Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 nhóm thực phẩm cần tránh xa khi đang bị tiêu chảy hành hạ

Khi bị tiêu chảy, bạn thường bị mất nước và người cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Để tránh làm cho tình trạng tồi tệ hơn, bạn cần biết những loại thực phẩm nên tránh khi bị tiêu chảy.

Theo Tổ chức quốc tế về rối loạn tiêu hóa chức năng (IFFGD), bạn có thể kiểm soát hầu hết các trường hợp tiêu chảy bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống. Mặc dù rất quan trọng để ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh, nhưng tiêu chảy thường không phải là dấu hiệu của một bệnh lý quá nghiêm trọng.

Vì vậy, bạn không phải thường xuyên thực hiện bất kỳ thay đổi bất ngờ nào đối với chế độ ăn uống của mình. Bạn chỉ cần chú ý đến việc tránh những thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy và đảm bảo bổ sung các chất dinh dưỡng mà cơ thể đang mất.

1. Thực phẩm gây đầy hơi

Nhóm thực phẩm đầu tiên mà bạn nên tránh khi bị tiêu chảy là những thực phẩm gây ra chướng bụng, đầy hơi bởi chúng sẽ làm tăng sự khó chịu ở dạ dày và làm cho bệnh tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn.

Nhóm thực phẩm đầu tiên mà bạn nên tránh khi bị tiêu chảy là những thực phẩm gây ra chướng bụng, đầy hơi.

Các loại rau củ cần tránh: Đậu, Bông cải xanh, Súp lơ, Hành, Ngô, Lá rau xanh. Thay vào đó, hãy thử các loại thực phẩm xay nhuyễn như bí ngô, bí xanh và cà rốt. Tốt nhất là nên bóc vỏ và bỏ hạt.

Các loại trái cây cần tránh: Quả mơ, mận, hoa quả sấy khô. Những loại trái cây nên sử dụng như: chuối chin, táo, lê, trái đào. Cách tốt nhất để ăn những loại quả này là nghiền nát, xay hoặc nấu chín, với vỏ và hạt của chúng được loại bỏ.

2. Chất béo, thực phẩm chiên và đường

Theo Harvard Health, chất béo và đường có thể làm cho cơn đau bụng tồi tệ hơn và kích hoạt các phản ứng trong hệ tiêu hóa. Khi thực phẩm chứa nhiều chất béo không được hấp thụ bình thường, chúng đi đến đại tràng, nơi chúng bị phân hủy thành axit béo khiến đại tràng tiết ra chất lỏng và gây ra tiêu chảy.

Vì vậy, điều quan trọng là phải tránh những thực phẩm này bằng mọi giá như xúc xích, lạp xưởng, thức ăn nhanh, nước sốt, thịt mỡ… Thay vào đó, bạn nên sử dụng thịt ít mỡ được nấu chín hoặc luộc. Lựa chọn tốt nhất là: Súp, thịt gà, thị bê, thịt lơn nạc.

Bạn cũng nên tránh đường và các sản phẩm có chứa đường khi bị tiêu chảy bởi chúng có tác dụng nhuận tràng. Sử dụng đường hoặc đồ ngọt lúc này sẽ làm tăng cảm giác đầy hơi trong dạ dày khiến cơ thể khó chịu hơn.

3. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Paediatrics and Child Health đã kết luận rằng việc tránh sử dụng sữa sẽ giúp đảm bảo tình trạng tiêu chảy không trở nên xấu hơn.

Khi đang bị tiêu chảy, Lactase trong dạ dày giảm, sử dụng sữa chỉ làm tăng các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng và buồn nôn.

Lý do tại sao bạn nên tránh sữa và các chế phẩm từ sữa là bởi khi sử dụng các thực phẩm này sẽ cần một lượng enzyme lactase để tiêu hóa hoàn toàn sữa nguyên chất. Nhưng khi đang bị tiêu chảy, Lactase trong dạ dày giảm, sử dụng sữa chỉ làm tăng các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng và buồn nôn.

Sản phẩm sữa duy nhất mà bạn có thể ăn là sữa chua vì nó có một lượng lớn men vi sinh giúp thoát khỏi tình trạng tiêu chảy. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đang ăn sữa chua nguyên chất và tránh những loại có đường.

4. Cà phê, soda và rượu

Ba loại đồ uống phổ biến này gây kích ứng hệ tiêu hóa, có thể làm cho tình trạng tiêu chảy và các vấn đề dạ dày trở nên tồi tệ hơn. Khi bị tiêu chảy, bạn nên tránh sử dụng chúng ít nhất một tuần sau khi các triệu chứng của tiêu chảy biến mất.

Bạn có thể thay thế cà phê với nước ngọt bằng các loại trà như trà hoa cúc và bạc hà, nước tinh khiết hoặc nước ép trái cây.

Nên tránh xa rượu đơn giản vì tác dụng của nó tạo ra những điều kiện môi trường hoàn hảo cho bệnh tiêu chảy. Quá nhiều rượu có thể làm tăng tốc độ tiêu hóa và tăng cường các cơn co thắt cơ bắp khiến nhu động ruột tăng lên.

Trong trường hợp tiêu chảy nặng, tốt nhất là bổ sung chất lỏng thông qua đường truyền.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-nhom-thuc-pham-can-tranh-xa-khi-dang-bi-tieu-chay-hanh-ha-29235/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY