Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 loại viêm thường xuất hiện khi thời tiết nắng nóng

Viêm mũi, viêm họng, viêm dạ dày… Tình trạng viêm nhiễm trên cơ thể là hiện tượng thường xuyên xảy ra. Mùa hè là mùa đổ mồ hôi, các bệnh viêm cũng thích xuất hiện vào lúc này.

Viêm là một quá trình bệnh lý phổ biến có thể xảy ra ở các mô và cơ quan khác nhau. Trong cuộc sống hàng ngày, viêm nhiễm đa phần là phản ứng tự vệ của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và tác nhân có hại từ thế giới bên ngoài.

Dưới đây là 4 loại viêm thích xuất hiện khi thời tiết nắng nóng mà bạn nên chú ý trong mùa hè này:

1. Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi là bệnh thường gặp nhất trong mùa hè. Đối với những người có mũi nhạy cảm, khi tiếp xúc với không khí lạnh từ điều hòa sẽ kích thích các dây thần kinh ngoại biên và mạch máu ở niêm mạc mũi sẽ kéo theo các triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi.

Viêm mũi là bệnh thường gặp nhất trong mùa hè.

Nếu điều hòa lâu ngày không được vệ sinh, các mạt bụi bám trên lưới lọc cũng dễ dẫn đến bệnh viêm mũi dị ứng. Do đó, trước khi vào phòng điều hòa, những người mẫn cảm với hơi lạnh nên đứng ở chỗ tiếp giáp cửa một lúc để khoang mũi thích ứng với sự chênh lệch nhiệt độ rồi mới vào.

Không nên để nhiệt độ quá thấp khi sử dụng máy điều hòa, và có thể điều chỉnh nhiệt độ khoảng 26 độ C. Vệ sinh bộ lọc máy lạnh thường xuyên, và thường xuyên mở cửa sổ để thông gió cho phòng.

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm niệu đạo)

Những người lái xe, lao động văn phòng và những người khác thường uống ít nước và nhịn tiểu trong thời gian dài do công việc bận rộn. Cộng với mùa hè nhiệt độ cao, mồ hôi ra nhiều dễ gây nhiễm trùng, viêm nhiễm bàng quang, đường tiết niệu.

Vào mùa hè nóng ẩm, vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng và nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu càng cao.

Niệu đạo của phụ nữ gần đáy chậu, nơi có nhiều tuyến mồ hôi. Vào mùa hè nóng ẩm, vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng và nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu càng cao.

Nên đi tiểu một lần trước mỗi lần đi ngoài, đồng thời uống nhiều nước trong quá trình làm việc và học tập. Tránh ngồi lâu làm việc, khi có cảm giác muốn đi tiểu, bạn nên đi tiểu kịp thời.

Đi tiểu giống như một quá trình xả bàng quang và niệu đạo, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và viêm nhiễm.

3. Viêm phụ khoa

Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa càng phổ biến hơn do mùa hè thời tiết nắng nóng, mồ hôi ra nhiều, uống không đủ nước. Việc vệ sinh vùng kín của phụ nữ cần phải có mức độ.

Nếu môi trường trong quá trình bơi lội, đi lại, ăn ở không sạch sẽ, không thay băng vệ sinh thường xuyên sẽ dễ bị lây nhiễm các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo. Nhưng nếu vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh hàng ngày, vệ sinh quá mức, cũng dễ gây viêm nhiễm phụ khoa.

Cách vệ sinh đúng là: thay quần lót hàng ngày, rửa vùng kín bằng nước sạch.

4. "Đau mắt đỏ" (viêm kết mạc nhiễm trùng cấp tính)

Do nắng nóng vào mùa hè, các vi sinh vật, virus khác nhau đã đẩy nhanh tốc độ phát sinh và lây truyền, dẫn đến gia tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm kết mạc nhiễm trùng cấp tính.

Khi bị nhiễm bệnh thường thấy các triệu chứng như đỏ, ngứa, chảy nước mắt, sợ ánh sáng và tăng chất nhầy ở mắt. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị đau như kim đâm và giảm thị lực.

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan và mọi người có thể mắc bệnh.

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan và mọi người có thể mắc bệnh khi tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm bẩn bởi nước mắt và chất tiết của mắt bệnh nhân đau mắt đỏ, chẳng hạn như khăn tắm, tay vịn xe buýt, đồng xu hoặc nguồn nước bị ô nhiễm, chẳng hạn như bể bơi.

Để ngăn chặn viêm kết mạc, nên rửa tay, rửa mặt thường xuyên, không dùng tay, tay áo dụi dụi mắt, không đến chỗ đông người khi bệnh đau mắt đỏ đang thịnh hành.

Mùa hè đến rồi, bạn nên chú ý bảo vệ sức khỏe và tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại các bệnh viêm nhiễm phổ biến này.

Xem thêm:

Nếu không muốn bị són tiểu khi nghe tiếng nước chảy, hãy ngừng làm điều này mỗi khi tắm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-loai-viem-thuong-xuat-hien-khi-thoi-tiet-nang-nong-34903/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY