Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 thói quen ai cũng mắc phải khi dùng điện thoại, khiến mắt tăng độ “nhanh như chớp

Trong thời đại công nghệ, ai cũng có một chiếc điện thoại để phục vụ cho công việc hoặc giải trí. Tiện lợi là thế nhưng thiết bị này cũng là yếu tố khiến cho mắt của chúng ta yếu đi, đặc biệt là làm tăng độ rất nhanh đối với “hội mắt cận” nếu không được dùng đúng cách.

Thực ra, việc sử dụng điện thoại không phải là nguyên nhân gây hại cho sức khoẻ của mắt. Mà chính là cách chúng ta sử dụng. Các nhà khoa học cho biết, rất nhiều người thường mắc 4 thói quen xấu điển hình sau đây khi sử dụng điện thoại, đặc biệt là những người vốn cận thị sẵn khiến cho sức khoẻ mắt yếu đi hoặc tăng số độ cận nhanh chóng.

4 thói quen ai cũng mắc phải khi dùng điện thoại gây hại cho mắt

1. Sử dụng điện thoại khi đang di chuyển

Đây chắc hẳn là một thói quen cực kỳ phổ biến với nhiều người trong chúng ta. Có người sẽ vừa đi bộ vừa bấm, nhưng cũng có rất nhiều đối tượng khi đang lưu thông trên đường bằng các phương tiện giao thông mà vẫn sử dụng điện thoại. Cái hại trước mắt bởi thói quen này đó là có khả năng bị tai nạn bất kỳ lúc nào. 

Còn đối với sức khoẻ mắt, việc sử dụng điện thoại khi đang di chuyển buộc nhãn cầu mắt phải chuyển động liên tục để nhìn rõ hình ảnh trong thiết bị, điều này có thể làm ảnh hưởng đến chức năng điều tiết mắt. Lâu dần sẽ gây ra tình trạng rối loạn điều tiết mắt, suy giảm thị lực và thậm chí tăng nguy cơ mù lòa.

Nếu muốn bảo vệ đôi mắt và giữ an toàn cho chính mình, mọi người nên bỏ ngay thói quen sử dụng điện thoại khi đang di chuyển (Ảnh: Internet)

2. Dùng điện thoại trong bóng tối

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng điện thoại trong bóng tối có thể gây ra tật khúc xạ và suy giảm thị lực. Thực ra, bản chất việc sử dụng điện thoại trong điều kiện không đủ ánh sáng không gây mù, nhưng cận thị có thể dẫn tới các nguy cơ như rách/  bong võng mạc hoặc tăng nhãn áp. Khi đã dẫn đến các biến chứng trên thì nguy cơ mù loà là rất cao nếu không kịp thời điều trị.

Ngoài ra, khi sử dụng điện thoại trong bóng tối, đồng tử sẽ giãn lưng chừng, gây nghẽn đường thoát nước mắt từ hậu phòng qua lỗ đồng tử ra tiền phòng, gây tăng nhãn áp. Tình trạng tăng nhãn áp tạm thời nhưng có tính chất lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng lớp sợi thần kinh thị giác, “bức tử” các tế bào thị giác, không chỉ khiến tăng độ cận thị mà còn có nguy cơ bị thoái hóa võng mạc dẫn đến suy giảm thị lực. 

3. Nhìn điện thoại quá gần

Cự ly an toàn khi sử dụng điện thoại được các nhà nghiên cứu đưa ra đó là 30 - 40 cm, tính từ mắt đến màn hình điện thoại. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay đang sử dụng điện thoại ở cự ly quá gần, phổ biến là 10 20 cm. Thậm chí, đối với "hội 4 mắt" thì nhiều người còn đưa màn hình điện thoại sát mắt để nhìn rõ hơn, và chính điều này là nguyên nhân khiến mắt bị tổn thương nghiêm trọng. Theo đó, luồng ánh sáng từ màn hình điện thoại có thể tấn công trực tiếp vào mắt, đồng thời làm thủy tinh thể phải căng phồng lên để điều tiết khi nhìn quá gần. 

4. Sử dụng điện thoại liên tục trong nhiều giờ đồng hồ

Những chiếc điện thoại thông minh (hoặc máy tính) có thể khiến các bạn trẻ ngồi lì suốt hàng tiếng đồng hồ, và quên đi các hoạt động ngoài xã hội hoặc giao tiếp trực tiếp với người xung quanh. Tình trạng này kéo dài có thể khiến đôi mắt của mỗi người, đặc biệt là “dân cận thị” bị tổn thương nghiêm trọng. 

Theo nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới, chỉ cần sử dụng các thiết bị công nghệ (bao gồm máy tính, điện thoại, máy tính bảng....) liên tục từ 3 giờ/ ngày, nguy cơ các bệnh lý mắt sẽ tăng cao, đặc biệt là hội chứng thị giác màn hình, khiến mắt mờ, mỏi, khô nhức, thiếu tập trung, dễ bị tăng độ cận thị. 

Các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta chỉ nên tiếp xúc điện thoại theo từng khoảng cách khác nhau chứ không phải là nhiều tiếng liên tục.

Bên cạnh đó, đối với dân văn phòng phải làm việc nhiều trên máy tính, tránh để mắt bị khô làm ảnh hưởng đến khả năng điều tiết, cứ 60 phút khi làm việc, hãy cho mắt nghỉ ngơi khoảng 10 phút để mắt không bị mệt mỏi và căng thẳng (Ảnh: Internet)

Ngươi bình thường nói chung và “hội cận thị” nói riêng, nếu muốn giữ gìn sức khoẻ của mắt và tránh nguy cơ bị tăng độ cận, tốt hơn hết là hãy bỏ ngay những thói quen xấu như trên nhé. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên lưu ý, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về mắt thì đừng chủ quan mà hãy sắp xếp thời gian đến bệnh viện kiểm tra ngay. 

Xem thêm: 4 loại chảy máu bất thường ở phụ nữ, chị em nên biết rõ

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-thoi-quen-ai-cung-mac-phai-khi-dung-dien-thoai-khien-mat-tang-do-nhanh-nhu-chop-35553/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY