Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 thói quen xấu khiến phụ nữ dễ mắc bệnh nám da

Nám da đề cập đến sự xuất hiện của các đốm nâu dạng chấm hoặc vảy trên da, không cao hơn lớp biểu bì và không nằm trên bàn tay.

Nám da ban đầu trông như bụi bẩn, lâu ngày trông như than, nhão và xỉn màu. Chúng có kích thước khác nhau, loại nhỏ như hạt kê, hạt đậu đỏ, còn những đốm to bằng hạt sen hoặc dài, hoặc xiên, hoặc tròn.

Nám da không đau, không ngứa nhưng lại ảnh hưởng đến nhan sắc, và chắc chắn là điều rất đáng lưu tâm đối với các chị em phụ nữ thích làm đẹp. Có ba loại phụ nữ dễ mắc bệnh nám da trong cuộc sống, vì vậy hãy chú ý điều tiết để giảm sự hình thành của bệnh.

1. Phụ nữ hay đa cảm, trầm cảm

Vì cảm xúc khó chịu sẽ ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan, một khi gan không thực hiện được chức năng nạo vét, khí trệ sẽ biến thành hỏa khí và gây ra các đốm nâu trên đầu và mặt, đặc biệt tình trạng này thường xảy ra hơn ở quanh mắt.

Nám da không đau, không ngứa nhưng lại ảnh hưởng đến nhan sắc, và chắc chắn là điều rất đáng lưu tâm đối với các chị em phụ nữ thích làm đẹp

Đồng thời kèm theo đó là tình trạng đau tức hai bên sườn, bứt rứt, ợ hơi, ăn uống khó chịu. Loại tình huống này trước tiên phải cải thiện tâm trạng, sau đó mới dùng phương pháp xoa dịu gan, trừ bỏ khí nóng trong người.

2. Phụ nữ thích ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và cay

Do chế độ ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều dầu mỡ, cay nóng sẽ dẫn đến tỳ vị tổn thương, đầu và mặt nổi váng, xuất hiện đốm nâu. Đặc điểm là các mảng nổi nhiều ở trán, mặt, môi, mũi, trạng thái không rõ ràng, màu đậm dần từ rìa vào trung tâm, kèm theo nặng ngực, khát nước và không muốn uống.

Trong trường hợp này, cần điều chỉnh chế độ ăn nhạt, tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn cay sau đó điều trị bằng phương pháp thanh nhiệt, trị tàn nhang.

Ăn quá nhiều dầu mỡ, cay nóng sẽ dẫn đến tỳ vị tổn thương, đầu và mặt nổi váng, xuất hiện đốm nâu.

3. Những phụ nữ suy nghĩ quá nhiều hoặc quan hệ tình dục quá độ

Theo y học cổ truyền, suy nghĩ quá nhiều hay quan hệ tình dục quá độ đều sẽ dẫn đến tâm thận âm hư, hỏa khí thiếu hụt sẽ sinh ra nám da. Màu sắc nâu nhạt hoặc nâu sẫm, dạng chấm hoặc vảy, kích thước thay đổi, trạng thái rõ ràng, viền không ngay ngắn, kèm theo chóng mặt và ù tai, hồi hộp, mất ngủ, đau nhức eo và chân yếu.

Nếu thắt lưng và đầu gối đau và yếu, chóng mặt và ù tai, chứng tỏ thận âm thiếu hụt. Nếu tim đập nhanh và mất ngủ, chứng tỏ tim thiếu âm. Đồng thời, đối với thận thiếu âm, thường xuyên ấn huyệt Thái dương để tăng cường sinh lực cho thận và giải các mảng bám, còn đối với tim thiếu âm thì ấn huyệt Thần môn nằm ở mặt trong cổ tay.

Nám da là tình trạng khiến vẻ đẹp của da bị phá hủy rất lớn, bạn cũng có thể dùng thuốc bắc rửa bên ngoài hoặc đắp mặt nạ thuốc bắc để điều chỉnh da mặt. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn hãy bắt đầu từ việc cải thiện thói quen sinh hoạt của mình.

Xem thêm: Muốn sống thọ sau 80 tuổi, hãy lưu ý ngay những việc này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-thoi-quen-xau-khien-phu-nu-de-mac-benh-nam-da-36486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY