Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 thủ phạm khiến bạn bị huyết áp cao khi còn trẻ và cách ngăn ngừa

Nhiều người nghĩ rằng huyết áp cao chỉ xảy ra ở người già, người trẻ tuổi sẽ không bị huyết áp cao, nhưng đây là một sai lầm lớn. Thực tế, huyết áp cao ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ, thậm chí trẻ 12 tuổi cũng bị huyết áp cao.

Tại sao những người trẻ tuổi và trung niên lại dễ bị huyết áp cao?

Huyết áp cao xảy ra ở người trẻ tuổi và trung niên chủ ếu do các yếu tố sau:

1. Di truyền học

Huyết áp cao là bệnh mãn tính có tính chất di truyền rõ rệt. Nhiều bệnh nhân huyết áp cao có thói quen sinh hoạt, ăn uống tốt không mắc các bệnh cơ bản mãn tính khác nhưng lại mắc bệnh huyết áp cao, thường là nguyên phát do di truyền gây ra.

Huyết áp cao ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ, thậm chí trẻ 12 tuổi cũng bị huyết áp cao.

Nếu ngay trong gia đình có bệnh nhân huyết áp cao thì tỷ lệ con cháu bị huyết áp cao rất lớn. Vì vậy, nếu bạn thuộc trường hợp này cần có biện pháp phòng ngừa phù hợp ngay từ khi còn trẻ.

2. Yếu tố cuộc sống và chế độ ăn uống

Ngày nay, nhiều người trẻ và trung niên không chú trọng đến lối sống và điều độ chế độ ăn uống. Cơ thể chịu sự phá hủy lâu dài của một số lượng lớn các thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt như thức khuya, ăn quá no, ăn nhiều, hút thuốc và uống rượu bia, dễ gây bệnh tim mạch và dẫn đến huyết áp cao.

Nếu huyết áp bất thường được phát hiện sớm thì có thể cải thiện tình trạng huyết áp cao này bằng cách thay đổi lối sống và điều chỉnh thói quen ăn uống. Nhưng nếu tất cả những cách này không hiệu quả và huyết áp liên tục cao hơn bình thường thì cần phải điều trị bằng thuốc kịp thời.

3. Yếu tố tinh thần

Nhiều người trẻ và trung niên do áp lực từ gia đình, cuộc sống, công việc và các khía cạnh khác dẫn đến tinh thần nhiều áp lực. Sống dưới áp lực cao như vậy trong thời gian dài rất dễ dẫn đến bệnh huyết áp cao.

Tôi nên làm gì nếu bị huyết áp cao ở độ tuổi 40?

1. Chế độ ăn ít muối

Một số lượng lớn các nghiên cứu đã xác nhận rằng một lượng lớn muối ăn vào có thể làm tăng huyết áp đáng kể, bởi vì thành phần chính của muối là natri.

Chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài gây ra sự gia tăng các ion natri, làm rối loạn cân bằng động của natri-kali, dẫn đến giữ nước và natri trong cơ thể và làm tăng huyết áp.

Chế độ ăn ít muối là yếu tố quan trọng trong dự phòng và điều trị bệnh huyết áp cao.

Trong hướng dẫn điều trị huyết áp cao cũng đề xuất lượng muối ăn hàng ngày của người lớn bình thường nên là dưới 6 gam. Gần đây, tiêu chuẩn này đã được hạ xuống mức 3 gam nghiêm ngặt hơn, nhằm ngăn chặn sự suy thoái của các bệnh về hệ tim mạch. Có thể thấy, chế độ ăn ít muối là yếu tố quan trọng trong dự phòng và điều trị bệnh huyết áp cao.

2. Kiểm soát cân nặng

Một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong thời hiện đại là béo phì. Việc ăn nhiều đồ ngọt, đồ chiên rán, đồ uống có ga khiến tình trạng béo phì tăng lên, tích tụ nhiều mỡ dễ dẫn đến xơ vữa động mạch vành, rất bất lợi cho sức khỏe của hệ tim mạch và nhiều khả năng dẫn đến huyết áp cao kiểu béo phì.

3. Tập thể dục đúng cách

Tập thể dục hợp lý giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa, kiểm soát hiệu quả trọng lượng cơ thể, tăng cường hoạt động của cơ tim, làm mềm mạch máu, giảm sức cản nội mạch, đạt mục đích cường tim và hạ huyết áp.

4. Ngủ đủ giấc

Sau tuổi trung niên, các chức năng khác nhau của cơ thể bắt đầu suy giảm, thời gian cần nghỉ ngơi tương đối dài hơn để có nhiều thời gian tự sửa chữa hơn. Thời gian ngủ đủ giấc đối với người trung niên và cao tuổi cũng sẽ giúp tránh được bệnh Alzheimer, tránh teo não sớm, duy trì sức khỏe tim mạch.

Như vậy, không chỉ người già, người trẻ cũng có khả năng bị huyết áp cao nếu không tuân thủ lối sống tốt. Hãy chú ý!

Xem thêm: Muốn giảm cân hãy đi ngủ sớm vì thiếu ngủ sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-thu-pham-khien-ban-bi-huyet-ap-cao-khi-con-tre-va-cach-ngan-ngua-35875/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY