Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 dấu hiệu điển hình cảnh báo các chị em đang bị thiếu máu nghiêm trọng

Hiện tượng thiếu máu có thể xảy ra ở mọi đối tượng và độ tuổi, nhưng phổ biến nhất với nhóm nữ giới từ tuổi dậy thì trở đi, do họ phải trải qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Thiếu máu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó các chị em không nên chủ quan.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu rất đa dạng, song vẫn có 3 nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất, đó là: thiếu máu do mất máu, thiếu máu do tế bào hồng cầu bị phá huỷ, thiếu máu do giảm sản xuất tế bào hồng cầu hoặc tế bào bị lỗi.

Theo đó, vì hàng tháng các chị em phải mất một lượng lớn máu do chu kỳ kinh nguyệt, nên tình trạng thiếu máu ở các chị em thường là bởi thiếu máu do mất máu. Tình trạng này nếu không được giải quyết ngay, về lâu dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng loạt chức năng của các cơ quan và gây tổn hại đến sức khỏe tổng thể. 

Các biến chứng nguy hiểm mà bệnh thiếu máu có thể gây ra đó là: suy nhược cơ thể, biến chứng thai kỳ, mắc bệnh tim mạch, thiếu máu não và tử vong.

Phụ nữ đang mang thai cần thận trọng với tình trạng thiếu sắt. Vì nó có thể gây ra các biến chứng thai kỳ như: sảy thai, sinh no, thai chết lưu,... (Ảnh: Internet)

Thông thường, các chị em có thể đoán được bệnh thiếu máu thông qua các biểu hiện như mệt mỏi, đau đầu, uể oải, thay đổi tâm trạng,... Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện mình có cả nhũng dấu hiệu sau đây thì tình trạng thiếu máu đã trở nên nghiêm trọng, cần phải điều trị sớm nhất có thể.

1. Làn da nhợt nhạt, xanh xao

Khi cơ thể bị thiếu máu, làn da sẽ trở nên nhợt nhạt kém sức sống do thiếu hụt tế bào hồng cầu. Bởi các tế bào này có chứa huyết sắc tố mang oxy đến các tế bào, nếu sự suy giảm của các tế bào này sẽ khiến cho làn da trở nên kém sắc, thậm chí là nhợt nhạt và xanh xao. 

Đây được xem là một dấu hiệu cảnh báo của cơ thể mà phái nữ tuyệt đối không chủ quan bỏ qua. Nếu không chữa trị sớm, bạn sẽ dễ tăng nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm, nhất là khi đang mang thai. 

2. Móng tay giòn, dễ gãy

Nữ giới khi mắc tình trạng thiếu máu nghiêm trọng thì có thể nhìn thấy biểu hiện móng giòn, dễ gãy ở trên móng tay. Điều này là do cơ thể không có đủ máu để vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể, kể cả móng tay - móng chân khiến bộ phận này không thể tạo ra các tế bào nuôi dưỡng cho móng chắc khoẻ. Lâu dần sẽ gây ra tình trạng móng giòn, dễ gãy và bong tróc nhanh.

Hiện tượng móng tay giòn, dễ gãy do thiếu máu được xem là đáng báo động vì khi bệnh đang trở nên trầm trọng, và ảnh hưởng lên các cơ quan khác trên cơ thể. Vì vậy, mọi người cần bổ sung chất sắt thật sớm (Ảnh: Internet)

3. Thèm nhai đá lạnh

Thèm nhai đá lạnh vốn chỉ là thói quen bình thường của nhiều người, đặc biệt là khi trời nắng nóng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra liên tục bất kể thời tiết, thì đó chính là dấu hiệu của tình trạng thiếu máu do thiếu sắt nặng. Sắt là một khoáng chất cần thiết trong quá trình sản xuất hồng cầu, nên khi bị thiếu chất này cơ thể sẽ không tái tạo ra đủ lượng hồng cầu cần thiết để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ chế nhai liên tục sẽ kích hoạt phản xạ ở miệng, từ đó kích thích sự vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Cho nên khi bị thiếu máu, não bộ sẽ kích thích cảm giác thèm nhai đá lạnh để đưa oxy lên não nhiều hơn, giúp não tỉnh táo như khi chưa bị bệnh thiếu máu. 

4. Bị lở, loét miệng

Theo các chuyên gia, tình trạng lở loét miệng có liên quan đến chứng thiếu máu. Cụ thể, thiếu máu sẽ làm cơ thể thiếu hụt nhiều loại vitamin quan trọng - đặc biệt là vitamin B2 và chất sắt để tạo hồng cầu. Theo nghiên cứu, khi cơ thể bị thiếu vitamin B2 thì sẽ thường gặp phải hội chứng miệng và môi bị lở loét ra. 

Lúc này cơ thể còn có thể gặp thêm các biểu hiện như: chán ăn, suy nhược, viêm lưỡi, nhiệt miệng kéo dài… Trong trường hợp này, bạn nên bổ sung ngay các loại vitamin thông qua thực phẩm và các chất bổ sung bên ngoài.

Hãy ăn nhiều thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ, hải sản, sữa, rau xanh… và điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt để cơ thể hồi phục. Với các loại thuốc bổ thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng (Ảnh: Internet)

5. Có cảm giác thèm ăn liên tục

Nhiều chị em luôn xuất hiện cảm giác thèm ăn vặt mọi lúc, dù vừa ăn xong đã muốn ăn thêm. Nghe qua có vẻ là chuyện bình thường với phụ nữ, nhưng dưới góc nhìn y học, đây là dấu hiệu sớm của chứng thiếu máu mà rất nhiều người không hề biết.

Theo đó, những người thiếu máu hay bị mất cân bằng ăn uống, ăn có cảm giác không ngon miệng… nên thường chán ăn cơm nhưng lại thèm ăn một số món nhất định. Thậm chí là muốn ăn các đồ vật kim loại như sắt, kẽm. Đây là cơ chế bình thường của cơ thể, khi ta đang bị thiếu hụt một chất gì đó thì thường có xu hướng thèm ăn một món gì đó nhằm thúc đẩy chúng ta bổ sung nhiều hơn. 

Tình trạng thiếu máu không thể xem thường vì nó diễn biến âm thầm nhưng lại gây ra nhiều hệ quả nặng nề, đặc biệt là đối với sức khoẻ của các chị em phụ nữ. Vì vậy, các chị em nếu thấy mình có những biểu hiện như trên chứng mình chứng thiếu sắt trở nên nghiêm trọng hơn thì hãy đi khám thật sớm để được bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng thích hợp. 

Xem thêm: Cảnh báo 7 biến chứng nguy hiểm của việc vệ sinh răng miệng sai cách

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dau-hieu-dien-hinh-canh-bao-cac-chi-em-dang-bi-thieu-mau-nghiem-trong-35567/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY