Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 thói quen làm tăng nguy cơ đột quỵ vào buổi sáng: Muốn khỏe mạnh bạn nên tránh phạm phải

Theo thống kê của Hội Đột quỵ Mỹ, cứ 45 giây trên thế giới lại có ít nhất một người bị đột quỵ. Vậy đâu là những thói quen làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhất là vào buổi sáng

Bạn biết không, đột quỵ có 2 dạng: do nhồi máu não (tắc mạch) làm ngưng trệ dòng máu bơm lên để nuôi não và do chảy máu não (vỡ mạch) làm cho máu trong lòng mạch tràn vào mô não, từ đó phá hủy và chèn ép mô não. Theo một số nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong số gần 4.000 bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện vào năm 2016, 2017 thì có đến hơn 62% trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ vào khoảng từ 5h đến 8h sáng. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu ngay 3 thói quen làm tăng nguy cơ đột quỵ vào buổi sáng để có cách bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất nhé!

Thói quen 1: Ngồi dậy quá nhanh ngay khi vừa mới ngủ dậy

Khi ngồi bật dậy quá nhanh vào buổi sáng, bạn sẽ vô tình khiến cho huyết áp tăng cao đột ngột. Nếu nhẹ bạn sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt nhất thời, nặng và nguy hiểm hơn bạn sẽ dễ có nguy cơ bị đột quỵ vào buổi sáng. Bởi vì khi huyết áp tăng, cơ tim sẽ không được ổn định, tăng nguy cơ tổn thương ở các mảng xơ vữa động mạch, từ đó kích hoạt tiểu cầu gây ra huyết khối và làm tắc mạch não dẫn đến tình trạng đột quỵ do thiếu máu não cấp.

Bật dậy quá nhanh là một trong những thói quen dễ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Lời khuyên dành cho bạn: Khi vừa ngủ dậy, tốt nhất bạn nên nằm trên giường thêm 1 - 2 phút nữa. Tiếp đến, hãy từ từ ngồi dậy và giữ tư thế trong vòng 2 phút. Sau cùng, bạn nên đặt chân nhẹ nhàng xuống nền nhà, đứng dậy và giữa tư thế thêm 2 phút nữa, sau khi hoàn toàn tình táo bạn hãy bắt đầu một ngày mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể khởi động, làm nóng cơ thể bằng cách: nhẹ nhàng duỗi chân duỗi tay, xoa mặt…

Thói quen 2: Tập thể dục ngoài trời quá sức

Tập thể dục ngoài trời quá sức cũng là một trong những thói quen làm tăng nguy cơ đột quỵ vào buổi sáng. Vì khi tập thể thao ngoài trời, cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh, nhất là với những đối tượng nguy cơ như có bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, sức đề kháng yếu… càng dễ khiến huyết áp tăng vọt và tăng nguy cơ bệnh đột quỵ.

Hãy vận động nhẹ nhàng để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Lời khuyên dành cho bạn: Nếu bạn là một người yêu thể thao và có thói quen vận động vào buổi sáng, thì hãy chọn cho mình những bài tập và có cường độ phù hợp với sức khỏe của bản thân. Một vài bài tập nhẹ nhàng nhưng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, chị em phụ nữ có thể tham khảo như: yoga, thiền, aerobic… Ngoài ra, bạn cũng cần giữ ấm cơ thể mỗi khi ra ngoài để hạn chế bị nhiễm lạnh đột ngột. Trong những ngày mùa đông, tốt nhất bạn nên tập luyện tại nhà để đảm bảo sức khỏe nhé!

Đặc biệt, trong những ngày trời nắng nóng như hiện tại, bạn không nên đột ngột từ phòng điều hòa ra ngoài trời. Thay vào đó, hãy cho bản thân một khoảng thời gian nhất định để thích ứng với nhiệt độ bên ngoài, mặc thêm áo dài tay, mũ rộng vành để bảo vệ da và sức khỏe.

Thói quen 3: Bữa sáng với quá nhiều muối

Thông thường khi vừa mới ngủ dậy, khẩu vị của chúng ta sẽ khá nhạt. Vì thế, nhiều người hay có thói quen bắt đầu một ngày mới bằng bữa sáng với quá nhiều muối. Thói quen này không những có hại cho dạ dày, mà còn làm tăng huyết áp đột ngột, tăng nguy cơ đột quỵ vào buổi sáng.

Một chế độ ăn nhiều muối hoàn toàn không tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch.

Lời khuyên dành cho bạn: Ăn đủ bữa trong ngày, nhất là bữa sáng rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần ăn sáng với nhiều rau xanh, củ quả, nhiều cá, ít thịt. Đặc biệt, đừng bỏ quá nhiều muối, dầu mỡ vào món ăn để tạo cho mình thói quen ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ tinh thần thư giãn, thoải mái, hạn chế stress hay xúc động mạnh để tránh làm huyết áp bất ổn vào buổi sáng nhé!

Các dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đột quỵ

Khi thấy bản thân hoặc người thân có các dấu hiệu sau, bạn cần nhanh chóng nhập viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời:

- Thấy mất thăng bằng, đột ngột đau đầu dữ dội, chóng mặt, ù tai, choáng váng...

- Thị lực giảm sút

- Tay đột nhiên yếu đi, không thể cầm chắc đồ vật; Chân đi không vững...

- Rối loạn ngôn ngữ: Nói lắp bắp, nói ngọng, mọi người xung quanh không thể hiểu được bệnh nhân đang nói gì…

- Miệng méo; khi uống nước, nước sẽ rơi vãi ở một bên, không kiểm soát….

Nhìn chung, ngoài việc tránh phạm phải những thói quen làm tăng nguy cơ đột quỵ vừa kể trên, bạn cũng nên kiểm soát huyết áp và đường huyết thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ để giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-thoi-quen-lam-tang-nguy-co-dot-quy-vao-buoi-sang-muon-khoe-manh-ban-nen-tranh-pham-phai-31159/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY