Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 ưu và nhược điểm của việc uống cà phê trước khi chạy

Cà phê được biết là giúp tăng cường năng lượng ngay lập tức nhưng có phải lúc nào uống một cốc trước khi chạy cũng tốt

Có cả tác động tích cực và tiêu cực của việc uống cà phê trước khi chạy. Những ưu điểm bao gồm tăng cường sự tỉnh táo, năng lượng cao, giảm cảm giác khó chịu và uể oải vào buổi sáng.

Nhiều vận động viên dựa vào cà phê đặc biệt là cho các môn thể thao đòi hỏi nhiều tim mạch như đạp xe, chạy, marathon và ba môn phối hợp hoặc thậm chí bơi lội. Caffeine là một chất bổ sung giúp tăng hiệu suất thể thao.

Để đạt được lợi ích về hiệu suất khi uống caffein trước khi chạy, hãy chọn khoảng 28 gam cà phê cho mỗi 4,5 đến 6,8 kg trọng lượng cơ thể (hoặc khoảng 5 miligam caffein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể). Điều này tương đương với khoảng 340 gam cà phê cho một vận động viên chạy bộ nặng 68 kg. Uống cà phê khoảng 1 giờ trước khi chạy để caffeine phát huy tác dụng.

Có cả tác động tích cực và tiêu cực của việc uống cà phê trước khi chạy.

Ưu điểm của uống cà phê trước khi chạy

Uống một lượng vừa phải cà phê buổi sáng trước khi chạy mang lại một số lợi ích nâng cao hiệu suất, bao gồm:

- Một tách cà phê trước khi chạy làm tăng sự tỉnh táo tinh thần. Nó làm cho chúng ta cảm thấy bình tĩnh hơn khi chạy. Sự tỉnh táo tăng lên sẽ giúp chúng ta phối hợp tốt hơn với cơ thể và hòa hợp với nó cũng như với môi trường xung quanh.

- Caffeine giúp chúng ta tăng cường năng lượng ngay lập tức và điều này có thể hữu ích ngay trước khi chạy bộ vào buổi sáng. Nó sẽ giúp bạn thoát khỏi sự uể oải vào buổi sáng và giúp bạn tiếp tục buổi tập. Nó thậm chí còn tăng sức chịu đựng, tốc độ và giảm mệt mỏi.

- Caffeine trước khi chạy sẽ làm giảm cảm giác khó chịu hoặc đau đớn mà chúng ta gặp phải khi chạy hoặc tập luyện. Đó là cách nó cũng làm tăng sức chịu đựng của chúng ta.

Caffeine giúp chúng ta tăng cường năng lượng ngay lập tức và điều này có thể hữu ích ngay trước khi chạy bộ vào buổi sáng.

Nhược điểm của việc uống cà phê trước khi chạy

Có những lợi ích nhất định của cà phê nhưng chúng cũng đi kèm với những nhược điểm nhất định. Hãy xem một số nhược điểm:

- Tăng đi tiểu: Cà phê có rất nhiều ưu điểm nếu được tiêu thụ trước khi chạy hoặc thực hiện bất kỳ bài tập nào khác nhưng bản chất nó cũng có tác dụng lợi tiểu và khiến bạn đi tiểu thường xuyên. Điều này đôi khi gây ra mất tập trung, khó chịu và làm gián đoạn động lực của bạn cũng như giảm ý muốn uống nhiều nước hơn.

- Bồn chồn: Một hoặc hai tách cà phê trước khi chạy là hoàn hảo nhưng nếu chúng ta uống nhiều hơn mức đó sẽ khiến bạn cảm thấy bồn chồn, huyết áp tăng, nhịp tim tăng, chóng mặt và tim đập nhanh. Tất cả những khía cạnh này đều không tốt chút nào trước hoặc trong khi chạy.

- Các vấn đề về dạ dày: Tiêu thụ một lượng lớn caffein sẽ gây khó chịu đường tiêu hóa từ nhẹ đến trung bình và điều này sẽ cản trở hoạt động thể thao của bạn.

Tóm lại, uống cà phê trước khi chạy có cả ưu điểm và nhược điểm. Bạn nên cân nhắc theo sở thích và nhu cầu của mình để sử dụng đồ uống này một cách phù hợp.

Xem thêm: 3 tín hiệu của cơ thể cảnh báo ung thư vòm họng đang âm thầm “tiếp cận”

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-uu-va-nhuoc-diem-cua-viec-uong-ca-phe-truoc-khi-chay-36670/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY