Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 cách đơn giản giữ cho phổi khỏe mạnh giữa đại dịch COVID-19

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, điều quan trọng là phải giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh để tự cứu mình khỏi loại vi rút chết người này. Dưới đây là 5 cách dễ dàng để giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh.

1. Thực hiện Bài tập Giữ hơi thở

Bài tập giữ hơi thở là một trong những liệu pháp hiệu quả nhất để tăng dung tích phổi, giảm biến chứng do COVID-19 gây ra - (Ảnh: Internet)

Không đủ ôxy thường khiến mọi người dễ mắc các bệnh về phổi hoặc thậm chí là các bệnh về tim. Bài tập giữ hơi thở là một trong những liệu pháp hiệu quả nhất để tăng dung tích phổi, giảm viêm ở phổi và giảm các biến chứng liên quan đến tổn thương phổi do COVID-19.

Bài tập yêu cầu nín thở lâu nhất có thể.

Cách thực hiện:

- Ngồi thẳng và để tay trên đùi.

- Bây giờ, hãy mở miệng và hít vào càng nhiều không khí càng tốt, sao cho đầy lồng ngực của bạn đến mức tối đa.

- Sau đó, mím chặt môi lại.

- Cố gắng nín thở càng lâu càng tốt.

- Ghi lại thời gian bạn có thể nín thở.

Khi mới thực hiện, hãy hít thở sâu và giữ hơi thở trong ít nhất 30 giây. Cố gắng tăng thời gian mỗi ngày thêm 2-3 giây. Nếu bạn có thể nín thở hơn 12 giây, điều đó có nghĩa là phổi của bạn đang khỏe mạnh.

2. Tránh tiếp xúc với ô nhiễm

Tiếp xúc với ô nhiễm trong không khí có thể làm hỏng phổi của bạn. Nó làm cho phổi của bạn dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật. Các nghiên cứu cũng cho rằng ô nhiễm không khí có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh COVID-19. Khi chất ô nhiễm đi vào cơ thể sẽ có tác động tiêu cực lên phổi, điều này có thể tạo chỗ cho vi rút SAR-CoV-2 tấn công lên phổi dễ dàng hơn. Vì lý do này, việc tránh tiếp xúc với ô nhiễm là cần thiết.

3. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc cũng có ảnh hưởng xấu đến phổi của chúng ta. Hầu hết các bệnh về phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD hoặc các vấn đề hô hấp khác như hen suyễn là do hút thuốc. Tỷ lệ của một người hút thuốc bị nhiễm vi-rút cao hơn so với người không hút thuốc. Do đó, nó nên từ bỏ thói quen này.

4. Thêm protein vào chế độ ăn uống của bạn

Theo các chuyên gia, khi cơ thể bạn đang hồi phục sau khi nhiễm vi rút Corona, nó cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để tăng tốc độ phục hồi. Thêm các thực phẩm giàu protein vào bữa ăn hàng ngày của bạn sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn. Các loại thực phẩm như táo, quả óc chó, quả mọng hoặc bông cải xanh giúp giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh.

5. Thực hiện theo các biện pháp phòng tránh và ngăn ngừa nhiễm trùng

Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng là cách để giảm nguy cơ mắc vi rút - (Ảnh: Freepik).

Để bảo vệ phổi của bạn khỏi bị nhiễm trùng tốt nhất, bạn nên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Bên cạnh đó, cần hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Ngoài ra, tiêm phòng vắc xin vẫn là vũ khí hữu hiệu giúp phòng ngừa COVID-19.

Duy trì phổi khỏe mạnh là điều cần thiết để bảo vệ cơ thể trước virus SAR-CoV-2. Khi phổi của bạn khỏe mạnh, vi rút sẽ khó tấn công phổi hơn, hay khi bạn đã mắc bệnh thì cũng sẽ giảm được các triệu chứng tiến triển nặng hơn. Hi vọng 5 mẹo giữ phổi khỏe mạnh trên đây là hữu ích cho bạn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-cach-don-gian-giu-cho-phoi-khoe-manh-giua-dai-dich-covid-19-31225/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY