Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 lý do tại sao nên dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng

Dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng giúp loại bỏ sự tích tụ của mảng bám có hại và làm cho chất florua trong kem đánh răng hoạt động hiệu quả hơn.

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa là cả hai bước quan trọng để giữ cho răng và nướu khỏe mạnh. Nhưng các chuyên gia nói rằng dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe răng miệng.

Dùng chỉ nha khoa là một bước quan trọng để làm sạch răng vì nó có thể tiếp cận những khu vực chật hẹp giữa các kẽ răng mà việc đánh răng không làm được. Nhưng để giữ cho răng và nướu khỏe mạnh, chỉ dùng chỉ nha khoa thôi là chưa đủ, bạn cũng cần phải đánh răng sau đó.

Dưới đây là những lý do chính khiến bạn nên dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng:

1. Loại bỏ mảng bám

Cả dùng chỉ nha khoa và đánh răng đều giúp loại bỏ mảng bám, một lớp vi khuẩn bám trên răng và tạo ra axit sau khi ăn hoặc uống. Nếu không được loại bỏ, mảng bám này có thể gây sâu răng và phá hủy men răng, lớp bảo vệ bên ngoài của răng.

Dùng chỉ nha khoa và đánh răng đều giúp loại bỏ mảng bám, một lớp vi khuẩn bám trên răng - (Ảnh: Insider).

Tuy nhiên, bạn nên dùng chỉ nha khoa trước vì làm như vậy sẽ giúp loại bỏ mảng bám và cặn bẩn ở giữa các kẽ răng và sau đó bạn có thể dùng bàn chải để loại bỏ một cách dễ dàng.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy khi những người tham gia dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng có thể loại bỏ mảng bám nhiều hơn đáng kể so với khi họ dùng chỉ nha khoa sau khi đánh răng.

2. Làm cho kem đánh răng hiệu quả hơn

Hầu hết các loại kem đánh răng đều chứa florua, một chất hóa học giúp men răng chắc khỏe hơn. Nó thực hiện điều này bằng cách kết hợp với canxi trong răng để tạo thành fluorapatite, một chất thậm chí còn mạnh hơn canxi giúp ngăn ngừa sâu răng. Đây được gọi là quá trình tái khoáng hóa.

Nhưng florua trong kem đánh răng chỉ có thể củng cố những vùng răng mà nó tiếp xúc trực tiếp. Những vùng có mảng bám tích tụ sẽ ngăn chặn tác dụng hữu ích của florua.

Bằng cách sử dụng kem đánh răng trước, những khu vực này sẽ không tiếp xúc với các chất dinh dưỡng hoặc chất này. Nhưng khi bạn dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng, bạn có thể loại bỏ nhiều mảng bám hơn, cho phép florua trong kem đánh răng tiếp cận những vùng khó chải hơn ở giữa các kẽ răng.

3. Giúp ngăn ngừa viêm lợi

Khi mảng bám tích tụ trên nướu, nó có thể gây ra phản ứng viêm được gọi là viêm nướu. Viêm nướu dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng và nếu không được điều trị, nó có thể khiến bạn dễ bị mất răng.

Chỉ nha khoa giúp làm bong mảng bám và đánh răng sẽ loại bỏ sạch hoàn toàn những mảng bám đó - (Ảnh: Freepik).

Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ hoặc phá hủy các mảng bám có hại nằm cạnh nướu, cả dọc theo đường viền nướu và kẽ răng. Khi mảng bám đã bong ra, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ bằng cách đánh răng.

4. Khử mùi hôi miệng

Thông thường sau khi ăn, thức ăn sẽ mắc kẹt giữa các kẽ răng và khó có thể loại bỏ chỉ bằng cách đánh răng răng, vì lông bàn chải không phải lúc nào cũng chạm tới được. Thức ăn thừa này nếu không được loại bỏ sẽ phân hủy và dẫn đến mùi hôi.

Khi dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng, bạn có thể làm lỏng các mảnh thức ăn mắc kẹt, giúp loại bỏ chúng dễ dàng hơn bằng cách đánh răng.

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa là cả hai phần quan trọng của việc vệ sinh răng miệng tốt, nhưng bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn bằng cách dùng chỉ nha khoa trước khi chải răng. Dùng chỉ nha khoa trước giúp chống lại mảng bám, giữ cho nướu răng khỏe mạnh và ngăn ngừa hôi miệng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-ly-do-tai-sao-nen-dung-chi-nha-khoa-truoc-khi-danh-rang-30855/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY