Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 dấu hiệu nhận biết bạn đang mọc răng khôn

Khác với những chiếc răng khác, khi răng khôn chuẩn bị mọc cũng có những dấu hiệu rất khác biệt. Những triệu chứng khi mọc răng khôn chắc chắn sẽ gây không ít phiền toái cho bạn.

1. Đau nhức

Khi răng bắt đầu nhú lên, bạn sẽ cảm thấy đau nhức bên trong. Răng càng phát triển cơn đau càng kéo dài, càng nhức nhối. Trước tiên đau nhức quanh vùng lợi mọc răng, nếu răng mọc lệch có thể dẫn đến đau răng hàm bên cạnh và răng khác còn lại trong hàm. Răng khôn thường không mọc liền mạch mà có thể gián đoạn kéo dài trong vài năm. Chính vì vậy, bạn nên chuẩn bị tinh thần hứng chịu những cơn đau do răng khôn gây ra.

Để giảm bớt cảm giác đau đớn khi mọc răng khôn bạn nên giữ cho khoan miệng luôn sạch sẽ. Khi răng khôn mọc sẽ làm lợi bị sưng, tấy đỏ, nếu bạn vệ sinh răng miệng không sạch sẽ sẽ khiến nó dễ bị viêm nhiễm và tình trạng đau đớn kéo dài.

2. Sưng lợi

Thêm một dấu hiệu dễ nhận biết của mọc răng khôn chính là sưng lợi. Phần lớn lợi sưng không chỉ ở phia trên mà còn ở xung quanh vùng răng. Đó là do lợi ở người trưởng thành đã cứng chắc, khi răng mọc cao, lợi sẽ giãn ra và phồng lên cao. Đến một ngưỡng nào đó, nó trở nên căng tức và sưng đau. Lúc răng tách lợi cũng là lúc cả phần xung quanh cũng bị sưng to. Nhưng khi răng mọc ổn định, phần lợi sưng sẽ trở lại bình thường.

Ảnh m inh họa

3. Hàm cử động không linh hoạt

Dấu hiệu tiếp theo của mọc răng khôn là bạn sẽ thấy khung hàm của mình nặng nề hơn, cử động sẽ ít nhanh nhẹn và không còn thoải mái. Tình trạng nặng có thể không há miệng được khi nhai.

4. Sốt và nhức đầu

Hiện tượng sốt nhẹ có thể gây ra khi răng khôn bắt đầu nhú lên. Nguyên nhân gây sốt là do khi mọc răng khôn nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn, sự đau nhức, khó chịu khi mọc răng khôn cũng khiến thân nhiệt cơ thể nóng hơn bình thừng. Tuy nhiên, bạn kkhông nên quá lo lắng vì những cơn sốt này thường nhẹ và cũng không kéo dài, khi răng mọc hoàn chỉnh thì tình trạng sốt cũng không còn nữa.

Khi mọc răng khôn bị sốt kèm theo những cơn đau nhức và các biến chứng khác, cách tốt nhất bạn nên đến nha khoa thăm khám để có thể biết rõ nguyên nhân và có giải pháp chữa trị kịp thời, không gây ảnh hưởng đến việc ăn uống và phát âm…

5. Chán ăn, ăn uống không ngon miệng

Một hiện tượng thường thấy của mọc răng khôn chính là chán ăn và ăn không ngon miệng. Nguyên nhân của việc chán ăn một phần là do cơ thể mệt mỏi, một phần là do không nhai được. Khi thức ăn đụng đến phần lợi chuẩn bị mọc răng khôn sẽ có cảm giác đau buốt, không muốn ăn.

Ảnh minh họa

Một số lưu ý khi mọc răng khôn

Khi phát hiện những triệu chứng mọc răng khôn, bạn cần chú ý nhiều hơn đến việc vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống hàng ngày. Bên cạnh đó, lợi sẽ bị đỏ và sưng, rất dễ bị nhiễm trùng.

Vì vậy, bạn phải thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý (Natri clorid 0,9%), đặc biệt là sau khi ăn. Dùng bông thấm nước sát trùng tra vào chỗ răng mọc, giữ nguyên từ 15-20 phút, làm 2 lần/ngày.

Ăn những đồ ăn mềm, dễ nuốt như cháo hoặc rau nấu. Tránh xa những đồ ăn cay, nóng, chua hoặc những đồ ăn có thể làm tăng sưng phù như xôi, thịt gà...

Chườm đá: Ngoài việc uống thuốc giảm đau, bạn có thể tác động vào các dây thần kinh nhỏ ở khu vực mu bàn tay sẽ gây kích thích một vùng của não, ngăn chặn cơn đau. Vì vậy, chỉ cần dùng đá lạnh xoa nhẹ trên mu bàn tay, chỗ tạo thành hình chữ V giữa ngón cái và ngón trỏ sẽ giúp hạn chế cơn đau răng.

Ngoài ra bạn có thể dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, hạ sốt để giảm cảm giác khó chịu. Tuy nhiên nên trình bày với bác sĩ về tình trạng mọc răng rồi hãy dùng thuốc chứ không nên tự ý uống bất cứ loại thuốc nào bạn nhé.

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dau-hieu-nhan-biet-ban-dang-moc-rang-khon-23480/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY