Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4.000 tấn mận Trung Quốc gắn mác mận Bắc: Mách chị em cách phân biệt cực dễ

Thông tin 4.000 tấn mận Tàu tràn về Việt Nam khiến rất nhiều chị em lo sợ dù rất thèm loại quả chua chua thanh thanh này. Đừng lo, SKGĐ sẽ bày cho bạn cách phân biệt vô cùng đơn giản.

Mận Tam Hoa, mận Hậu:

Theo một tiểu thương có kinh nghiệm bán trái cây lâu năm, muốn mua đúng loại mận Tam Hoa và mận Hậu, đặc sản vùng Mộc Châu (Sơn La), Bắc Hà (Lào Cai) Việt Nam, các chị em nên tìm loại mận khi chín bên ngoài nhìn vỏ mận sẽ có những nốt lấm tấm màu trắng xen lẫn màu đỏ. Cắn đôi quả mận ra sẽ thấy bên trong có màu tím đỏ thẫm. Ăn giòn, quả chín có vị ngọt pha lẫn với chua mát.

Mận đen Trung Quốc

Còn loại mận đen tím bầm, quả to bằng nắm tay người (quả to gấp 3-4 lần quả mận tam hoa), bên trong thịt mận có màu vàng, mọng nước, ăn mềm và có vị ngọt là loại mận này nhập từ Trung Quốc. Ở Việt Nam cũng có loại mận đen nhưng quả chỉ nhỏ tương đương mận tam hoa, sản lượng cũng không có nhiều và thường hết mùa vào tầm tháng 7.

Mận đen Việt Nam chỉ nhỏ tương đương mận Tam Hoa

Mận đen khủng, quả to bằng nắm tay người là mận Trung Quốc 100%

Mận cơm

Tương tự, loại mận cơm đường thường được rao bán khắp nơi với giá 25.000-40.000 có vỏ xanh, quả chín vỏ sẽ màu hơi vàng, thỉnh thoảng có điểm quả mận đỏ, ăn giòn, ngọt, lúc cắn đôi quả mận, hạt sẽ tách rời luôn ra vẫn được người bán quảng cáo loại mận cơm đường này là mận cơm Việt Nam.

Mận cơm Việt Nam thường có vào thời điểm đầu mùa, trước cả mùa mận tam hoa

Tuy nhiên, mận cơm ở Việt Nam thường có vào thời điểm đầu mùa, trước cả mùa mận tam hoa. Mận ăn có vị chua, chát, giòn. Trong khi đó, mận cơm đường của Trung Quốc lại có sau thời điểm mận tam hoa kết thúc (bắt đầu từ khoảng tháng 6 hàng năm).

Lưu ý:

- Tốt nhất bạn nên mua loại mận vẫn còn cuống và lá.

- Nên nếm thử, nếu là mận chuẩn Việt Nam thì kiểu gì cũng có vị chua của vỏ, ngọt của ruột chứ không ngọt nhạt và mềm ruột như mận Trung Quốc.

- Không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Hiểu Đan

Theo chuyên đề SKGĐ - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4000-tan-man-trung-quoc-gan-mac-man-bac-mach-chi-em-cach-phan-biet-cuc-de-21763/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY