tích cực cũng sẽ mang lại lợi ích lớn cho cơ thể.

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập, bạn cũng cần đảm bảo ngủ đủ giấc, thức dậy đúng giờ, ngủ đúng giờ và duy trì đồng hồ sinh học ổn định. Với thái độ lạc quan và tích cực, hãy học cách xả stress, trau dồi thêm các sở thích, chẳng hạn như câu cá, vẽ tranh, nhiếp ảnh hoặc ca hát,…Tuổi thọ không phải là một điều quá xa vời, cho dù bạn là nam hay nữ.

Xem thêm: Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra 7 cách đẩy lùi nguy cơ đột quỵ do di truyền

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-ly-do-tai-sao-nam-gioi-song-ngan-hon-phu-nu-44-nam-va-3-bi-quyet-de-keo-dai-tuoi-tho-35450/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY