Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 bài tập giúp khỏe khớp ngay tại bàn làm việc, dân văn phòng không nên bỏ qua

Dân văn phòng thường là đối tượng dễ mắc các bệnh xương khớp nhất, do nhiều thói quen xấu như: ngồi quá lâu, lười vận động, ngồi sai tư thế,.... Nếu không muốn xương khớp của mình phải “chịu khổ” khi về già, đừng tiếc 5 phút mỗi ngày để thực hiện 5 bài tập giúp khỏe khớp sau đây.

Theo số liệu từ nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, có đến 62% dân văn phòng bị đau lưng, đau cổ vai gáy và vẹo cột sống do thoái hoá xương khớp - bắt nguồn từ việc ngồi một chỗ nhiều giờ liền trên chiếc ghế, cùng với đó là các tư thế ngồi không khoa học và không thường xuyên vận động hay đi lại. Mặt khác, 32% trong số đó mắc cả tình trạng tê mỏi hoặc đau nhức cổ tay và các khớp ngón tay phải sử dụng đến máy tính quá nhiều.

Điều này đã dấy lên sự hoang mang cho nhiều người, vì đối mặt với các hiện tượng đau nhức xương khớp ở tuổi còn trẻ sẽ tạo tiền đề cho các bệnh lý về xương diễn ra khi về già. Các chuyên gia khẳng định từ những vấn đề và số liệu được kể trên cho thấy, việc vận động thường xuyên, đặc biệt là với những ai phải ngồi nhiều khi làm việc là điều cực kỳ quan trọng.

Để cải thiện sức khoẻ cũng như hạn chế mọi nguy cơ bệnh tật có thể xảy ra, dân văn phòng nên áp dụng 5 bài tập giúp khoẻ xương, có thể thực hiện ngay tại chỗ và không mất nhiều thời gian sau đây.

1. Bài tập cổ

Việc chúng ta ngồi cúi đầu để nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại quá lâu sẽ làm tăng áp lực và gánh nặng lên phần cổ, góp phần thúc đẩy hiện tượng thoái hoá đốt sống cổ diễn ra nhanh hơn.

Vì thế, luyện các bài tập cổ sẽ giúp kéo giãn khớp vùng cổ, tránh được tình trạng căng cứng, đau nhức ở cổ khi ngồi nhìn màn hình lâu. Cách thực hiện như sau:

- Ngồi thoải mái trên ghế, giữ thẳng cổ và lưng

- Đặt bàn tay trái lên đỉnh đầu, từ từ kéo đầu nghiêng sang bên trái cho đến khi cảm nhận được cảm giác căng vùng cơ cổ bên trái

- Giữ tư thế này khoảng 10 giây, sau đó đổi bên

- Lặp lại động tác 10 lần mỗi bên.

Sau một khoảng thời gian ngồi làm việc hoặc lướt điện thoại, bạn nên thực hiện các bài tập cổ để giảm bớt sự co cứng trên phần đốt sống cổ, tránh gây đau nhức kéo dài (Ảnh: Internet)

2. Bài tập vai

Làm việc liên tục với máy tính trong thời gian dài có thể khiến phần vai gáy đau mỏi, tê bì. Luyện bài tập vai sẽ giúp giảm căng cơ, cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau vai gáy hiệu quả hơn. Cách thực hiện như sau:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế, giơ tay phải lên, gập khuỷu tay và đưa ra sau lưng.

- Hạ tay trái xuống, gập khuỷu tay, đưa ra sau lưng và cố gắng nắm 2 bàn tay lại với nhau.

- Giữ nguyên tư thế trong 5 - 8 giây

- Đổi bên và làm tương tự.

3. Bài tập lưng

Việc ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ khiến cho ta dễ bị mỏi lưng hoặc các khớp, nhưng thay vì đứng lên vận động thì nhiều người lại chọn đổi tư thế để đỡ mỏi, ví dụ như ngồi nghiêng hẳn sang một bên, khom lưng hay nằm trên bàn, tuy nhiên, nếu cứ lâu dần sẽ ảnh hưởng đến lưng, xương sống và các khớp của mình, cụ thể là gây ra các hậu quả như các dây chằng bị kéo giãn, đĩa đệm đốt sống lưng bị chèn ép, tê cơ trong thời gian dài gây đau lưng.

Do đó, thường xuyên áp dụng bài tập lưng cũng là một cách giúp kéo giãn cột sống, giảm đau lưng. Cách thực hiện như sau:

- Ngồi thẳng lưng, hai chân vuông góc với sàn nhà.

- Xoay đầu và phần trên cơ thể sang bên phải. Tay trái vòng qua cơ thể, bám vào thành ghế phía bên phải

- Khi thấy lưng bắt đầu căng, giữ tư thế trong 20 giây, lặp lại 3 lần sau đó đổi bên.

Thực hiện các bài tập lưng 5 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm tình trạng đau lưng, căng cứng cột sống (Ảnh: Internet)

4. Bài tập cổ tay

Khi gõ bàn phím liên tục, phần khớp cổ tay, bàn tay và các ngón tay dễ tê mỏi và đau nhức, lâu ngày có thể tiến triển thành hội chứng ống cổ tay. Thực hiện bài tập cổ tay thường xuyên sẽ giúp làm giảm cảm giác khó chịu, đau nhức mà cũng vừa giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay khi làm việc với máy tính trong thời gian dài. Cách thực hiện như sau:

- Đưa cánh tay trái về phía trước sao cho tay ngang vai

- Uốn cong cổ tay để các ngón tay hướng xuống sàn nhà

- Lấy bàn tay phải nắm các ngón tay trái và kéo ngược về phía cơ thể. Giữ tư thế này khoảng 10 giây rồi đổi tay và làm tương tự

- Lặp lại 2 - 3 lần mỗi bên.

Bài tập cổ tay được xem là một phương pháp giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay hiệu quả (Ảnh: Internet)

5. Bài tập khớp gối

Ngồi một chỗ quá lâu, hoặc những ai có thói quen ngồi vắt chéo chân có thể khiến khớp gối co cứng, kém linh hoạt, có thể sẽ xuất hiện cả cơn đau ở vị trí này vì máu bị lưu thông kém gây giãn tĩnh mạch. Lúc này, thực hiện động tác ngồi nâng chân sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, duy trì phạm vi chuyển động và tính linh hoạt của khớp gối. Cách thực hiện như sau:

- Ngồi thẳng lưng lên ghế, hai chân vuông góc với mặt đất

- Nâng chân phải lên sao cho song song với mặt đất thì dừng lại

- Giữ 30 giây, hạ chân xuống

- Đổi chân và lặp lại động tác 10 lần mỗi bên.

Trên đây là 5 bài tập giúp khỏe xương khớp mà mọi người - đặc biệt là dân văn phòng - nên áp dụng, rất dễ thực hiện mà không mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, xây dựng, duy trì một lối sống lành mạnh như: ăn uống đủ chất, nhiều rau xanh và hoa quả tươi, tránh các chất có hại cho sức khỏe, ngủ đủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày, mỗi ngày dành ra 30 phút tập luyện thể thao... sẽ giúp hệ xương khớp thêm chắc khỏe.

Xem thêm: Chỉ cần áp dụng 4 cách "lười biếng" sau, chị em sẽ ngày càng trẻ đẹp - khoẻ mạnh

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-bai-tap-giup-khoe-khop-ngay-tai-ban-lam-viec-dan-van-phong-khong-nen-bo-qua-35783/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY