Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 dấu hiệu cảnh báo sức khỏe từ đôi mắt mà mỗi người cần biết

Chúng ta thường bỏ qua đôi mắt nếu nó không ảnh hưởng lớn đến thị lực hoặc bị sưng và đau. Nhưng đôi mắt của chúng ta có thể tiết lộ nhiều điều về những gì đang diễn ra với sức khỏe tổng thể.

Các chuyên gia cho biết, nếu đôi mắt có một số dấu hiệu thay đổi, bạn nên lưu ý và xem xét nó có biến mất không. Các triệu chứng kéo dài ở mắt, cho dù đó là thay đổi thị lực, đau, mất màu, chảy nước và nhiều hơn nữa, có khả năng là dấu hiệu cảnh báo một điều gì đó nghiêm trọng bên trong cơ thể.

1. Xuất hiện các đốm đen hay xám trong tầm nhìn

Nếu bạn bắt đầu thấy các đóm hay vệt màu đen hoặc xám trôi trong tầm nhìn của mình, bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức. Nó có thể là một triệu chứng của bệnh võng mạc tiểu đường - xảy ra khi lượng đường trong máu cao trong thời gian dài làm tổn thương các mạch máu ở phía sau của mắt.

Nếu bạn bắt đầu thấy các đóm hay vệt màu đen hoặc xám trôi trong tầm nhìn của mình, bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức.

Các mạch máu có nguy cơ yếu đi, phồng lên hoặc rò rỉ vào võng mạc. Nếu không được điều trị, nó có nguy cơ gây mất thị lực. Một số người bị bệnh võng mạc tiểu đường cũng có thể bị phù hoàng điểm do tiểu đường.

Hoàng điểm hay điểm vàng là một phần của võng mạc mà chúng ta cần để đọc, lái xe và nhìn khuôn mặt, tuy nhiên theo thời gian, căn bệnh này phá hủy tầm nhìn sắc nét ở phần này của mắt, dẫn đến mất thị lực một phần hoặc thậm chí mù lòa.

2. Nhìn mờ

Nhìn mờ do nhiều nguyên nhân gây ra và điều quan trọng là bạn phải kiểm tra nó. Nó có thể là kết quả của bệnh võng mạc tiểu đường, như đã mô tả ở trên.

Chứng đau nửa đầu, viêm dây thần kinh thị giác, thủng võng mạc, chảy máu do chấn thương và xước bề mặt mắt đều có thể gây mờ mắt. Trong mọi trường hợp, bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra.

Trong một số trường hợp, mờ mắt cũng là dấu hiệu của trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như đột quỵ, chấn động hoặc nhiễm trùng huyết.

Nhìn mờ, hoặc các điểm mất thị lực, là một trong những triệu chứng chính của bệnh tăng nhãn áp nâng cao - một tình trạng mắt phổ biến trong đó dây thần kinh thị giác, kết nối mắt với não, bị tổn thương.

Ban đầu nó thường không biểu hiện triệu chứng. Nhưng khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, các triệu chứng bao gồm mờ mắt hoặc nhìn thấy các vòng tròn bảy sắc cầu vồng xung quanh đèn sáng. Nếu không điều trị, bệnh tăng nhãn áp cuối cùng sẽ dẫn đến mù lòa.

3. Đôi mắt sưng húp hoặc quầng thâm

Có một số yếu tố có thể góp phần gây ra quầng thâm và bọng mắt. Trong khi một số là do mỹ phẩm, những người khác cho biết có điều gì đó đang diễn ra bên trong cơ thể.

Quầng mắt có thể là dấu hiệu nhận biết bạn đang ăn quá nhiều muối, vì nó gây giữ nước khiến mặt sưng húp. Nhưng các tác nhân nghiêm trọng hơn bao gồm sự mất cân bằng nội tiết tố, nhiễm trùng xoang, dị ứng, thiếu máu và thậm chí là các vấn đề về tuyến giáp hoặc thận.

Đối với một số người, quầng thâm có thể do di truyền, do da mỏng, thiếu ngủ hoặc bị nám. Thiếu ngủ dẫn đến mất nước và mỏng da, do đó làm lộ rõ ​​các mạch máu. Do vậy, bạn nên uống đủ nước, tránh uống rượu, hút thuốc lá và theo dõi chế độ ăn uống nếu bạn muốn cải thiện vẻ ngoài của vùng da quanh mắt.

4. Mắt đổi màu

Phần trắng của mắt sẽ có màu trắng nếu khỏe mạnh. Đôi mắt mờ hoặc mất đi sự long lanh thường là dấu hiệu của việc thiếu ngủ hoặc ăn uống thiếu chất. Khi lòng trắng của mắt có màu đỏ, có thể do viêm kết mạc, viêm bờ mi, khô mắt hoặc mạch máu bị vỡ.

Bạn cần hỏi ý kiến ​​của dược sĩ hoặc gặp bác sĩ nhãn khoa nếu hiện tượng đổi màu mắt không tự thuyên giảm trong vài ngày. Lòng trắng của mắt bị vàng được gọi là vàng da, xảy ra do nồng độ bilirubin trong máu tăng cao.

Vàng da là khi da hoặc lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng. Nó có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh gan, vì vậy bạn cần được trợ giúp y tế khẩn cấp. Các nguyên nhân khác của vàng mắt bao gồm viêm tụy, viêm gan và bệnh hồng cầu hình liềm.

5. Khô mắt

Khô mắt có thể đơn giản là kết quả của một đêm uống rượu nhiều, thức khuya nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, điều hòa không khí hoặc bụi.

Khô mắt xảy ra khi không sản xuất đủ nước mắt để bôi trơn bề mặt của mắt.

Nhưng bạn nên đi khám nếu bị khô mắt kéo dài, hoặc các triệu chứng khác như kích ứng hoặc đau. Khô mắt xảy ra khi không sản xuất đủ nước mắt để bôi trơn bề mặt của mắt.

Một bệnh tự miễn dịch có thể khiến mắt bị khô, ví dụ như hội chứng Sjogren, thường bắt đầu ở độ tuổi từ 40 đến 60 và cũng gây ra khô môi và da, đau cơ và nhiễm trùng xoang. Ngoài ra, Lupus, một tình trạng tự miễn dịch khác gây khô mắt, dẫn đến viêm các bộ phận khác nhau của cơ thể bao gồm phổi, tim, gan, khớp và thận.

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn nhưng nó cũng là cánh cửa mở ra thế giới sức khỏe bên trong mỗi người. Hãy chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe ở trong mắt này để có biện pháp phòng ngừa và can thiệp kịp thời.

Xem thêm:

Hy vọng về đại dịch: Các trường hợp COVID mới giảm 19% trên toàn cầu, các ca tử vong ổn định

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dau-hieu-canh-bao-suc-khoe-tu-doi-mat-ma-moi-nguoi-can-biet-33711/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY