Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 thay đổi trong thói quen đi vệ sinh có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 5 ở Việt Nam trong năm 2020 sau ung thư gan, phổi, dạ dày và ung thư vú. Căn bệnh này có thể tấn công bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi, nhưng nó có khả năng điều trị và chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Vì vậy điều quan trọng là bạn phải biết các dấu hiệu để nhận biết khi bạn đang trong tình trạng đau bụng. Dưới đây là ba thay đổi trong thói quen đi vệ sinh cảnh báo bệnh ung thư đại trực tràng mà bạn nên để ý.

1. Máu trong phân

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất khi nói đến ung thư đại trực tràng là tìm thấy máu trong phân khi đi vệ sinh. Tổ chức Ung thư ruột Vương quốc Anh cho biết, có một số nguyên nhân gây ra hiện tượng có máu trong phân khi đi tiêu.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất khi nói đến ung thư đại trực tràng là tìm thấy máu trong phân khi đi vệ sinh.

Máu đỏ tươi có thể đến từ các mạch máu bị sưng như trĩ và nó cũng có thể do ung thư ruột gây ra. Máu đỏ sẫm hoặc đen có thể chảy ra từ ruột hoặc dạ dày. Hãy cho bác sĩ biết về bất kỳ trường hợp chảy máu nào để họ có thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này.

2. Thay đổi thói quen đi tiêu

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của ung thư đại trực tràng và là dấu hiệu thường bị bỏ qua, là sự thay đổi trong phân hoặc thói quen đi tiêu.

Hơn bất kỳ triệu chứng nào khác, những thay đổi không giải thích được về độ đặc, màu sắc hoặc chuyển động của phân sẽ làm dấy lên mối lo ngại về ung thư đại trực tràng, đặc biệt nếu các triệu chứng kéo dài hoặc trầm trọng hơn.

Nếu bạn đã trải qua một sự thay đổi đột ngột trong thói quen đi vệ sinh thông thường của mình thì bạn nên đặt lịch khám với các bác sĩ đa khoa. Điều này có thể bao gồm thói quen bạn cần đi vệ sinh thường xuyên hơn hoặc bạn không đi vệ sinh đều đặn như trước.

3. Đau hoặc nổi cục

Các chuyên gia cho biết, bạn có thể bị đau hoặc có khối u ở vùng bụng hoặc hậu môn khi mắc ung thư đại trực tràng. Hãy gặp bác sĩ nếu những triệu chứng này không biến mất hoặc nếu chúng ảnh hưởng đến cách bạn ngủ hoặc ăn.

Bạn có thể bị đau hoặc có khối u ở vùng bụng hoặc hậu môn khi mắc ung thư đại trực tràng.

Mặc dù đây là ba triệu chứng chính sẽ ảnh hưởng đến thói quen đi vệ sinh và là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng, nhưng bạn cũng nên chú ý đến tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân và mệt mỏi.

Phần lớn những người có những triệu chứng này sẽ không bị ung thư đại trực tràng, nhưng điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa nếu bạn cảm thấy lo lắng.

Những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng ít nghiêm trọng hơn như táo bón, mót rặn, tiêu chảy, nứt hậu môn, hội chứng ruột kích thích và bệnh Crohn. Nếu lo ngại, bạn hãy ghi nhật ký các triệu chứng để khi đến gặp bác sĩ, bạn sẽ hiểu rõ hơn về thời gian các triệu chứng đã diễn ra và chúng đã thay đổi như thế nào.

Bằng cách hiểu các yếu tố nguy cơ và nhận ra các dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để hành động và tìm kiếm chẩn đoán sớm về dạng ung thư nghiêm trọng nhưng có khả năng điều trị khỏi này.

Xem thêm:

Dùng keo nối mi, cô gái 25 tuổi bị phản ứng nghiêm trọng khiến mắt sưng húp không thể nhìn thấy gì

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-thay-doi-trong-thoi-quen-di-ve-sinh-co-the-la-dau-hieu-cua-ung-thu-dai-truc-trang-32615/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY