Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 cách chữa cảm lạnh nhất định phải giữ sẵn trong tủ bếp gia đình khi mùa đông đến

Bước vào mùa đông, nhiều người trong chúng ta có khả năng bị cảm lạnh khủng khiếp. Dù bạn có thể cảm thấy cần một viên thuốc thần kỳ để điều trị hoặc ngăn chặn cảm cúm, nhưng có những thứ bạn sẵn trong tủ bếp sẽ giúp ích rất nhiều.

Hầu hết thời gian chúng ta nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm chúng ta tiêu thụ, nhưng các chuyên gia cho biết rằng chế độ ăn uống kém lành mạnh, thiếu các vitamin và khoáng chất quan trọng hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Dưới đây là những thứ bạn cần phải có trong mùa đông để ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm.

1. Vitamin D

Trong đại dịch COVID-19, các chuyên gia khuyến khích uống bổ sung vitamin D vì nhiều người trong chúng ta nhốt mình trong nhà không tiếp xúc với ánh nắng amwtj trời. Đây là một chất bổ sung tuyệt vời để dùng vì nhiều người sẽ ở trong thời gian dài trong nhà do điều kiện mùa đông khắc nghiệt.

Bộ Y tế Công cộng Anh khuyến cáo mọi người ở Anh từ một tuổi trở lên nên bổ sung 10 microgam vitamin D mỗi ngày và điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa đông, khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, một nguồn Vitamin D tự nhiên, ít hơn rất nhiều.

Một cuộc khảo sát năm 2017 của Anh cho thấy bổ sung vitamin D có tác dụng giảm một nửa nguy cơ bị cảm lạnh hoặc cúm.

2. Vitamin C

Các chuyên gia nói rằng, vitamin C là một trong những loại vitamin tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa ho và cảm lạnh. Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu, cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch và trao đổi chất.

Còn được gọi là axit ascorbic, vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, có nghĩa là cơ thể chúng ta không dự trữ nó, vì vậy chúng ta phải cung cấp đủ từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Vitamin C nổi tiếng với việc hỗ trợ chức năng miễn dịch và đã được khuyến khích sử dụng rộng rãi trong những tháng mùa đông để hỗ trợ giảm thời gian xuất hiện các triệu chứng của cảm lạnh thông thường. Vitamin C cũng được tìm thấy trong nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt, rau lá xanh đậm, ớt và quả mọng.

3. Muối

Hầu hết chúng ta đều có một số dạng muối trong tủ bếp của mình. Mặc dù quá nhiều muối có hại cho cơ thể, nhưng nó thực sự có thể giúp ích nếu bạn đang bị chứng cảm lạnh đáng sợ.

Súc miệng bằng nước muối ấm giúp loại bỏ chất nhầy tích tụ trong đường hô hấp và khoang mũi. Nó cũng làm giảm viêm và giảm đau cổ họng.

4. Mật ong

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mật ong có tác dụng giúp chữa ho và đau họng hiệu quả.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi các chuyên gia tại Trường Y Oxford cho thấy rằng nó thực sự vượt trội so với các phương pháp điều trị khác vì nó làm giảm lượng ho, cũng như thời gian bạn phải chịu đựng các triệu chứng.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mật ong có tác dụng giúp chữa ho và đau họng hiệu quả.

Kể từ năm 2018, Bộ y tế công cộng Anh (PHE) đã khuyến nghị sử dụng mật ong để chữa các triệu chứng của ho cấp tính ở người lớn và trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Tất nhiên, nếu các triệu chứng ngày càng nặng hơn hoặc bạn cảm thấy không khỏe, hãy liên hệ với các bác sĩ.

5. Kẽm

Kẽm được tìm thấy trong ngũ cốc, sữa và thịt cũng như động vật có vỏ. Các chuyên gia tại Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) phát hiện ra khoáng chất này giúp rút ngắn thời gian cảm lạnh xuống 2 ngày. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng gợi ý rằng, việc bổ sung kẽm sẽ làm giảm khả năng bị cảm lạnh ngay từ đầu.

Cảm lạnh là tình trạng khiến bạn vô cùng khổ sở để đối phó. Hãy chuẩn bị sẵn cho mình và gia đình 5 thành phần chữa trị cảm lạnh này để trải qua một mùa đông khỏe mạnh.

Xem thêm:

Chỉ tiêm vaccine HPV cho bé gái từ 9-13 tuổi, các bé trai đã bỏ lỡ cơ hội ngăn ngừa ung thư suốt nhiều năm qua

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-cach-chua-cam-lanh-nhat-dinh-phai-giu-san-trong-tu-bep-gia-dinh-khi-mua-dong-den-32697/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY