Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 thói quen xấu buổi sáng khiến gan kêu cứu, cần sớm loại bỏ để tránh đoản mệnh

Gan được xem là trung tâm “chuyển hóa chất” và nắm giữ nhiều vai trò quan trọng của cơ thể. Vì vậy, khi gan bị tổn thương thì chắc chắn sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Dưới đây là 3 thói quen xấu buổi sáng bạn nên tránh để lá gan luôn khỏe mạnh, không tổn hại sức khỏe về sau

1. Bỏ bữa sáng

Nhiều người thường có thói quen thức dậy và đến công ty mà không ăn bữa sáng. Đây thật sự là một sai lầm lớn ảnh hưởng đến sức khỏe của gan. Theo đó, bỏ bữa sáng sẽ khiến lượng đường huyết của cơ thể mất ổn định, và làm tăng gánh nặng cho gan. Ngoài ra, bỏ bữa sáng còn khiến tế bào gan không đủ năng lượng để hoạt động, làm giảm tần suất thanh lọc máu, và khiến các độc chất tích tụ ở gan ngày càng nhiều. Từ đó có thể phóng thích ra các chất gây viêm, làm tổn thương, hủy hoại các tế bào gan, khiến gan bị hư hại, dẫn đến viêm gan, xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan.

Lời khuyên: Hãy ăn sáng và bữa sáng đó phải thật lành mạnh, đủ chất để không tổn hại đến lá gan. Trường ĐH. Columbia (Mỹ) khuyến cáo rằng: mỗi người cần cung cấp từ 350-500 calo vào bữa sáng - đây là một lượng calo vừa đủ để có thể duy trì sức khỏe lá gan và hạn chế gan tích mỡ. Trong đó, 150 calo từ protein (thịt, cá, trứng, sữa..), 250 calo từ carbohydrates (trái cây, rau, củ, các loại hạt) và 100 calo từ chất béo (các loại thịt có mỡ, nước súp…).

Không bỏ bữa sáng để gan luôn khỏe mạnh. - (Ảnh: Freepik)

2. Uống trà

Rất nhiều người thường uống vài tách trà với chiếc bụng rỗng mỗi sáng sớm để giúp tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của lá gan, bởi trong trà có rất nhiều caffeine, đặc biệt với các loại trà đậm. Mặc dù, gan người không có dây thần kinh cảm giác đau, nhưng đây cũng là một mặt rất bất lợi, khiến bệnh gan không dễ phát hiện, dẫn đến bệnh không ngừng phát triển và cuối cùng đe dọa đến tính mạng.

Lời khuyên: Không nên uống trà vào buổi sáng khi vừa thức dậy, thay vào đó hãy uống một cốc nước lọc để hỗ trợ gan loại bỏ các độc tố đã lưu trữ trong cơ thể suốt đêm. Ngoài ra, uống nước lúc này cũng giúp thanh lọc cơ thể và khiến bộ não tỉnh táo hơn, tăng năng lượng để làm việc.

Uống trà buổi sáng là thói quen hại gan nên được loại bỏ ngay. - (Ảnh: Freepik)

3. Nhịn tiểu

Việc nhịn tiểu vào buổi sáng có thể gây hại cho cơ quan gan không nhỏ. Do sau khi ngủ dậy, chất độc trong cơ thể tích tụ lại trong nước tiểu, nếu không được đào thải ra ngoài sẽ dần tồn đọng lại. Trong khi đó, gan lại làm nhiệm vụ chuyển hóa các chất độc của cơ thể nên bạn càng không được lặp lại thói quen nhịn tiểu lâu ngày. Điều này có thể làm độc tố tích trữ nhiều, tăng gánh nặng giải độc của gan và dễ làm gan bị nhiễm độc.

Lời khuyên: Hãy đi tiểu ngay khi thức dậy để giải phóng hết các chất độc trong cơ thể, giảm gánh nặng cho gan.

Ngoài 3 thói quen trên, một thói quen xấu buổi sáng gây hại cho gan nữa là: thường xuyên cáu gắt, dễ nổi nóng vào buổi sáng sau khi thức dậy. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, tổn thương gan dẫn đến ứ đọng, gây rối loạn chuyển hóa chức năng, làm tăng khả năng mắc các bệnh về gan.

Lời khuyên cho bạn lúc này là, hạn chế thói quen xấu buổi sáng này bằng cách cố gắng duy trì tâm trạng tốt, điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Ngoài ra, hãy luôn luôn có tinh thần lạc quan vui vẻ và duy trì lối sống lành mạnh để có một lá gan “khỏe như vâm”.

My Lê

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-thoi-quen-xau-buoi-sang-khien-gan-keu-cuu-can-som-loai-bo-de-tranh-doan-menh-30703/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY