Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 dấu hiệu chứng tỏ loãng xương đang đến gần, 3 thực phẩm này càng nên hạn chế

Nói đến bệnh loãng xương thì ai cũng biết đây là bệnh lý hệ thống về xương dễ dẫn đến gãy xương.

Loãng xương là bệnh mạn tính do nhiều yếu tố gây ra, trước khi gãy xương thường không có biểu hiện lâm sàng đặc biệt, nói chung nữ bị loãng xương nhiều hơn nam, đa số gặp ở phụ nữ sau mãn kinh và người già.

Nếu cơ thể xuất hiện 4 loại bất thường này đồng nghĩa với việc khối lượng xương bị giảm sút, bệnh loãng xương sắp đến

1. Đau

Bệnh nhân loãng xương thường bị đau thắt lưng hoặc đau xương toàn thân, thường là đau khi trở mình, ngồi dậy và sau khi đi bộ trong một thời gian dài. Cơn đau trầm trọng hơn vào ban đêm hoặc trong các hoạt động chịu sức nặng, và có thể đi kèm với quá trình phục hồi cơ và thậm chí hạn chế hoạt động.

Nói đến bệnh loãng xương thì ai cũng biết đây là bệnh lý hệ thống về xương dễ dẫn đến gãy xương.

2. Mệt mỏi

Người bị loãng xương dễ mệt mỏi, uể oải nhiều hơn sau khi lao động giản đơn, sức chịu đựng giảm sút.

3. Gãy xương

Gãy xương có khả năng xảy ra với tác động ngoại lực nhẹ và những cử động đơn giản. Thời gian lành lại lâu hơn so với người bình thường, đồng thời dễ xảy ra gãy xương thứ phát như xương cổ chân, xương chậu,…

4. Biến dạng cột sống

Bệnh nhân loãng xương nặng có khả năng bị biến dạng cột sống như chiều cao thấp hoặc gù lưng do gãy chèn ép đốt sống. Gãy nhiều đốt sống ngực có nguy cơ dẫn đến biến dạng lồng ngực và thậm chí ảnh hưởng đến chức năng tim phổi.

Gãy cột sống thắt lưng nặng có thể gây bất thường chức năng cơ quan vùng bụng, gây khó chịu chẳng hạn như táo bón, đau bụng, đầy hơi và giảm cảm giác thèm ăn.

Muốn bồi bổ xương khớp thì ăn càng ít càng tốt 3 loại thực phẩm

1. Cà phê

Cà phê là thức uống truyền thống, uống cà phê đúng cách thường không gây loãng xương. Uống 1-2 tách cà phê mỗi ngày nói chung không gây loãng xương.

Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều cà phê mỗi ngày và uống cà phê trong thời gian dài thì chất cafein trong cà phê sẽ gây trở ngại nhất định cho quá trình hấp thụ canxi, về lâu dài dễ gây loãng xương.

Nếu bạn muốn uống cà phê thì trong quá trình uống cà phê có thể bổ sung sữa một cách hợp lý, hoặc ăn các loại hạt có khả năng tăng lượng canxi một cách hợp lý để bù lại tác dụng phụ của cà phê. Vì vậy, uống cà phê không hẳn gây loãng xương, điều cốt yếu là bạn phải nắm vững lượng và mức độ.

2. Dưa chua

Trong quá trình sản xuất dưa muối được bổ sung rất nhiều muối, nếu ăn quá mặn, do tác dụng của áp suất thẩm thấu, nước trong mô cơ thể sẽ giảm xuống, và lượng nước thải ra khỏi cơ thể sẽ tăng lên. Điều này không có lợi cho việc giữ nước của da, và về lâu dài sẽ xuất hiện chứng loãng xương.

Ngoài ra, ăn dưa chua không chỉ gây loãng xương mà còn dẫn đến các bệnh khác như tim mạch và mạch máu não.

3. Đồ uống có ga

Thông thường đồ uống có ga có chứa axit photphoric sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, từ đó làm giảm quá trình lắng đọng canxi trên xương. Điều này về lâu dài sẽ dẫn đến loãng xương, thậm chí có thể dẫn đến gãy xương bệnh lý.

Đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên đang phát triển cần giảm uống đồ uống có ga, đối với người cao tuổi, người có khả năng loãng xương thì càng cần tránh uống đồ uống có ga.

Nhiều người trẻ cho rằng loãng xương là bệnh của người già, không liên quan gì đến người trẻ, thực tế loãng xương có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nếu bỏ bê tập thể dục khi còn trẻ và ăn uống kém dẫn đến lượng canxi trong khẩu phần ăn thấp làm cho cơ thể gầy và dễ gây loãng xương.

Do đó, việc phòng ngừa loãng xương nên được bắt đầu càng sớm càng tốt. Giá trị đỉnh xương lý tưởng có khả năng đạt được cao nhất khi còn trẻ, điều này sẽ ngăn ngừa phần lớn sự xuất hiện của bệnh loãng xương về sau này.

Xem thêm:

Giảm chất này trong chế độ ăn hàng ngày có thể dẫn đến ung thư đại trực tràng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/4-dau-hieu-chung-to-loang-xuong-dang-den-gan-3-thuc-pham-nay-cang-nen-han-che-34623/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY