Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 cách dùng của “loại thuốc quý” mang tên Nấm lim xanh

Nấm lim xanh là một loại thực phẩm có thể cải thiện tình trạng sức khỏe và bệnh tình với các loại ung thư như ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng, tuyến giáp, ung thư não, cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng…

Sau đây là 4 cách chế biến giúp công dụng của nấm lim xanh chẳng những không bị mất đi mà còn phát huy tối đa:

1. Dùng nấm lim xanh đun nước uống

Liều dùng: 30g nấm khô

Chế biến: Rửa sạch, dùng nước muối ấm, loãng để ngâm cây nấm lim xanh khoảng 10 phút để loại bỏ những chất độc hại bám vào nấm trong quá trình phát triển tự nhiên và làm cây nấm mềm ra khi nấu sẽ lấy được nhiều dược chất hơn. Thái nhỏ tối đa nấm lim.

Cách dùng: Cho nấm vào nồi đun (có thể dùng nồi nhôm, hoặc nồi điện đều được), thêm 1 lít nước sạch, đun sôi nước và duy trì thời gian sôi nhỏ lửa khoảng 10-15 phút là dùng được. Xong để nguội và có thể sử dụng ngay hoặc cho vào tủ lạnh và nếu có thể hãy uống hết ngay trong ngày. Bã còn lại có thể nấu thêm 1 lần nữa cùng 1/2 lít nước. Cách sử dụng này có hiệu quả rất tốt nên khi dùng khuyến khích người dùng tuân thủ theo cách này.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, các bạn cũng có thể đun nấm lim cùng các cây thuốc nam hoặc vị thuốc bắc như táo tàu, cam thảo bắc, bông atisô có vị ngọt khác để dễ uống.

Đối với bệnh nhân bị ung thư, bệnh nặng có thể lên cơn đau dữ dội khi sử dụng thì nên tăng dần liều lượng từ 30g/2 lít lên dần 50g/2 lít chứ không nên uống đặc ngay từ đầu.

Đây là phương pháp tốt nhất, lấy được nhiều dược chất trong nấm lim xanh. Cách dùng này cũng khá đơn giản, nếu bạn có thời gian nên sắm cho mình 1 chiếc ấm điện vào sử dụng thì sẽ vô cùng tiện lợi.

2. Nấm lim xanh hãm nước sôi

Nếu bạn đã từng sử dụng trà tươi thì cách dùng nấm lim xanh cũng tương tự như vậy, loại thảo dược đặc biệt quý hiếm này sử dụng rất đơn giản không hề cầu kỳ như việc sử dụng các loại thuốc bắc hiện nay. Bạn chỉ cần một cách hãm nấm vào một bình nước sôi là có thể sử dụng được nấm lim xanh rồi. Cách dùng cụ thể như sau:

Liều lượng: Lấy 30g nấm lim xanh (khoảng 3-4 cây nấm khô)

Chế biến trước khi sử dụng: Nấm đem rửa sạch bụi bẩn bám vào, nhất là phần cuống nấm nơi cây nấm bám vào thân cây Lim. Cây nấm bạn đem thái thành những miếng mỏng để khi hãm, nước sẽ nhanh ngấm hơn.

Ảnh minh họa

Cách pha: Cho nấm đã sơ chế vào bình, thêm chút nước sôi để tráng nấm rồi đổ nước tráng ngày ngay sau đó. Chế khoảng 700ml nước đun sôi vào bình, chờ thời gian khoảng 30 phút cho nước ngấm là dùng được.

3. Tán bột sử dụng

Ngoài 2 cách trên bạn có thể áp dụng 1 cách dùng nấm lim xanh nữa cũng rất tiện lợi cho bạn đó là đem tán bột nấm lim xanh để sử dụng.

Chế biến: Nấm mua về bạn đem vệ sinh sạch bằng cách dùng 1 miếng vải sạch để lau (Tránh rửa bằng nước vì sau này tán bột có thể bột bị mốc). Lưu ý: Vệ sinh thật sạch phần chân nấm nơi nấm bám vào thân cây lim.

Đem nghiền bột: Bạn có thể mang nấm khi các cơ sở say nghiền bột, hiện nay có rất nhiều (Lưu ý: Nấm khi mang đi nghiền phải thật khô, không ẩm mốc).

Ảnh minh họa

Cách này tuy mất công chút xíu nhưng sau này rất chi là tiện lợi. Nó thích hợp cho những bạn phải đi công tác xa mà không có điều kiện pha hãm lách cách. Đi đâu xa bạn chỉ cần mang bột nấm tán sẵn và pha bằng bất cứ dụng cụ nào hiện có. Rất tiện lợi phải không nào.

4. Ngâm rượu

Nấm lim xanh để nguyên cây hoặc thái lát ngâm với rượu mạnh càng lâu càng tốt, ít nhất là 20 ngày (Đổ rượu sao cho ngập hết nấm). Uống trong những bữa ăn hàng ngày.

Chú ý: Phương pháp này chỉ áp dụng cho người không có bệnh, uống để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

***

Một số lưu ý khi dùng nấm lim xanh

Nấm lim xanh rất an toàn cho mọi đối tượng sử dụng. Tuy nhiên để hấp thụ tối đa nấm lim xanh thì cũng phải có những nguyên tắc nhất định. Sau đây là một số lưu ý khi dùng nấm lim xanh:

- Không uống cùng thời điểm với thuốc Tây, nên dùng trước hoặc sau 30-60 phút để đạt hiệu quả tối đa nhất.

- Không sử dụng nấm lim xanh để thay thế các thuốc Tây y, không được tự ý bỏ hoặc ngừng sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị tây y của bác sĩ.

- Có thể kết hợp với cam thảo hoặc xạ đen sắc cùng với nấm cho dễ uống nhưng với liều lượng hạn chế.

- Không sử dụng cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 2 tuổi.

- Đối với trường hợp bệnh nhân lần đầu sử dụng nấm lim xanh, nên bắt đầu với liều lượng nhỏ từ 5-10g tùy thể trạng và cơ địa của bệnh nhân, để cơ địa của bệnh nhân dần dần hấp thụ được nấm, sau đó tăng liều lượng lên theo hướng dẫn của công ty. Tránh xảy ra những tác dụng không mong muốn.

- Khi chưa sử dụng quen thì một số người sẽ có thể bị hiện tượng đau bụng, đi ngoài phân loãng hoặc những triệu chứng về đường ruột khác.

- Tránh dùng đường cát trắng (nên thay bằng mật ong nguyên chất, đường quả thể fruitoza, glucose…)

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/4-cach-dung-cua-loai-thuoc-quy-mang-ten-nam-lim-xanh-23768/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY