Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 dấu hiệu đau họng nghiêm trọng có thể gây chết người

Vào mùa đông, nhiều người trong chúng ta có khả năng bị cảm lạnh, với một trong những triệu chứng phổ biến nhất là đau họng.

Hầu hết viêm họng là do virus như cảm lạnh thông thường, hoặc do hút thuốc. Nhưng có một số tình trạng biểu hiện kèm theo đau họng và có nguy cơ nghiêm trọng gây chết người. Thông thường, bệnh viêm họng sẽ tự điều trị và sẽ khỏi trong vòng một tuần.

Để giúp làm dịu cơn đau họng, bạn có thể làm một số điều, bao gồm tránh hút thuốc và ở gần những người hút thuốc. Bạn cũng nên súc miệng bằng nước muối ấm và cố gắng ăn thức ăn mát và mềm để không gây khó chịu cho họng.

Thông thường, bệnh viêm họng sẽ tự điều trị và sẽ khỏi trong vòng một tuần.

Nếu không có biện pháp khắc phục thông thường nào hữu ích, bạn hãy chú ý đến 4 tình trạng gây đau họng có nguy cơ dẫn đến chết người.

1. Áp xe phúc mạc

Đây là một ổ áp xe chứa đầy mủ và có thể gây chết người vì nó có khả năng lớn đến mức gây tắc nghẽn đường hô hấp, khiến bạn khó thở. Áp xe chứa vi khuẩn và các mảnh vụn tế bào được tìm thấy gần amidan.

Nếu bạn nghĩ rằng mình bị viêm phúc mạc thì bạn cần phải đi khám bác sĩ vì họ sẽ phải dẫn lưu áp xe bằng kim để ngăn nó cản trở đường thở và ngăn bạn ăn vi khuẩn. Viêm phúc mạc thường sẽ biểu hiện như sưng ở vòm miệng cũng như ở một bên cổ họng.

2. Khối u

Một chuyên gia nói rằng đau họng là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư vòm họng. Nếu một khối u phát triển ở một bên cổ họng, nó có thể gây đau ở một bên.

Cách duy nhất để chẩn đoán hoặc loại trừ một khối u là đến gặp bác sĩ. Các bác sĩ cũng có thể thực hiện nội soi thanh quản, trong đó một máy ảnh nhỏ được đưa qua mũi hoặc miệng để tìm các khối u hoặc các dấu hiệu khác của sự phát triển bị viêm bên trong thanh quản và hầu họng.

Nếu một khối u phát triển ở một bên cổ họng, nó có thể gây đau ở một bên.

3. COVID-19

Trong khi một cơn ho dai dẳng, sốt cao, mất vị giác và khứu giác là dấu hiệu của COVID, nhiều bệnh nhân cũng bị đau họng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau họng là một trong những triệu chứng được báo cáo thường xuyên nhất, ở cả những người đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng.

Theo các bác sĩ, chứng đau họng mà mọi người đang gặp phải với COVID hơi bất thường, nó không giống như những gì họ đã thấy trước đây. Điều quan trọng là nếu bạn nghĩ rằng mình bị nhiễm COVID, bạn phải kiểm tra và cách ly để không làm lây lan bệnh cho bất kỳ ai khác.

4. Cúm

Hàng nghìn người chết vì bệnh cúm hoặc các bệnh liên quan đến cúm mỗi năm. Cúm có thể gây tử vong cho những người cao tuổi và dễ bị tổn thương, vì vậy điều quan trọng là bạn phải đề phòng cho họ trong những tháng mùa đông.

Thông thường, bệnh cúm sẽ tự khỏi với một số mẹo như uống nước ấm, tắm nước nóng và súc miệng nước muối.

Đau họng là tình trạng phổ biến và hầu hết đều lành tính và tự khỏi. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, nếu tình trạng đau họng kéo dài thì bạn nên đi khám để ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Xem thêm:

Cô gái 18 tuổi suýt chết sau khi ngủ say và quên thay băng vệ sinh suốt 12 tiếng đồng hồ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-dau-hieu-dau-hong-nghiem-trong-co-the-gay-chet-nguoi-32936/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY