Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 bước tự làm sạch phổi dễ dàng và an toàn

Cuộc sống hiện đại thường xuyên hít phải những chất độc từ bầu không khí ô nhiễm và khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân làm tổn thương phổi và gây nên các bệnh về phổi. Vì vậy, bạn cần làm sạch phổi thường xuyên để duy trì sức khỏe của phổi và phòng ngừa bệnh phổi hiệu quả.

Không khí chúng ta hít thở bị nhiễm nhiều loại chất ô nhiễm. Mọi thứ từ bụi đến mạt vi sinh vật, phấn hoa, hóa chất đến khói thuốc đều có thể bị mắc kẹt trong không khí và đi vào phổi của chúng ta. Khi hỏi bất kỳ ai mắc các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hệ hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh xơ nang, họ sẽ cho bạn biết môi trường và không khí ô uế đáng sợ như thế nào đối với họ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí dẫn đến 4,2 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Bạn nên trang bị một bộ lọc và máy làm ẩm để không khí trong gia đình hoặc không gian sống của bạn sạch hơn. Phổi được tăng cường sức mạnh với cơ chế tự làm sạch, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp chúng hoạt động ở mức tối ưu.

Dưới đây là 5 bước để làm sạch phổi dễ dàng và an toàn:

Xông hơi

Xông hơi đã là một phương pháp điều trị cảm lạnh và ho phổ biến.

Trong nhiều năm, xông hơi đã là một phương pháp điều trị cảm lạnh và ho phổ biến. Sau khi phổi tiếp xúc với bất kỳ loại chất ô nhiễm nào, chất nhầy có thể tập trung trong phổi để bắt vi khuẩn và mầm bệnh, góp phần gây ra cảm giác tức ngực, tắc nghẽn và nặng hơn. Liệu pháp xông hơi giúp mở đường thở và giúp phổi thoát chất nhầy. Vì xông hơi cũng giúp tăng cường độ ẩm cho không khí mà chúng ta hít thở nên nó làm giảm sự khó chịu của những người có tình trạng phổi xấu đi trong không khí lạnh hoặc khô. Xông hơi có thể thêm hơi ấm và độ ẩm cho không khí, có thể cải thiện hô hấp và giúp làm lỏng chất nhầy bên trong đường thở và phổi. Hít hơi nước có thể giúp giảm đau tức thì và giúp mọi người thở dễ dàng hơn. Theo một nghiên cứu được thực hiện trong gần một năm sau khi virus COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) bởi các nhà nghiên cứu người Ý, việc xông hơi có thể để giúp giảm thiểu nhiễm trùng SARS-CoV-2.

Ho có kiểm soát

Theo Cleveland Clinic, "Ho được kiểm soát có lực vừa đủ để nới lỏng và đưa chất nhầy qua đường thở mà không làm chúng thu hẹp và xẹp xuống. Đối với những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), điều này giúp tiết kiệm năng lượng”. Hãy nhớ rằng, ho là cách cơ thể tống các chất độc bị mắc kẹt trong niêm mạc ra ngoài một cách tự nhiên. Mọi người có thể làm theo các bước dưới đây để làm sạch phổi của mình khỏi chất nhầy dư thừa:

- Ngồi trên ghế hoặc trên mép giường, đặt cả hai chân xuống sàn.

- Hơi nghiêng người về phía trước. Thư giãn. Khoanh tay trước bụng.

- Hít vào từ từ bằng mũi.

- Từ từ thở ra trong khi nghiêng người về phía trước, đẩy hai cánh tay vào bụng.

- Miệng hơi mở, ho 2-3 lần.

Cơn ho đầu tiên làm lỏng chất nhầy và di chuyển nó qua đường hô hấp.

Lần ho thứ hai và thứ ba cho phép bạn ho ra đờm.

Dẫn lưu chất nhầy ra khỏi phổi. Thực hành này có thể cải thiện hơi thở và giúp điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng phổi.

Tập thể dục

Một số bài tập thở rất tốt cho phổi, giúp tăng dung tích phổi.

Những người tập yoga cổ đại đã nhận ra tầm quan trọng của các chuyển động của khớp, phổi và thực hành các động tác giúp tim và phổi khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi người, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm cả đột quỵ và bệnh tim. Tập thể dục cải thiện tuần hoàn, giúp cơ thể loại bỏ carbon dioxide dư thừa mà cơ thể tạo ra khi tập thể dục hiệu quả hơn. Các bài tập thường xuyên sẽ giúp cơ bắp học cách sử dụng oxy hiệu quả hơn và tạo ra ít carbon dioxide hơn. Những người bị bệnh phổi mãn tính như COPD, xơ nang hoặc hen suyễn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu một chế độ tập luyện mới. Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ thể chất của bạn về các bài tập có thể giúp tăng dung tích phổi này: Thở bằng môi, Thở bằng bụng và Luyện tập ngắt quãng. Các bài tập thở sâu có thể giúp tăng dung tích phổi.

Trà xanh

Bất cứ thứ gì được truyền tai nhau là thức ăn ngon hay thuốc chữa bệnh hiệu quả, đều phải uống có chừng mực. Vì vậy, người ta khuyên rằng mặc dù đã được khẳng định rõ ràng rằng trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm ở phổi, nhưng chỉ nên uống với số lượng vừa đủ theo lời khuyên của bác sĩ. Một nghiên cứu gần đây với hơn 1.000 người lớn ở Hàn Quốc đã báo cáo rằng những người uống ít nhất 2 tách trà xanh mỗi ngày có chức năng phổi tốt hơn những người không uống. Những hợp chất này thậm chí có thể bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của việc hít phải khói thuốc.

Thực phẩm chống viêm

Việc phổi hoặc đường thở có dịch nhầy tràn ngập chỉ là một phản ứng viêm (phòng thủ) của cơ thể khi tiếp xúc với mầm bệnh, chất gây dị ứng hoặc chấn thương. Đường hô hấp bị viêm có thể gây khó thở, nặng ngực và tắc nghẽn. Ăn thực phẩm chống viêm có thể làm giảm viêm để giảm các triệu chứng này. Ở các hộ gia đình Ấn Độ, thói quen uống một ly sữa ấm hoặc nóng với một thìa bột nghệ trước khi đi ngủ vào ban đêm khi bị ho, cảm, sốt hoặc bất kỳ vết thương nào là một thói quen phổ biến. Bao gồm những thực phẩm chống viêm này trong chế độ ăn uống của bạn để chống lại các vấn đề về phổi và giúp làm sạch phổi của bạn. Sử dụng nghệ tươi hoặc nghệ khô trong nấu ăn, ăn nhiều rau xanh, quả anh đào, quả việt quất, ô liu, quả óc chó, đậu, đậu lăng rất tốt cho sức khoẻ.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-buoc-tu-lam-sach-phoi-de-dang-va-an-toan-33498/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY