Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 nhóm thực phẩm không nên ăn sau 21h và 3 thói quen cần bỏ để hạn chế đường huyết tăng cao, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Các bác sĩ đã đưa ra khuyến cáo, dù là người khỏe mạnh hay người đang mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, đều nên kiêng 3 nhóm thực phẩm này sau 21h để ngăn chặn quá trình đường huyết tăng cao mất kiểm soát, và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ngày nay, do có nhiều sự thay đổi trong chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt của mọi người - ở một chiều hướng không mấy tích cực và lành mạnh - đã dẫn tới hệ quả là tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ tiểu đường ngày càng tăng cao và trẻ hóa. Vì vậy, để kiểm soát được bệnh, thay đổi các thói quen xấu và xây dựng lại thực đơn ăn uống hợp lý là điều mà chúng ta cần phải làm.

Trên thực tế, bữa tối cũng có vai trò khá quan trọng, nhất là với những ai đang mắc bệnh đái tháo đường, do nó có khả năng quyết định đến lượng đường trong máu vào ban đêm, và thậm chí là cả ngày hôm sau. Nguyên nhân có thể là do: ban đêm là lúc chúng ta phải nghỉ ngơi và hạn chế vận động, khi đó lượng đường trong thức ăn tạo thành năng lượng không được tiêu thụ sẽ đi hết vào máu. Điều này có thể gây ra tình trạng đường huyết cao vượt mức kiểm soát. Giá trị đường huyết lúc đói của người bình thường là 3,9-6,1 mmol/L, nếu nồng độ đường huyết lúc đói vượt quá 6,1 mmol/L thì được gọi là tăng đường huyết, đây cũng có thể xem là định nghĩa của đường huyết cao.

Theo bác sĩ nội tiết Li Aiguo (Bác sĩ trưởng Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật), có 3 thực phẩm trong bữa tối có thể làm tăng đường huyết nhanh, kể cả người khỏe mạnh hay tiểu đường cũng không nên sử dụng, đặc biệt là sau 21h tối.

3 thực phẩm làm tăng đường huyết cực nhanh, bác sĩ khuyến cáo không dùng sau 21h

1. Tiêu thụ nhiều tinh bột như cơm, cháo

Theo các chuyên gia nghiên cứu, người tiểu đường có thể ăn cơm trắng và cháo, tuy nhiên cần có chế độ ăn và cách chế biến riêng biệt. Thời điểm không nên tiêu thụ quá nhiều cơm, cháo là vào bữa tối (đặc biệt là sau 21h) vì dạng tinh bột này mềm, dễ nát, khi vào cơ thể rất dễ bị hấp thụ, sẽ làm đường huyết tăng nhanh, gây bất lợi cho việc kiểm soát lượng đường huyết.

Nếu muốn ăn cơm hoặc cháo một cách thoải mái hơn, người tiểu đường có thể ăn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, có thể lựa chọn, thay thế các loại cơm, cháo trắng thành cơm gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên cám, cháo cần tây, cháo khoai lang... để không phải lo lắng về đường huyết (Ảnh: Internet)

2. Tiêu thụ nhiều thức ăn ngập dầu mỡ hoặc chế biến sẵn

Kể cả khi còn khỏe mạnh, bạn cũng nên tránh ăn thịt nướng, đồ dầu mỡ vào bữa tối mà nên ăn bữa tối thanh đạm, nhạt hơn. Ăn quá nhiều đồ dầu mỡ sẽ làm tăng triglycerid và cholesterol, vừa gây tăng cân vừa dễ gây ra bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các loại thịt chế biến sẵn như thịt hun khói, thịt nướng, thịt tẩm ướp, xúc xích… cũng không phù hợp cho bữa tối. Bởi chúng thường chứa nhiều muối, nhiều đường, axit béo bão hòa, các chất bảo quản. Các loại thịt này sẽ ảnh hưởng đến insulin trong cơ thể, tích mỡ nhiều hơn, vì thế tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Uống nước mật ong vào buổi tối

Các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên kiểm soát lượng nước uống vào buổi tối, đặc biệt là sau 21h vì sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đặc biệt vào thời điểm này nhiều người có thói quen uống nước mật ong để ngủ ngon hơn, nhưng thực tế mật ong có nhiều carbohydrate và calo hơn cả đường cát vì thế có thể làm tăng lượng đường trong máu trong đêm và cả ngày hôm sau.

3 thói quen xấu chúng ta cần phải bỏ vào ban đêm

Không chỉ là những đối tượng bị tiểu đường nói riêng, mà con là tất cả chúng ta nói chung đều cần phải bỏ ngay 3 thói quen không tốt dưới đây, chính hành động thay đổi này không chỉ giúp hạn chế hoặc giảm thiểu các nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường, mà còn là vô số các loại bệnh nghiêm trọng hoặc mãn tính khác nữa.

1. Nằm ngay sau khi ăn

Nếu ăn xong mà vội đi nằm thì năng lượng sẽ không được tiêu hao, gây tích mỡ và tăng đường huyết.

Các bác sĩ luôn nhắc nhở mọi người nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng sau khi ăn nửa tiếng (Ảnh: Internet)

2. Thức khuya

Đã có rất nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thích thức khuya có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 5-6 lần so với những người không thức khuya. Bởi việc ngủ không đủ giấc không chỉ làm tăng độ nhạy cảm với insulin, giảm mà còn làm giảm sự bài tiết insulin. Do đó bạn nên đi ngủ trước 10h đêm, muộn nhất là 11 giờ đêm.

3. Hút thuốc lá

Hút thuốc ban ngày hay ban đêm đều sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Hút thuốc lá ban đêm không chỉ làm trì hoãn cơn buồn ngủ của bạn mà còn gây tổn thương tim mạch, dẫn đến huyết áp tăng nhanh, đường huyết tăng nhanh.

Trên đây là bài viết cung cấp cho bạn thông tin về 3 nhóm thực phẩm không nên ăn sau 21h đồng thời 3 thói quen xấu phải bỏ ngay nếu không muốn đường huyết tăng cao, gây hại đến sức khỏe. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các yếu tố gây nên bệnh tiểu đường và có thể ngăn ngừa bệnh chủ động hơn.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-nhom-thuc-pham-khong-nen-an-sau-21h-va-3-thoi-quen-can-bo-de-han-che-duong-huyet-tang-cao-gay-ra-nhieu-hau-qua-nghiem-trong-32998/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY