Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 dấu hiệu nhận biết bệnh thận bạn không nên bỏ qua

Thận có rất nhiều chức năng, và nếu lơ là về sức khỏe của thận có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Hãy chú ý đến những dấu hiệu của các vấn đề về thận mà cơ thể bạn có thể đang mắc phải nhé!

Thận là một cặp cơ quan hình hạt đậu nằm ngay dưới khung xương sườn, mỗi bên một quả. Có kích thước gần bằng một nắm tay, thận phục vụ nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Nhưng bạn có biết rằng một số lượng lớn dân số đang sống với các bệnh về thận và hầu hết thậm chí không biết điều đó?

Các vấn đề về thận có thể làm thay đổi lối sống của bạn.

Tiến sĩ Mahesh Prasad, chuyên gia tư vấn Thận học, từ Bệnh viện Wockhardt, cho biết “Bệnh thận mãn tính thường thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh thận”. Các yếu tố nguy cơ khác, chuyên gia chỉ ra là lớn tuổi, sinh con nhẹ cân, sử dụng một số loại thuốc trong thời gian dài, nhiễm trùng đường tiết niệu mãn tính, béo phì và thậm chí sỏi thận.

Các dấu hiệu phổ biến cảnh báo bệnh thận

Nhưng làm thế nào bạn để bạn nhận ra bạn có bất kỳ vấn đề về thận? Bác sĩ Prasad đã tiết lộ một số dấu hiệu và triệu chứng có thể cho thấy khả năng bạn đang mắc các bệnh về thận!

1. Các vấn đề về giấc ngủ

Mất ngủ hoặc ngủ không ngon thường gặp ở những người có vấn đề về thận. Tiến sĩ Prasad giải thích, “Khi thận không lọc đúng cách, các chất độc có xu hướng lưu lại trong máu hơn là ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Điều này có thể khiến bạn khó ngủ”. Ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ thường thấy ở những người bị bệnh thận mãn tính, khi so sánh với dân số chung.

Giấc ngủ có tầm quan trọng lớn, đặc biệt là đối với sức khỏe tinh thần của bạn.

2. Các vấn đề về da

Thận khỏe làm được nhiều công việc quan trọng. Nếu bạn đang đối mặt với bất kỳ vấn đề nào với làn da của mình, đó có thể là dấu hiệu của thận đang gặp vấn đề. Tiến sĩ Prasad gợi ý, "Da khô và ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh về khoáng chất và xương, tình trạng có liên quan đến bệnh thận tiến triển khi thận không thể cân bằng hợp lý các khoáng chất và chất dinh dưỡng có trong máu". Vì vậy, bạn có xu hướng bị khô và ngứa da.

3. Bọng mắt

Bệnh thận cũng có thể gây ra phù quanh mắt. Các bọng mỡ quanh mắt có thể là do sự rò rỉ một lượng lớn protein trong nước tiểu từ thận thay vì giữ nó trong cơ thể. Tình trạng này có thể phát triển ở một hoặc cả hai mắt

4. Chuột rút cơ bắp

Chuột rút cơ bắp là tình trạng phổ biến ở những người mắc bệnh thận. Chuột rút được cho là do mất cân bằng chất lỏng và chất điện giải, hoặc do tổn thương dây thần kinh hoặc các vấn đề về lưu lượng máu. Theo bác sĩ Prasad, điều này có thể làm suy giảm chức năng thận. Mức độ canxi thấp và phốt pho được kiểm soát kém cũng dẫn đến chuột rút cơ bắp.

5. Thường xuyên sưng tấy

Bạn có nhận thấy sưng ở bàn chân và mắt cá chân của mình không? Nếu có, thì đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Bạn cần giảm lượng muối và chất lỏng hàng ngày, bao gồm chất lỏng trong thức ăn để giúp giảm sưng.

Chức năng thận suy giảm có thể dẫn đến tình trạng giữ natri, gây sưng phù ở bàn chân và mắt cá chân của bạn.

Khi thận không loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa đó, nó sẽ gây ra sưng phù ở chân, ống chân, cẳng chân, bàn chân, mắt cá chân hoặc bàn tay.

Dấu hiệu khác

Những thay đổi khi đi tiểu có thể là một triệu chứng của các vấn đề về thận

Thận tạo ra nước tiểu, vì vậy khi thận bị suy, nước tiểu có thể thay đổi. Thường xuyên đi tiểu sẽ cho thấy các vấn đề về thận. Nếu bạn đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm, điều này có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Chúng xảy ra do các bộ lọc của thận có thể bị hư hỏng, gây tăng cảm giác muốn đi tiểu. Trong trường hợp này, bạn cần tự kiểm tra xem có vấn đề gì về thận hay không.

Tại sao bệnh thận ảnh hưởng đến sự thèm ăn

Ăn uống không ngon miệng hoặc chán ăn, theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia, Ấn Độ sự suy giảm tiến triển của mức lọc cầu thận ở bệnh nhân bệnh thận mãn tính có liên quan đến việc giảm lượng thức ăn đáng kể. Trong số các triệu chứng khác nhau của sức khỏe thận kém, kém ăn và giảm cân là một số trong số đó.

Lời khuyên để giữ cho thận khỏe mạnh

Duy trì sức khỏe của thận là quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và hạnh phúc chung của bạn. Để giữ cho thận của bạn ở trạng thái tốt nhất, hãy làm theo các mẹo sau:

- Duy trì hoạt động thể chất và tập thể dục hàng ngày. Nhưng trước khi bắt đầu bất kỳ thói quen thể dục nào, cần tham vấn ý kiến chuyên gia.

- Bạn cũng có thể tập yoga và thiền.

- Đừng quên duy trì cân nặng tối ưu, vì vậy hãy ăn một chế độ ăn uống cân bằng với trái cây tươi, rau, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại đậu.

Những điều bạn nên tránh

- Tránh xa đồ ăn vặt, cay, nhiều dầu mỡ và đồ ăn chế biến sẵn.

- Đừng uống quá nhiều nước vì nó có thể gây áp lực cho thận.

- Tránh uống rượu và hút thuốc. Hút thuốc lá có xu hướng phá hủy các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu trong thận. Khi thận không có đủ lưu lượng máu, chúng sẽ không thể hoạt động bình thường.

- Đừng sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào mà không hỏi ý kiến bác sĩ vì chúng có thể gây hại cho thận.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, đừng ngăn bản thân đi khám và điều trị kịp thời vì lợi ích sức khỏe của bạn.

Xem thêm: Chỉ cần nhìn nước tiểu bạn sẽ phát hiện ra nhiều bệnh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dau-hieu-nhan-biet-benh-than-ban-khong-nen-bo-qua-35957/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY