Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 điều mọi phụ nữ nên biết về ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư bắt nguồn từ cổ tử cung (tử cung). Đây là bệnh ung thư phổ biến ảnh hưởng đến phụ nữ chỉ đứng sau ung thư vú.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, mỗi năm trên thế giới hiện có trên 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong.

Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó có khoảng 7 ca tử vong. Ung thư cổ tử cung gây tổn thương lớn đến tử cung. Bệnh diễn tiến âm thầm và kéo dài 5-20 năm. Các triệu chứng thường khá mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác.

Ung thư cổ tử cung được chẩn đoán thường xuyên nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 44 với tuổi trung bình được chẩn đoán là 50. Bệnh hiếm khi phát triển ở phụ nữ dưới 20 tuổi.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung xảy ra trong 99,9% trường hợp do một loại virus có tên là Human Papillomavirus hoặc HPV gây ra.

Ung thư cổ tử cung xảy ra trong 99,9% trường hợp do một loại virus có tên là Human Papillomavirus hoặc HPV gây ra.

Phải mất một thời gian dài, khoảng 15-20 năm để phát triển thành ung thư cổ tử cung với sự tồn tại dai dẳng của loại virus này.

Nguy cơ tăng lên khi quan hệ tình dục không được bảo vệ với nhiều bạn tình, hút thuốc, vệ sinh kém và các bệnh nhiễm trùng như HIV.

Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung?

Tin tốt là nó hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là tiêm phòng sớm và làm các xét nghiệm tầm soát thường xuyên.

Vaccine ngừa HPV bảo vệ chống lại các loại HPV cụ thể gây ung thư cổ tử cung. Nó được cung cấp cho phụ nữ từ 12 tuổi đến 45 tuổi.

Tuy nhiên, phụ nữ tiêm phòng càng sớm thì càng được bảo vệ. Từ 15 tuổi trở đi, một lịch trình ba liều được khuyến khích. Đối với trẻ em dưới 15 tuổi, nên tiêm 2 liều cách nhau 6 tháng. Vaccine này được chứng minh là an toàn.

Thứ hai, xét nghiệm Pap smear là một xét nghiệm sàng lọc và được thực hiện 3 năm một lần. Nếu bình thường, việc phết tế bào được lặp lại sau 3 năm.

Nếu bất kỳ thay đổi tiền ung thư nào được nhìn thấy, chúng có thể được xử lý tùy theo mức độ nghiêm trọng. Hãy lên lịch xét nghiệm pap smear nếu bạn chưa bao giờ làm. Phụ nữ có thể mắc bệnh này từ năm 25 tuổi tính đến năm 65 tuổi.

Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến nghị đến năm 2030, mỗi quốc gia phải có 90% trẻ em gái được tiêm chủng đầy đủ trước 15 tuổi, 70% phụ nữ đến tuổi 35 được sàng lọc và 90% phụ nữ tiền ung thư phải được điều trị và 90% phụ nữ bị ung thư xâm lấn phải được quản lý. Mục tiêu 90-70-90 này sẽ giúp loại bỏ ung thư cổ tử cung trong thế kỷ tới.

Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung là gì?

Điều tốt về ung thư cổ tử cung là có các xét nghiệm sàng lọc. Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện muộn trong quá trình bệnh. Đây là những triệu chứng có liên quan đến ung thư cổ tử cung:

- Chảy máu giữa các kỳ kinh

- Chảy máu sau khi quan hệ

- Chảy máu sau khi mãn kinh

- Tiết dịch âm đạo có màu máu và / hoặc có mùi

- Đau vùng chậu và đau thắt lưng

Tóm lại, để nhận biết về ung thư cổ tử cung, hãy xem xét việc tiêm phòng HPV cho bạn và con gái của bạn. Bên cạnh đó là lên lịch xét nghiệm tế bào cổ tử cung càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

WHO kêu gọi các nhà sản xuất vaccine tập trung vào các biến thể mới trong tương lai

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-dieu-moi-phu-nu-nen-biet-ve-ung-thu-co-tu-cung-33472/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY