Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 bài tập giúp bộ não của bạn luôn hoạt động và khỏe mạnh, ngăn ngừa Alzheimer

Chúng ta thường cho rằng chứng sa sút trí tuệ hoặc Alzheimers thường xuất hiện ở những người lớn tuổi. Nhưng sự thật và một nghiên cứu cho thấy căn bệnh này có thể bắt đầu tích tụ trong não người ngay từ độ tuổi 20. Vì vậy, mặc dù bạn còn trẻ nhưng bạn cũng có nguy cơ! May mắn thay, thực hiện một vài bài tập cho não hàng ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Bệnh Alzheimer là gì?

Mặc dù hay quên là hiện tượng thường xuyên xảy ra và có thể không đáng lo ngại, nhưng nó có thể phát triển thành bệnh Alzheimer nếu trở thành một vấn đề mãn tính. Alzheimer, là một loại bệnh mất trí nhớ, là một tình trạng thần kinh thường phát triển dần dần và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nói một cách đơn giản, rối loạn này có thể làm suy giảm trí nhớ và các quá trình tâm thần quan trọng khác.

Giữ cho não hoạt động và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer bằng các bài tập này.

Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cân bằng, lối sống tích cực và tập thể dục có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh này.

Các bài tập cho sức khỏe não bộ

Theo các chuyên gia, tâm trí tham gia vào mọi thứ chúng ta làm và nó cần được chăm sóc như bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể. Tập thể dục cho não có thể giúp cải thiện trí nhớ, sự chú ý hoặc chức năng hàng ngày, đây là ưu tiên hàng đầu của mọi người. Mọi người có thể hưởng lợi từ việc kết hợp một số bài tập trí não đơn giản vào cuộc sống hàng ngày.

Dưới đây là 5 bài tập cho não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer:

1. Yoga

Yoga không yêu cầu bạn phải dành hàng giờ đồng hồ để tận hưởng những lợi ích của nó. Nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có thể được giảm xuống và sức khỏe có thể được cải thiện chỉ với một buổi tập kéo dài 20 phút. Thiền và yoga đều có tác động tích cực đến hoạt động nhận thức. Nó có thể tăng cường chức năng não, trí nhớ và sự tập trung. Căng thẳng đôi khi có thể dẫn đến các vấn đề với não, và yoga có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.

2. Làm vườn

Bạn cũng có thể tham gia làm vườn để tăng cường sức khỏe não bộ thay vì học một vài bài tập. Tập trung vào các chi tiết của việc làm vườn có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực, điều này có tác dụng lâu dài hơn. Những người làm vườn cho biết họ cảm thấy thư thái và mãn nguyện hơn. Bằng cách nâng cao tâm trạng của bạn, nó chắc chắn có thể nâng cao sức khỏe tinh thần, sự tập trung và khả năng ghi nhớ của bạn.

Một sở thích vui vẻ có thể làm bạn giảm bớt căng thẳng.

3. Khiêu vũ

Bạn cũng có thể tập khiêu vũ vài lần trong tuần nếu bạn không thích tập luyện mỗi ngày. Theo một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên Tạp chí Y học New England, khiêu vũ có thể trì hoãn sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ. Khiêu vũ là một loại bài tập trí óc giúp tăng cường trí nhớ và giúp não bộ lưu trữ thông tin đơn giản hơn. Vì vậy, hãy thử nó!

4. Đi bộ

Khía cạnh tốt nhất của việc đi bộ là nó giúp bạn cải thiện khả năng trí óc ngoài việc có lợi cho sức khỏe thể chất của bạn. Mỗi ngày, dành ít nhất 20 đến 25 phút để chạy bộ, đi bộ hoặc đi bộ nhanh. Bạn có thể vừa đi bộ vừa thực hiện các công việc trong nhà, đi đến cửa hàng tạp hóa gần đó, hoặc đơn giản là trong khu vườn hoặc sân thượng của bạn. Nó hỗ trợ cung cấp cho não nhiều oxy hơn, tăng cường năng lượng, cải thiện tâm trạng và chức năng nhận thức.

5. Thái cực quyền

Thái cực quyền là một bài tập bao gồm một chuỗi các chuyển động chậm, ổn định kết hợp với hít thở sâu. Kỹ thuật này, còn được gọi là “thiền trong chuyển động”, giúp tăng cường sự phối hợp và có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Thực tế là thái cực quyền làm giảm căng thẳng là một lý do tại sao nó có lợi cho việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tập luyện cần thiết cho sức khỏe thể chất và cả sức khỏe não bộ, do đó, để tránh tác động hoặc muốn ngăn ngừa Alzheimer khi về già, hãy tập luyện ngay từ hôm nay bạn nhé.

Xem thêm: Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn nam giới?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-bai-tap-giup-bo-nao-cua-ban-luon-hoat-dong-va-khoe-manh-ngan-ngua-alzheimer-36146/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY