Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 tình trạng sức khỏe chết người khi răng miệng không được chăm sóc

Chúng ta từ lâu đã được nói rằng đánh răng hai lần một ngày giúp ngăn ngừa sâu răng. Nhưng trong những năm qua, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc giữ cho răng miệng khỏe mạnh cũng giúp chúng ta sống lâu hơn.

Các bệnh về nướu răng là một trong những bệnh mãn tính phổ biến nhất của con người, ảnh hưởng đến từ 20 đến 50% số người trên toàn thế giới. Căn bệnh này, trong giai đoạn đầu của nó được gọi là viêm nướu, hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng cách dùng chỉ nha khoa thường xuyên.

Viêm nướu gây ra tình trạng nướu đỏ, sưng, mềm và dễ chảy máu - đặc biệt là khi bạn đánh răng. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bệnh nướu răng cũng khiến mọi người có nhiều khả năng phát triển các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

Các bệnh về nướu răng là một trong những bệnh mãn tính phổ biến nhất của con người.

1. Bệnh Alzheimer

Một số nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng bệnh nướu răng vừa hoặc nặng có liên quan đáng kể đến chứng sa sút trí tuệ. Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ chung, được sử dụng để mô tả sự suy giảm khả năng tinh thần của một người.

Có nhiều dạng tình trạng suy nhược khác nhau - một trong những dạng phổ biến nhất là bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu Phần Lan phát hiện ra rằng những người bị bệnh nướu răng và mất răng có nguy cơ cao hơn khoảng 1/5 với tình trạng bệnh ác nghiệt này.

2. Bệnh tim mạch

Các chuyên gia cho biết, bệnh tim mạch cũng có mối liên hệ chắc chắn với bệnh nướu răng. Trong một nghiên cứu lớn trên 1.600 người trên 60 tuổi, bệnh nướu răng có liên quan đến nguy cơ đau tim cao hơn gần 30%.

Mối liên hệ này thậm chí vẫn tồn tại sau khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh các tình trạng khác (chẳng hạn như bệnh tiểu đường và hen suyễn) và thói quen lối sống (chẳng hạn như tình trạng hút thuốc, giáo dục và hôn nhân) được cho là làm tăng nguy cơ đau tim của một người.

3. Bệnh tiểu đường type 2

Bệnh nướu răng là một biến chứng được biết đến của bệnh tiểu đường type 2, và bệnh nướu răng mãn tính làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Bệnh nướu răng là một biến chứng được biết đến của bệnh tiểu đường type 2.

Theo các chuyên gia, các quá trình liên kết hai căn bệnh là trọng tâm của nhiều nghiên cứu và có khả năng là tình trạng viêm gây ra bởi mỗi tình trạng sẽ ảnh hưởng đến tình trạng khác.

Bệnh nướu răng cũng đã được chứng minh là góp phần vào tình trạng kháng insulin - có nguy cơ làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường type 2.

4. Ung thư

Bệnh nướu răng cũng có liên quan đến nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư. Nghiên cứu cho thấy những người có tiền sử bệnh nướu răng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 43% và nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn 52%.

Nghiên cứu khác cũng đã báo cáo những người bị bệnh nướu răng mãn tính có nguy cơ phát triển bất kỳ loại ung thư nào cao hơn 14-20%. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tụy cao hơn 54%.

Hiện không rõ tại sao mối quan hệ này lại tồn tại. Một số người nghĩ rằng nó liên quan đến chứng viêm, vốn là một yếu tố gây ra cả bệnh nướu răng và ung thư.

Tình trạng viêm làm phá vỡ môi trường mà các tế bào cần để duy trì sức khỏe và hoạt động bình thường và là một yếu tố trong sự tiến triển của cả bệnh nướu răng và sự phát triển của khối u.

Bệnh nướu răng có thể phòng ngừa và hồi phục trong giai đoạn đầu. Bạn có thể thay đổi lối sống để giảm nguy cơ tổng thể bằng cách ăn ít đường, tránh thuốc lá, rượu bia và giảm căng thẳng.

Điều thú vị là một số loại thuốc - chẳng hạn như một số thuốc chống trầm cảm và thuốc tăng huyết áp làm giảm sản xuất nước bọt, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng.

Tất nhiên, điều quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo vệ mình khỏi bệnh nướu răng là đánh răng hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có chứa florua và tránh sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng để fluor lưu lại trên răng.

Cùng với đó, làm sạch kẽ răng tại nhà (chẳng hạn như dùng chỉ nha khoa) và thăm khám nha khoa thường xuyên cũng sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe răng miệng của mình.

Xem thêm: Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhưng lại có 5 lợi ích quan trọng cho sức khỏe

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-tinh-trang-suc-khoe-chet-nguoi-khi-rang-mieng-khong-duoc-cham-soc-36219/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY