Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 lý do khiến cơn đau họng tái phát và những cách hiệu quả để loại bỏ

Đau họng xảy ra khi yết hầu - một ống nằm giữa amidan và hộp thoại ở phía sau cổ họng - bị viêm. Điều này khiến cổ họng cảm thấy sưng và mềm, thậm chí gây khó khăn và đau đớn khi nuốt hoặc nói chuyện.

Viêm họng khá phổ biến và không phải là nguyên nhân gây lo lắng. Mặc dù chúng thường cải thiện trong vòng một hoặc hai tuần, nhưng một số người lại cảm thấy đau họng xuất hiện và kéo dài theo thời gian.

Đau họng tái phát do nhiều vấn đề khác nhau gây ra, bao gồm cả nhiễm trùng, như viêm amidan và căng cơ. Dị ứng cũng là thủ phạm phổ biến. Hiểu được điều gì gây ra chứng đau họng tái phát là chìa khóa để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất. Dưới đây là một số thủ phạm phổ biến cần biết.

1. Dị ứng

Dị ứng gây đau họng vì một số lý do:

- Chúng dẫn đến nghẹt mũi và cuối cùng chuyển thành chảy nước mũi sau khi chất nhầy chảy vào cổ họng, dẫn đến kích ứng và đau nhức.

Đau họng tái phát do nhiều vấn đề khác nhau gây ra, bao gồm cả nhiễm trùng, như viêm amidan và căng cơ.

- Dị ứng đôi khi gây ra ho, sau đó gây kích ứng cổ họng theo thời gian

- Những người bị dị ứng thường hắng giọng để cố gắng loại bỏ chất nhầy dư thừa, điều này gây ra hoặc làm trầm trọng thêm kích ứng, dẫn đến đau họng.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác như hắt hơi, sổ mũi và cảm giác nhột nhột trong cổ họng, điều đó cho thấy rằng dị ứng đang gây ra đau họng cho bạn.

Cách điều trị: Các loại thuốc không kê đơn tốt nhất cho dị ứng môi trường, như lông động vật và phấn hoa, bao gồm thuốc xịt mũi steroid, thuốc kháng histamine uống và rửa mũi.

Khi các biện pháp không kê đơn không hiệu quả, bạn cũng có thể cân nhắc tiêm phòng dị ứng để loại bỏ các triệu chứng hô hấp trên dẫn đến viêm họng.

2. Nhiễm trùng

Cả hai bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn đều có khả ănng gây ra đau họng.

- Nhiễm virus: Cúm, cảm lạnh thông thường và COVID-19

- Nhiễm trùng do vi khuẩn: Viêm họng và viêm phổi do Streptococcus

Nhiễm trùng do virus gây ra viêm họng thường xuyên hơn nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, bất kể nguồn gốc là gì, đau họng do bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào thường sẽ hết sau khi cơ thể chống lại nó.

Cách điều trị: Nếu cơn đau họng là do nhiễm virus, phương pháp điều trị được khuyến nghị thường là uống nhiều nước và ngủ đủ giấc. Đồng thời điều trị đau và khó chịu bằng ibuprofen. Bạn cũng có thể giảm đau bằng cách súc miệng nước muối ấm.

Nếu nhiễm trùng do vi khuẩn gây đau họng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn không cho nó lây lan.

3. Trào ngược axit

Khi nói đến tình trạng trào ngược axit nghiêm trọng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có lẽ là bệnh phổ biến nhất. Tuy nhiên, nó không có khả năng gây đau họng mãn tính như trào ngược thanh quản (LPR).

Khi nói đến tình trạng trào ngược axit nghiêm trọng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có lẽ là bệnh phổ biến nhất.

Với LPR, thành phần axit trong dạ dày sẽ đi lên thực quản và tràn vào cổ họng, gây kích ứng và viêm. Điều này có thể đi kèm với khàn giọng, ho mãn tính và cảm giác như có khối u mắc kẹt trong cổ họng.

Cách điều trị: Để giảm chứng trào ngược axit nghiêm trọng và giải quyết cơn đau họng, bạn cần phải thay đổi một số thói quen của mình, đặc biệt là liên quan đến ăn uống.

Các chuyên gia khuyến cáo không ăn hoặc uống trong ba giờ trước khi nằm và tuân theo một chế độ ăn uống nhạt, loại bỏ hoặc giảm thức ăn cay, có tính axit và nhiều chất béo.

4. Ung thư vòm họng

Đau cổ họng và cảm giác khó chịu không biến mất là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ung thư vòm họng.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy đau họng dai dẳng kết hợp với khó thở, khó nuốt hoặc đau tai là dấu hiệu dự báo ung thư vòm họng tốt hơn là chỉ khàn giọng đơn thuần.

Khi ung thư vòm họng là thủ phạm, cơn đau họng mãn tính không chỉ dai dẳng mà còn đau hơn theo thời gian, đặc biệt là nếu khối u cổ họng phát triển về kích thước.

Cách điều trị: Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư vòm họng dao động từ 25% đến 83%, tùy thuộc vào phần nào của thanh quản mà ung thư bắt đầu và mức độ lây lan của nó. Đối với việc điều trị - bác sĩ có thể đề nghị xạ trị, hóa trị, điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật, tùy thuộc vào vị trí và giai đoạn của ung thư.

Hầu hết các trường hợp, viêm họng mãn tính là do dị ứng, trào ngược axit hoặc nhiễm trùng và sẽ biến mất trong vòng hai tuần sau khi bắt đầu điều trị. Nếu cơn đau họng kéo dài hơn hai tuần hoặc bạn khó thở, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và cách điều trị lý tưởng.

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn bị đau họng cần được chăm sóc y tế, đó là nếu bạn bị mất giọng hoặc khàn hơn hai tuần. Các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi thanh quản để tìm các dấu hiệu của trào ngược axit hoặc lấy mẫu sinh thiết nếu họ thấy khối u hoặc nghi ngờ ung thư.

Xem thêm:

Nếu huyết áp tăng khi đứng lên, bạn có nguy cơ bị đau tim

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-ly-do-khien-con-dau-hong-tai-phat-va-nhung-cach-hieu-qua-de-loai-bo-34368/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY