Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 loại vitamin tốt nhất cho mắt và cách chọn thực phẩm để giúp cải thiện đáng kể thị lực

Các loại vitamin B như B6, B12 và axit folic giúp cải thiện sức khỏe của mắt bằng cách ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), một tình trạng mà võng mạc bị suy giảm theo thời gian gây ra thị lực mờ.

Đôi mắt cần một sự cân bằng quan trọng của các vitamin để giữ cho thị lực ở mức tốt nhất, đặc biệt là khi bạn trưởng thành. Nếu không bổ sung đủ một số loại vitamin như vitamin A và B12, bạn dễ mắc các bệnh về mắt dẫn đến giảm thị lực, thậm chí mù lòa.

Trong nhiều trường hợp, chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại trái cây và rau quả là đủ để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn đang mắc một số bệnh nghiêm trọng về mắt, bạn cần bổ sung thêm vitamin. Dưới đây là 4 loại vitamin quan trọng nhất cơ thể cần để giữ cho thị lực luôn sắc nét.

1. Vitamin A

Giáo sư Sunir J. Garg, bác sĩ nhãn khoa tại Đại học Thomas Jefferson, Mỹ cho biết: "Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng cà rốt tốt cho mắt. Điều này một phần là do chúng có hàm lượng vitamin A cao".

Garg nói rằng vitamin A quan trọng đối với cả phần trước của mắt, gọi là giác mạc, cũng như phần sau của mắt, được gọi là võng mạc. Khi chế độ ăn không cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết, nó có thể gây hại cho giác mạc, võng mạc và do đó sẽ gây hại cho thị lực của bạn.

Điều này là do vitamin A giúp sản xuất các sắc tố cho phép võng mạc hoạt động bình thường. Khi không có đủ vitamin A, bạn có thể gặp khó khăn khi nhìn trong ánh sáng yếu. Tuy vậy, loại mất thị lực này có thể được cải thiện khi lượng vitamin A trở lại bình thường.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể không cần bổ sung nhiều vitamin A, miễn là bạn đang nhận được đầy đủ giá trị khuyến nghị hàng ngày, từ 0,7mg đến 0,9mg.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin A như: khoai lang, cà rốt, bí ngô, phô mai tươi và trứng.

2. Vitamin nhóm B

Các loại vitamin B như B6, B12 và axit folic giúp cải thiện sức khỏe của mắt bằng cách ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), một tình trạng mà võng mạc bị suy giảm theo thời gian gây ra thị lực mờ. Điều này là do vitamin B làm giảm nồng độ homocysteine ​​trong máu, một loại axit có thể ảnh hưởng đến các động mạch của võng mạc và là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với AMD.

Một nghiên cứu lớn năm 2009 cho thấy những phụ nữ bị thiếu hụt vitamin B12 có nguy cơ bị AMD cao gấp đôi so với những người có mức B12 bình thường. Ngoài ra, những phụ nữ bổ sung 50mg B6, 1mg B12 và 2,5mg folate trong hai năm có nguy cơ mắc AMD thấp hơn từ 35% đến 40%.

Sự thiếu hụt vitamin B cũng có thể dẫn đến các vấn đề với dây thần kinh thị giác, chịu trách nhiệm đưa hình ảnh từ mắt đến não. Khi thiếu hụt nghiêm trọng, nó có thể gây giảm thị lực hoặc điểm mù.

Các loại thực phẩm giàu Vitamin B6, một loại vitamin B quan trọng: Lạc, thịt gà, đậu nành, yến mạch, cải bó xôi , cam

3. Vitamin C

Đục thủy tinh thể, vùng đục phát triển trên thủy tinh thể của mắt, là một trong những lý do phổ biến nhất khiến thị lực có thể trở nên kém đi khi về già. Vitamin C và E là những chất chống oxy hóa mạnh.

Do đó, chúng có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do có thể gây ra những thay đổi đối với thủy tinh thể trong mắt, dẫn đến hiện tượng mờ đục làm mất tầm nhìn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung ít nhất 140 mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể phát triển.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi dùng quá nhiều, vì một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng việc nạp hơn 500mg vitamin C mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể đối với một số nhóm nhất định, như nam giới hút thuốc hoặc béo phì.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin C cũng giúp làm chậm sự tiến triển thoái hóa điểm vàng do tuổi tác( AMD) bằng cách tăng cường các mạch máu hỗ trợ võng mạc trong mắt.

Một số nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất là: Ớt chuông, dâu tây, cam, bông cải xanh và cải bó xôi.

4. Vitamin E

Vitamin E cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể và các nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ bạn khỏi tình trạng mất thị lực khi về già. Mặc dù cần nghiên cứu thêm, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn một chế độ ăn giàu vitamin E hoặc bổ sung vitamin E trong thời gian dài giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và AMD.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong vitamin E giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể, và các chuyên gia khuyên bạn nên dùng ít nhất 100IU để có được lợi ích tốt nhất.

Một số thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: Ớt chuông đỏ, dầu hướng dương, quả bơ và hạnh nhân

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-loai-vitamin-tot-nhat-cho-mat-va-cach-chon-thuc-pham-de-giup-cai-thien-dang-ke-thi-luc-29461/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY