Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 loại rau mệnh danh “thần dược hạ đường huyết”, thường xuyên ăn giúp tránh nguy cơ tiểu đường

Khi tỷ lệ bệnh tiểu đường đang tăng cao và ngày càng trẻ hoá như hiện nay, việc chủ động phòng bệnh cho mình là rất quan trọng. Bên cạnh việc tầm soát sức khoẻ và vận động thường xuyên, nên ăn gì hàng ngày để hạn chế được nguy cơ mắc bệnh cũng là điều nhiều người quan tâm.

Từ lâu, nhiều chuyên gia nghiên cứu đã khuyên những người thừa cân - béo phì hoặc được chẩn đoán có nguy cơ tiểu đường nên bổ sung nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Vì chất xơ có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm tốc độ hấp thụ của đường vào máu, giúp ngăn chặn sự tăng đột biến lượng đường trong máu, từ đó ngăn ngừa bệnh.

Đặc biệt, 4 loại rau sau đây còn được mệnh danh là “thần dược hạ đường huyết”, được các chuyên gia nên tăng cường thường xuyên nếu bạn muốn phòng bệnh hiệu quả.

4 loại rau giúp hạ đường huyết và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hiệu quả

1. Rong biển

Người Nhật ít gặp bệnh tật, đặc biệt là bệnh tiểu đường là vì thường xuyên ăn rong biển. Từ đây ta có thể nhìn thấy mối quan hệ giữa loại thực phẩm này cùng với căn bện mãn tính trên. Theo lý giải của các chuyên gia nghiên cứu, bên trong rong biển có chứa một hoạt chất là fucoxathin - có chức năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, rong biển còn chứa nhiều polysaccharide, caroten, protein và các loại vitamin khác nhau giúp ngăn ngừa tình trạng lượng đường trong máu tăng cao. Không chỉ vậy rong biển còn là thực phẩm giúp chống ung thư, đặc biệt là ức chế ung thư tuyến giáp hiệu quả nhờ vào thành phần dồi dào các chất chống oxy hoá.

2. Đậu bắp

Một món ăn dân dã, quen thuộc trên mâm cơm của người Việt ta thế mà có công dụng vô cùng tuyệt vời cho sức khoẻ đến thế. Bạn có biết, ăn đậu bắp thường xuyên có tác dụng rất tốt trong việc ổn định đường huyết của những người bệnh tiểu đường, nhờ vào hàm lượng chất xơ chiếm phần lớn trong thành phần sẽ hỗ trợ làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể.

Bên cạnh đó, đậu bắp cũng rất giàu các nguyên tố vi lượng như kẽm và selen, đây cũng là những chất giúp ích nhiều cho việc tăng cường khả năng phòng chống và ngăn ngừa ung thư của cơ thể.

Nếu không thích ăn đậu bắp, bạn có thể phơi khô để dùng pha trà cũng rất tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên uống trà đậu bắp qua đêm vì nó rất có hại cho sức khoẻ (Ảnh: Internet)

3. Rau xà lách

Với những ai có hàm lượng đường trong máu cao, dễ biến chứng thành bệnh tiểu đường nên thường xuyên bổ sung rau xà lách vào các bữa ăn hàng ngày của mình. Do bên trong rau xà lách có chứa một lượng chất xơ nhất định và cũng giàu chất niacin - có chức năng kích hoạt insulin giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, loại rau này có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa và có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày và táo bón do bệnh tiểu đường.

Rau xà lách rất giàu giá trị dinh dưỡng vì nó chứa nhiều protein, đường, caroten, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, canxi, phốt pho, sắt... có thể ăn sống, xào hoặc ngâm chua đều bổ dưỡng (Ảnh: Internet)

4. Khổ qua

Khổ qua có chứa một hợp chất giống insulin gọi là Polypeptide-p hoặc p-insulin, chất này đã được chứng minh là có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết một cách tự nhiên. Các chuyên gia khuyến nghị nếu uống nước ép mướp đắng trong 4 tuần có thể hỗ trợ giảm đáng kể lượng đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Đồng thời, chiết xuất từ quả hoặc hạt của mướp đắng cũng có thể thúc đẩy quá trình phân hủy đường, từ đó có tác dụng chuyển hóa lượng đường dư thừa thành nhiệt lượng và cải thiện sự cân bằng chất béo trong cơ thể.

Chất xơ và cụ thể hơn là 4 loại rau kể trên chính là “chìa khoá” giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, từ đó ngăn chặn nguy cơ hình thành bệnh tiểu đường. Với những công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ như vậy, đừng chần chờ mà hãy thêm ngay các loại thực phẩm trên này bữa ăn hàng ngày ngày, nhằm nâng cao sức khoẻ của bản thân và gia đình nhé.

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-loai-rau-menh-danh-than-duoc-ha-duong-huyet-thuong-xuyen-an-giup-tranh-nguy-co-tieu-duong-35219/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY