Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 loại nước giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể thực hiện một loạt các chức năng từ loại bỏ chất độc đến sản xuất và bài tiết mật đến kích hoạt các enzym. Những thói quen ăn uống không lành mạnh như tiêu thụ đồ ăn vặt, đồ chiên rán, đồ ăn nhiều đường và rượu bia khiến gan phải làm việc quá sức và quá tải. Giải độc gan có thể giúp giảm bớt các vấn đề này. Hãy cùng Sức khỏe Gia đình tìm hiểu một số loại nước tác dụng giải độc gan, hỗ trợ hồi chức năng gan hiệu quả.

1. Nước đậu xanh

Nước đậu xanh có tác dụng giải độc gan.

Đậu xanh là một nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời, giúp cơ thể loại bỏ chất thải nhanh chóng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng đậu xanh giữ gìn sức khỏe của gan bằng cách ngăn chặn chất béo tích tụ trong gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Theo Đông y, đậu xanh có tính mát, vị thanh, ngọt. Để làm mát và thanh lọc gan, nước đậu xanh là một phương thuốc tuyệt vời, bạn có thực hiện làm nước đậu xanh theo các bước dưới đây:

Chuẩn bị:

- 300 gr đậu xanh

- 2 lít nước

- Một ít đường và muối

Cách làm:

- Sàng bỏ những hạt đậu xanh bị sâu mọt, thối rồi đem rửa sạch với nước và để ráo nước.

- Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho đậu xanh vào rang nhỏ lửa trong khoảng 10 phút, chú ý rang đều tay.

- Cho nước và đậu xanh đã rang vào nồi, đun sôi nhỏ lửa cho đến khi đậu xanh nở ra thì tắt bếp.

- Lọc lấy nước để uống, phần hạt đậu xanh có thể tận dụng làm chè hoặc xôi,...

- Để dễ uống hơn, bạn có thể cho thêm một chút muối hoặc đường. Bạn có thể bảo quản nước đậu xanh trong ngăn mát tủ lạnh để uống dần trong khoảng 1 – 2 ngày.

2. Nước gạo lứt

Gạo lứt hay còn gọi là gạo xát, gạo lật là loại gạo chỉ bỏ vỏ và chưa xát cám. Đây là loại gạo rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và các nguyên tố vi lượng. Thành phần của gạo lứt bao gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ và các vitamin như B1, B2, B3, B6, các axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic, các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri. Theo các chuyên gia, uống nước gạo lứt rang (trà gạo lứt) rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt có tác dụng làm sạch gan.

Cách làm trà gạo lứt:

Chuẩn bị:

- Gạo lứt: 100 gr

- Nước: 1 lít

- Muối: 1/2 muỗng cà phê

Cách làm:

- Sàng hoặc nhặt bỏ hạt gạo lứt xấu, không nên vo gạo lứt trước khi rang để tránh làm mất chất.

- Bắc chảo lên bếp, để chảo nóng rồi cho gạo lứt vào rang đều tay với lửa nhỏ. Khi gạo lứt chuyển màu sậm hơn và có mùi thơm thì tắt bếp.

- Cho gạo lứt rang và nước vào nồi, đun sôi với lửa nhỏ đến khi gạo chín mềm thì tắt bếp. - Dùng rây lọc hết phần xác gạo. Khi uống bạn có thể cho thêm chút muối. Tùy theo khẩu vị của người dùng để gia giảm lượng muối hoặc lượng gạo cho phù hợp.

3. Nước rau má

Rau má là loại rau có vị đắng, tính mát, vì vậy rất thích hợp để dùng làm nước giải độc gan. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng làm đẹp da, phòng chống các bệnh tim mạch rất tốt.

Chuẩn bị:

- Rau má: 200 gr

- Nước đun sôi để nguội: 1 lít

Cách làm:

- Rửa sạch rau má, ngâm nước muối khoảng 30 phút

- Cho rau má và nước vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn

- Lọc lấy nước và bỏ bã

- Bạn có thể bảo quản sinh tố rau má trong ngăn mát tủ lạnh, khi uống có thể thêm 1 chút đường hoặc mật ong để dễ uống hơn.

4. Nước đậu đen

Đậu đen có chứa molypden, một vi chất dinh dưỡng thiết yếu hoạt động như một chất xúc tác cho các enzym và hỗ trợ phân hủy các axit amin cụ thể trong cơ thể. Do đó, nó đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe của gan bằng cách ức chế sự xơ hóa phổi và gan, hoặc sẹo bất thường hoặc dày lên của mô.

Molypden cũng ngăn chặn sự phát triển của nitrosamine, là tác nhân sinh ung thư. Nó cũng giúp cơ thể phá vỡ lưu huỳnh, ngăn ngừa nhạy cảm với sulfite. Cuối cùng, nó giúp duy trì một mức độ lành mạnh của oxit nitric trong cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu khỏe mạnh và bảo vệ mạch máu khỏi bị thương.

Cách nấu nước đậu đen giải độc gan:

Chuẩn bị:

- Đậu đen: 200 gr

- Nước lọc: 500 – 600 ml

Cách làm:

- Nhặt sạch các hạt đậu đên lép, sâu mọt sau đó đem rửa sạch.

- Cho đậu đen vào nồi, đổ nước sôi vào đun to lửa trong khoảng 10 phút.

- Sau khi sôi thì đun nhỏ lửa cho đến khi hạt đậu đen chín mềm thì tắt bếp.

- Bạn có thể lọc bỏ bã hoặc uống cả nước và hạt đều rất tốt. Bạn cũng có thể thêm chút đường để tăng thêm hương vị.

Trên đây đều là các loại nước giải độc gan với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ thực hiện. Ngoài tác dụng giải độc gan, chúng cũng rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hãy tiêu thụ thường xuyên để luôn khỏe khoắn, dẻo dai.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/4-loai-nuoc-giup-giai-doc-gan-tang-cuong-chuc-nang-gan-32630/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY