Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 thói quen nấu ăn gây ung thư các bà nội trợ cần biết để tránh ngay lập tức

Ung thư xảy ra do nhiều nguyên nhân, một trong số đó là từ chế độ ăn uống kém gây ra. Do đó, để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, chúng ta cần thực hiện những thay đổi trong chế độ ăn uống của mình.

Có 4 thói quen nấu nướng làm tăng nguy cơ ung thư mà nhiều người mắc phải và nên tránh ngay lập tức.

1. Chờ dầu bốc khói trước khi nấu, nếu không thức ăn sẽ không thơm

Trường hợp này thường xảy ra khi nấu ăn. Nhiều người thường chờ cho dầu trong chảo bốc khói thì cho hành, gừng, tỏi vào chiên, món ăn mới thơm.

Chờ dầu bốc khói trước khi nấu, nếu không thức ăn sẽ không thơm, đây là cách nghĩ không đúng.

Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng nếu dầu bốc khói rồi cho rau vào sẽ tạo ra khói dầu rất đặc, nếu hít phải những khói dầu này trong thời gian dài sẽ không có lợi cho sức khỏe của đường hô hấp. Đây là nguyên nhân chính khiến các đầu bếp có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao.

Ngoài ra, dầu bốc khói có nghĩa là nhiệt độ của dầu đã rất cao, nếu đun nóng liên tục có thể sinh ra chất acrylamide, chất này từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại chất gây ung thư loại 2. Vì vậy, khuyến cáo sau khi cho dầu vào nồi, bạn chỉ nên nấu khi dầu mới nóng để đảm bảo an toàn.

2. Không bật máy hút mùi hoặc mở thông cửa bếp khi nấu ăn

Hành vi không bật máy hút mùi hoặc mở thông cửa bếp khi nấu nướng là khá phổ biến. Điều này dặc biệt nguy hiểm vì khi nấu ăn sẽ có nhiều khói dầu, một số loại còn chứa nhiều chất độc hại, hít phải lâu ngày sẽ gây hại cho phổi, từ đó gây ung thư phổi.

Do đó, bạn nên bật máy hút mùi từ 2 đến 3 phút trước khi chuẩn bị nấu ăn và sau đó tắt máy hút mùi tầm 3 đến 5 phút sau khi nấu hoặc mở thông các cửa trong gian bếp. Điều này sẽ đảm bảo rằng khói nấu ăn được hấp thụ hoàn toàn bởi máy hút mùi hoặc dễ dàng thoát ra bên ngoài, hạn chế tác hại cho sức khỏe.

3. Dùng lại dầu đã chiên để nấu ăn

Ngày nay, trẻ em thích ăn đồ chiên, và cha mẹ thường chiên chúng ở nhà để đảm bảo vệ sinh của thực phẩm. Để tiết kiệm dầu sau khi chiên thực phẩm mà nhiều người sử dụng lại chúng để nấu nướng.

Dùng dầu ăn đã chiên để nấu ăn là thói quen nguy hiểm.

Thực tế, hành vi này rất không nên, vì trong quá trình chiên đi chiên lại dầu sẽ sản sinh ra chất độc hại (acrylamide), ăn lâu dài có hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ ung thư.

4. Không cọ nồi sau khi chiên mà sử dụng luôn để nấu món ăn khác

Mặc dù hành vi này có vẻ thuận tiện, nhưng trên thực tế, sau khi chiên một món ăn vì lý do an toàn, bạn vẫn cần phải cọ rửa nồi.

Điều này là bởi, khi bạn nấu trực tiếp món ăn khác mà không rửa sạch nồi sau khi chiên, món ăn sẽ rất dễ bị cháy và ăn thức ăn bị cháy lâu ngày sẽ có nguy cơ gây ung thư.

Ngoài ra, khi dầu còn lại trong nồi được đun nhiều lần ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất độc hại như acrylamide và benzopyrene. Hai chất này từ lâu đã được liệt vào danh sách những chất gây ung thư, nếu tiêu thụ lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Có lẽ nhiều người mắc phải 4 thói quen này, thậm chí có người còn cho rằng đây là chuyện hết sức bình thường, không cần phải làm ầm ĩ. Nhưng mọi người cần biết ung thư xuất phát từ đâu, và những chi tiết nhỏ này thường được tích lũy từ từ.

Bệnh từ miệng mà vào, phần lớn bệnh tật đều do thói quen ăn uống không tốt mang đến. Vì vậy, muốn bổ sung năng lượng và ăn uống lành mạnh, chúng ta cần thay đổi thói quen xấu khi nấu nướng để tránh mắc bệnh.

Xem thêm: Ở nhà cách ly toàn xã hội: Học ngay 11 mẹo nhỏ kích thích trí thông minh của bé

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-thoi-quen-nau-an-gay-ung-thu-cac-ba-noi-tro-can-biet-de-tranh-ngay-lap-tuc-35195/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY