Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 cứu tinh cho lá gan của bạn

Gan được cho là một bộ phận lớn nhất trong cơ thể của mỗi con người. Chúng đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ thiết yếu như sản xuất protein và cholesterol. Bên cạnh đó, còn giúp cơ thể lưu trữ được một số vitamin, chất khoáng và carbohydrat.

Ngoài ra, lá gan của chúng ta còn có vai trò xử lý các độc tố từ các loại thực phẩm như bia, rượu, thuốc và những sản phẩm khác sinh ra từ quá trình trao đổi chất. Chính vì sự quan trọng đó, chúng ta cần giữ cho gan được an toàn nhất để chúng có thể phát huy được hết khả năng của mình.

Sau đây là 5 loại thực phẩm tốt cho lá gan của bạn má chúng ta rất dễ dàng tìm thấy trong trong các căn bếp hay bất kỳ một siêu thị, cửa hàng tiện lợi nào đó.

Cà phê

Cà phê được biết đến trước đó là không có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chúng còn khiến cho người uống không có được giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, cà phê cũng là một loại “cứu tinh” cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Các nhà nghiên cứu cho rằng, cà phê là một loại thực phẩm bảo vệ gan rất tốt, ngay cả ở những người đã có tiền sử về gan.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cà phê giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ hoặc một số tổn thương về gan vĩnh viễn của những ai đã từng bị gan mãn tính. Bên cạnh đó, chúng còn giúp giảm tỉ lệ ung thư gan trong cơ thể. Đặc biệt hơn, loại thực phẩm này còn giảm được tỉ lệ người tử vong vì mắc các bệnh về gan.

Hơn thế nữa, cà phê còn có tác dụng làm giảm viêm và tăng lượng chất chống oxy glutathione có trong cơ thể. Chất chống oxy hóa này có nhiệm vụ trung hòa các gốc tự do có trong cơ thể, không để chúng làm tổn thương đến các tế bào làm hại đến sức khỏe của chúng ta.

Trà

Trà là một loại thực phẩm rất dễ tìm mua và nếu ai đã tạo cho mình một thói quen dùng trà mỗi ngày sẽ mang lại những ích lợi tuyệt vời cho sức khỏe của chính bản thân mình. Theo một số bác sĩ cho biết, trà là một loại thực phẩm tốt cho các cơ quan nội tạng trong đó có gan.

Một công trình nghiên cứu ở Nhật chứng minh rằng, việc sử dụng 5 - 10 ly trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện được sức khỏe của gan. Bên cạnh đó, những ai đã từng có tiền sử mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nếu uống trà xanh trong vòng 10 đến 12 tuần có thể cải thiện đáng kể được nồng độ men gan nhờ chất chống oxy hóa có trong trà xanh. Ngoài ra, chất chống oxy hóa này cũng “đánh bay” được lượng chất béo tích tụ trong gan.

Bưởi

Bưởi là một nguồn cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể của bạn. Bên cạnh đó, chúng cũng đóng một vai trò rất lớn trong việc cải thiện sức khỏe của con người và được chứng mình là rất tốt cho gan. Trong loại “thần dược” này, người ta tìm thấy được hai chất chống oxy hóa đó chính là naringenin và naringin. Đây là những dưỡng chất có nhiệm vụ giúp gan chống lại các gốc tự do có khả năng gây tổn thương cao.

Trong đó, naringenin có khả năng giảm được lượng chất béo chứa trong gan. Song, chúng cũng có nhiệm vụ làm tăng lượng enzym cần thiết để “đốt cháy” lượng mỡ dư thừa tích tụ bên trong gan. Về phía naringin, chúng đã được các nhà nghiên cứu chứng minh có vai trò cải thiện được khả năng chuyển hóa rượu và chống lại những tác hại của các loại thức uống chứa cồn.

Việt quất và nam việt quất

Việt quất và nam việt quất là hai loại quả được chứng minh rằng có chứa rất nhiều anthocyanin. Đây là một dưỡng chất chống oxy hóa rất mạnh, chúng giúp tạo màu sắc cho các loại quả mọng. Ngoài ra, chúng còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước ép từ hai loại quả này trong thời gian dài sẽ giúp bảo vệ gan và ngăn ngữa những bệnh có liên quan đến gan.

Việt quất là loại quả giúp hỗ trợ cho việc tăng phản ứng của các tế bào miễn dịch và enzyme chống oxy hóa. Khi sử dụng loại trái cây này trong một thời gian dài sẽ giúp giảm các nguy cơ khiến gan bị hư hại. Việc sử dụng việt quất và nam việc quất trong thực đơn ăn uống hằng ngày cũng là một biện pháp không tồi giúp cải thiện chức năng gan, đảm bảo được một lá gan khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chúng cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể.

Nho

Nho là một loại thực phẩm rất quen thuộc đối với chúng ta. Đây là loại thực phẩm có sự đa dạng về loại và màu sắc. Thế nhưng theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, nho đỏ và nho tím là những loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Một trong những chất phổ biến nhất chính là resveratrol. Việc sử dụng nho và nước ép nho thường xuyên cũng giúp cải thiện cũng như mang lại những lợi ích cho gan như ngăn ngừa những tác động khiến gan bị tổn thương, giảm nguy cơ mắc các về gan. Song, chúng cũng tạo ra những chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Một số bác sĩ cho rằng, việc sử dụng nhiều nước ép nho cho người đang bị gan nhiễm mỡ không do rượu bia gây ra giúp cải thiện chức năng gan. Nước ép nho mang lại tác dụng cũng như lợi ích cao hơn so với việc sử dụng trái cây tươi.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-cuu-tinh-cho-la-gan-cua-ban-28329/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY