Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 nguyên tắc vàng giúp người cao tuổi có được trí nhớ tốt

Tuổi càng cao kéo theo trí nhớ thường bị giảm sút, điều này ảnh hưởng lớn tới cuộc sống, tâm lý của người cao tuổi. Rèn luyện cho cả não bộ và cơ thể, kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp là những bí quyết giúp người cao tuổi giữ được trí nhớ tốt.

Đối với những người cao tuổi, suy giảm trí nhớ là bệnh khá phổ biến hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này như: môi trường sống, do sự lão hóa nhanh của các tế bào thần kinh, rối loại giấc ngủ, stress... Đơn thuần đây có thể là chứng hay quên do tuổi tác nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh sa sút trí tuệ - một bệnh lý thoái hóa não dẫn đến mất trí nhớ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những bí quyết giúp người cao tuổi giữ được trí nhớ tốt.

1. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc vận động, chơi thể dục thể thao thường xuyên được xếp đầu bảng giúp tăng cường trí nhớ ở người cao tuổi. Nó không chỉ làm tăng khối lượng chất xám trong não mà còn làm tăng cơ bắp. Đối với người cao tuổi thì nên lựa chọn các môn thể thao nhẹ nhàng, không đòi hỏi quá nhiều sức lực như đi bộ, tập yoga…

Người cao tuổi nên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng

Người cao tuổi chỉ cần đi dạo xung quanh khu vực bạn sinh sống nếu thời tiết đẹp, nếu thời tiết không thuận lợi thì có thể đi bộ trong nhà. Bài tập này không chỉ giúp đôi chân trở nên dẻo dai mà còn tránh ảnh hưởng quá lớn lên các cơ.

2. Chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý và khoa học là một trong những cách giúp tăng cường trí nhớ tốt nhất đối với người cao tuổi. Những dưỡng chất như Vitamin D, E, B12, axit folic, dầu cá… được xem là các chất bổ trợ tốt nhất cho hệ thần kinh, giúp làm giảm lượng homocysteine - một trong số nguyên nhân chính gây ra bệnh mất trí nhớ ở người già.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cải thiện trí nhớ cho người già

Các chất vừa kể trên có thể được tìm thấy nhiều trong rau củ, các loại hạt ngũ cốc (quả việt quất, chuối, táo, rau xanh thẫm màu, tỏi và cà rốt) và đặc biệt là cá chứa nhiều omega-3.

Đôi lúc bạn cũng nên dùng một ly rượu vang đỏ hoặc sôcôla đen, cả hai đều có công dụng rất tốt trong việc cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, để cải thiện trí nhớ bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc giúp bổ não.

3. Đảm bảo giấc ngủ

Trong cơ thể, não là bộ phận hoạt động quan trọng và nhiều nhất. Chính vì thế, một giấc ngủ điều độ và sâu chính là điều kiện thiết yếu để cải thiện bệnh mất trí nhớ ở người già.

Để có được một giấc ngủ ngon thì bạn cần ngủ đúng giấc, chẳng hạn như bạn thường ngủ lúc 10 giờ tối hằng ngày thì nên giữ đúng lịch trình đó, và nhớ là đừng thức quá khuya, nên ngủ không quá 8 tiếng một ngày.

Bạn nên chợp mắt khoảng 30 phút vào những lúc nghỉ trưa, giấc ngủ trưa có tác dụng cung cấp thời gian để tái sinh và phục hồi các tế bào, đây chính là cách hiệu quả để bạn nâng cao sự tỉnh táo, hiệu suất làm việc vào buổi chiều, tuy nhiên bạn chỉ nên nghỉ khoảng từ 15-30 phút vì nếu nghỉ trưa quá lâu có thể khiến bạn mất ngủ vào buổi tối.

Và cuối cùng là hãy dọn dẹp chỗ ngủ của bạn thật gọn gàng, sạch sẽ để bạn có thể cảm thấy thoải mái chìm sâu vào giấc ngủ.

4. "Tập thể dục" cho não bộ​

Một trong những cách tốt nhất để “tập thể dục” cho não của người già là thực hiện một số bài tập kiểu chơi game dùng riêng cho não, như chương trình có tên Lumosity do các chuyên gia thần kinh và tâm lý học ở Đại học Stanford, Đại học California (Mỹ) phát minh.

Nên tập thể dục cho não bộ bằng các trò chơi dành riêng cho não

Chương trình này giúp những người cao tuổi có thể cải thiện được trí nhớ, sự tập trung, giúp não tỉnh táo và cải thiện được cả tâm tính.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ áp dụng được bí quyết giúp người cao tuổi giữ được trí nhớ tốt phù hợp với người thân của mình. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe các bạn luôn khỏe.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-nguyen-tac-vang-giup-nguoi-cao-tuoi-co-duoc-tri-nho-tot-24844/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY