Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 phương pháp tự nhiên chữa cảm cúm không cần kháng sinh

Cảm cúm là bệnh phổ biến khi giao mùa với những triệu chứng như sổ mũi, đau đầu, hắt hơi… Với những phương pháp sau có thể chữa cảm cúm hiệu quả không cần dùng đến thuốc.

Ăn uống đủ chất

Cơ thể có thể tự phản ứng để chống lại cảm cúm. Vì vậy, ăn uống đủ chất sẽ tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể nhanh đẩy lùi cảm cúm.

Thực đơn dinh dưỡng bao gồm thịt, cá, tinh bột, có thể tăng cường các loại rau, củ, quả, đặc biệt là tỏi và các chế phẩm từ tỏi, cùng một số loại thực phẩm như lúa, lúa mì, quả óc chó… Cơ thể có đủ năng lượng mới có thể chống lại bệnh tật.

Đặc biệt là hãy bổ sung vitamin C cho cơ thể càng nhiều càng tốt những khi hệ miễn dịch bị suy yếu. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein miễn dịch, cải thiện hoạt động của các enzyme chức năng trong cơ thể, tăng số lượng tế bào lympho và tăng cường sức sống của tế bào bạch cầu trung tính, từ đó tăng sức đề kháng và ngăn ngừa cảm cúm. Ngoài các loại trái cây như cam, chanh, bưởi, có thể bổ sung vitanmin C bằng các viên dạng nén.

Bên cạnh đó, cần uống nhiều nước khi bị bệnh như nước canh, nước ép… tốt nhất là nước ấm. Điều này có thể giúp khơi thông chiếc mũi đang bị tắc nghẽn.

Vệ sinh cá nhân

Để trị dứt cảm cúm không cần dùng thuốc, không khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần, người bệnh cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Khi bị cảm cúm, sẽ có dịch nhầy ở mũi, họng nên cần chú ý khi vệ sinh những cơ quan này.

Súc miệng bằng nước muối pha loãng vài lần mỗi ngày có thể giúp điều trị đau họng cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng phát sinh. Nếu được nên dùng các loại nước muối sinh lý dùng để súc miệng có bán ở các hiệu thuốc. Ngoài ra, có thể dùng giấm pha loãng để rửa mũi, để loại bỏ vi khuẩn.

Rửa tay sau trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để tránh vi rút, vi khuẩn xâm nhập. Đặc biệt với trẻ nhỏ, đối tượng dễ bị cảm cúm tấn công. Cách rửa tay đúng là rửa bằng xà phòng, trong ít nhất 30 giây, chú ý vùng kẽ tay. Rửa tay đúng cách giúp loại bỏ virus, vi khuẩn, giúp người bệnh mau hồi phục.

Bên cạnh đó, cần tẩy rửa các vật dụng gia đình như tay nắm cửa, điều khiển, điện thoại, đồ chơi trẻ em… Vì các vật dụng này được sử dụng nhiều, tiếp xúc với nhiều người nên dễ mang mầm bệnh. Ngoài ra, trong mùa cúm, cũng nên tránh tiếp xúc, tụ tập đám đông để tránh nhiễm bệnh.

Xông hơi nóng

Dùng lá xông hơi là cách chữa cảm cúm tự nhiên. Một số loại lá giải cảm, kháng sinh khử trùng như: lá chanh, lá sả, tía tô, kinh giới, bạc hà, lá gừng, lá nghệ, hương nhu, ngải cứu...

Xông hơi sẽ khiến cơ thể đổ mồ hôi, tăng cường tuần hoàn máu, khiến cơ thể đỡ mệt mổi hơn. Ngoài ra, xông hơi có thể hạ sốt, thông mũi.

Đặt nồi nước xông trước mặt, trùm chăn kín rồi từ từ mở hé vung nồi cho hơi nước thoát ra, sao cho độ nóng vừa ở mức chịu đựng được. Khi xông, hít thở mạnh để tinh dầu và hơi nóng đi vào sâu trong cơ thể. Thời gian xông hơi khoảng 10-15 phút. Sau đó, mở chăn, lau sạch mồ hồi trên người, có thể ăn thêm một chén cháo nóng để tăng hiệu quả.

Lưu ý:

- Người bị cảm cúm chỉ nên xông 1-2 lần, tránh xông nhiều gây mất nước.

- Người bị huyết áp cao, tim mạch, mắc bệnh ngoài da, phụ nữ mang thai, người hay ra mồ hôi, mất máu nhiều, mới ốm dậy, người cao tuổi, trẻ em dưới 12 tuổi… không nên xông hơi, xông lá. Vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như co giật, bủn rủn, choáng váng…

- Trước khi xông hơi cần làm sạch cơ thể. Không tắm ngay sau khi xông vì lỗ chân lông đang mở nếu gặp lạnh sẽ bít lại, không thoát được nước dẫn đến máu huyết không lưu thông.

Những phương pháp trên sẽ giúp hết ngay cảm cúm không cần dùng thuốc và có hiệu quả cao nhất khi ở giai đoạn đầu của bệnh. Khi có những dấu hiệu nặng hơn như sốt cao, đau nhức… thì nên tư vấn bác sĩ chứ không nên tự ý dùng kháng sinh tại nhà.

Minh Thư

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-phuong-phap-tu-nhien-chua-cam-cum-khong-can-khang-sinh-24263/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY