Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 biện pháp khắc phục tốt nhất cho chứng chuột rút ở chân

Nếu bạn phải tóm tắt trải nghiệm của chứng chuột rút ở chân trong một từ duy nhất, thì hãy nghĩ ngay đến kinh khủng. Chứng chuột rút chân (hay còn gọi là chứng chuột rút) gây ra cảm giác đau hoặc khó chịu đột ngột, dữ dội.

Không có nguyên nhân chính của một cơn chuột rút, phần lớn các trường hợp chuột rút ở chân là vô căn, có nghĩa là không rõ nguyên nhân.

Chứng chuột rút chân (hay còn gọi là chứng chuột rút) gây ra cảm giác đau hoặc khó chịu đột ngột, dữ dội.

Một số yếu tố dẫn đến tình trạng này bao gồm mất nước, tư thế chân và mỏi cơ. Chuột rút ở chân - cho dù chúng ở bắp chân hay đùi trong - có thể xảy ra như một tác dụng phụ của thuốc hoặc chúng là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Nhưng tin tốt là chuột rút ở chân chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, thường sẽ biến mất trong vài giây hoặc vài phút. Nếu bạn đang tìm cách giảm bớt cảm giác khó chịu và chấm dứt tình trạng chuột rút ngay lập tức, các biện pháp khắc phục tại nhà này sẽ hữu ích.

1. Di chuyển và vươn vai

Đối với hầu hết mọi người, đứng dậy và di chuyển là điều tốt nhất để giúp cơ ngừng co lại. Bằng cách đứng lên và đi bộ một hoặc hai bước, bạn sẽ tập trung vào cơ ở phía trước chân, giúp xua tan chứng chuột rút ở bắp chân.

Kéo giãn nhẹ một chút cũng có thể hữu ích khi bị chuột rút.

Bên cạnh đó, kéo giãn nhẹ một chút cũng có thể hữu ích. Ví dụ, hãy thử gập bàn chân lên trên giống như các vận động viên hay làm. Chỉ cần nhẹ nhàng kéo căng các cơ, nếu kéo căng quá mạnh, quá nhanh có thể gây ra nhiều chứng chuột rút hơn.

2. Chườm nóng, sau đó chườm đá

Sưởi ấm ngay từ đầu là hữu ích nhất, nó giúp thả lỏng các cơ bị co cứng trong thời điểm chuột rút. Bạn có thể sử dụng khăn ấm hoặc đệm sưởi. Hơi ấm cũng giúp lưu lượng máu đến khu vực này, mang oxy và chất dinh dưỡng, giúp làm dịu cơ bị co rút.

Nước đá ít hữu ích hơn khi ngăn chặn cơn chuột rút. Nhưng sau khi bị chuột rút, bạn cảm thấy như cơ bắp của mình bị bầm tím hoặc đau nhức, và chườm đá tại thời điểm đó sẽ làm dịu cảm giác khó chịu đó.

3. Uống thuốc giảm đau không kê đơn

Nếu bạn bị chuột rút ở chân, dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) sẽ không làm hết chuột rút. Nhưng chuột rút có thể làm căng hoặc kích ứng cơ, dẫn đến đau nhức và khó chịu kéo dài, và thuốc giảm đau không kê đơn sẽ giúp ích.

Hãy thử dùng Tylenol hoặc thuốc giảm đau chống viêm không steroid như ibuprofen.

4. Bổ sung nước

Nếu chuột rút là do mất nước, uống nước hoặc thức uống có chất điện giải sẽ có lợi. Mặc dù điều này có thể không giúp giải quyết tình trạng chuột rút đang xảy ra, nhưng nó sẽ giúp ngăn ngừa chuột rút nhiều hơn.

5. Ăn một quả chuối

Sự mất cân bằng điện giải cũng có khả năng gây ra chuột rút cơ. Nếu đây là thủ phạm đằng sau cơn chuột rút trên chân bạn, ăn chuối sẽ giúp tăng cường lượng kali giúp chống lại và ngăn ngừa cơn chuột rút trong tương lai. Nhưng hãy nhớ rằng ăn một quả chuối sẽ không ngăn chặn tình trạng chuột rút ở chân ngay lập tức nếu bạn đang trong giai đoạn co thắt cơ.

Chuột rút ở chân thường không gây lo lắng. Nhưng nếu chúng xảy ra thường xuyên (và dường như không phải do tập thể dục) và khá nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ. Chúng có khả năng là do loại thuốc bạn đang dùng hoặc chúng có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn cần được điều tra.

Xem thêm:

Cảnh báo nguy cơ bùng phát thuỷ đậu trong thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-bien-phap-khac-phuc-tot-nhat-cho-chung-chuot-rut-o-chan-33583/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY