Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 chế độ chăm sóc sức khỏe của người Nhật đáng để chúng ta học hỏi

Nhật Bản là đất nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Có rất nhiều thói quen chăm sóc sức khỏe tốt của người Nhật Bản để giúp người dân nước này sống lâu.

Trên thực tế, tuổi thọ được quyết định bởi nhiều yếu tố, và nó không thể đạt được trong một sớm một chiều. Dưới đây là 5 chế độ chăm sóc sức khỏe kéo dài tuổi thọ của người Nhật đáng để chúng ta học hỏi.

1. Có chế độ ăn đơn giản, ít chế biến

Ẩm thực Nhật Bản còn được biết đến chủ yếu với cách chế biến rất ít, với ít muối, ít dầu và ít gia vị. So với người Việt Nam chúng ta thích áp dụng các phương pháp om, rán và xào, thì người Nhật lại thích một chế độ ăn kiêng đích thực, áp dụng phương pháp nấu nướng đơn giản nhất và cố gắng không phá hủy dinh dưỡng của thực phẩm.

Ẩm thực Nhật Bản còn được biết đến chủ yếu với cách chế biến rất ít, với ít muối, ít dầu và ít gia vị.

2. Thích sử dụng não bộ

Nhiều người cao tuổi ở Nhật Bản thích chơi một số trò chơi trí óc. Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người cao tuổi đến các trung tâm trò chơi ở Nhật Bản, thậm chí một số người cao tuổi còn lập đội để tham gia thể thao điện tử. Tập thể dục não thường xuyên sẽ giúp chống lão hóa não và cải thiện hiệu suất nhận thức.

3. Chú ý vệ sinh

Người Nhật rất ưa sạch sẽ, và ngay cả khoang miệng, nơi dễ bị nhiều người coi thường cũng được đặc biệt coi trọng. Giảm vi khuẩn gây bệnh nha chu có tác dụng làm chậm và ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ cứng động mạch.

4. Kết hợp làm việc và nghỉ ngơi

Áp lực công việc của người Nhật luôn rất cao nhưng họ rất biết cách kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi. Khi nghỉ giải lao, nhiều người thu dọn đồ đạc và đi bộ, ngắm nhìn xung quanh, vừa thư giãn, vừa có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

5. Mang tất đi ngủ

Tuổi thọ của người Nhật dường như không liên quan gì đến việc thích đi tất. Nhưng không thể phủ nhận rằng mang tất (vớ) đi ngủ quả thực có tác dụng cải thiện tình trạng tay chân lạnh, giúp máu lưu thông, và do đó cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp để mang tất khi ngủ.

Không thể phủ nhận rằng mang tất (vớ) đi ngủ quả thực có tác dụng cải thiện tình trạng tay chân lạnh, giúp máu lưu thông.

Đối với những người đã lớn tuổi, bị phù nề chi dưới và bàn chân, thần kinh không nhạy cảm thì việc đi tất khi ngủ có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và có tác dụng ngược lại. Ngoài ra, nếu đi tất quá chật, bạn sẽ có cảm giác bị bó chân khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Trên đây là 5 thói quen chăm sóc sức khỏe phổ biến của người Nhật giúp quốc gia này trở thành nơi có tuổi thọ cao nhất thế giới. Điều quan trọng nhất để sống lâu và khỏe mạnh là có một lối sống lành mạnh.

Xem thêm:

Khoai lang đứng đầu trong danh sách rau củ phòng chống ung thư của Nhật Bản, có thể loại 98% tế bào ung thư

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-che-do-cham-soc-suc-khoe-cua-nguoi-nhat-dang-de-chung-ta-hoc-hoi-33990/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY