Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 điều nên và không nên khi nuôi dạy con ở tuổi vị thành niên

Khi con bạn trở thành một thiếu niên, cha mẹ không thể tránh khỏi việc phát sinh những mâu thuẫn giữa trẻ và cha mẹ. Quá trình chuyển đổi này không hề dễ dàng đối với cả hai bên, nhưng có nhiều cách để mối quan hệ này được nuôi dưỡng bằng tình yêu, sự quan tâm và tôn trọng.

Dưới đây là những điều cha mẹ nên và không nên làm để nuôi dạy con ở tuổi vị thành niên.

Những điều cha mẹ nên làm

1. Chấp nhận rằng mối quan hệ với con bạn sẽ thay đổi khi chúng bước sang tuổi 13: Những năm thiếu niên là một bước chuyển tiếp lớn đối với trẻ về sự phát triển xã hội, thể chất, tình cảm và tinh thần. Do đó, sở thích, không thích và sự lựa chọn của trẻ sẽ thay đổi, cha mẹ cần hiểu rằng không nên cá nhân hóa mà hãy để trẻ tự khám phá.

Khi con bạn trở thành một thiếu niên, cha mẹ không thể tránh khỏi việc phát sinh những mâu thuẫn giữa trẻ và cha mẹ.

2. Lắng nghe: Là cha mẹ, bạn cần ở bên con mình và thiết lập mối quan hệ lành mạnh với chúng. Một người lắng nghe tốt chú ý đến những gì đang được nói, cho trẻ thời gian để thể hiện bản thân một cách rõ ràng và đưa ra sự hỗ trợ.

3. Tôn trọng cảm xúc của con: Hãy tôn trọng cảm xúc của con ngay cả khi chính bạn không hiểu chúng. Giúp trẻ xác định cảm xúc của bản thân, thừa nhận và giúp chúng lựa chọn một phản ứng thích hợp.

4. Hãy là một hình mẫu tốt: Con bạn sẽ luôn tôn trọng bạn và điều cần thiết là cha mẹ phải là một hình mẫu lành mạnh cho chúng. Chẳng hạn, bảo con bình tĩnh lại, nói với con một cách nhẹ nhàng và ấm áp hơn là quát mắng con.

5. Thiết lập các ranh giới lành mạnh: Các ranh giới là điều cần thiết để duy trì các mối quan hệ rõ ràng và lành mạnh. Hãy rõ ràng khi thiết lập ranh giới với trẻ để không xảy ra hiểu lầm và cố gắng thương lượng với chúng để đạt được sự đồng thuận và thảo luận về hậu quả.

Những điều cha mẹ không nên làm

1. Xin đừng đổ lỗi cho con bạn: Thay vì đổ lỗi cho trẻ về bất cứ điều gì chúng đã làm, hãy cố gắng trao đổi về vấn đề đó. Hiểu vấn đề bắt nguồn từ đâu và làm thế nào để cùng nhau hành động.

2. Không khuất phục trước xung đột: Xung đột là điều không thể tránh khỏi, nhưng điều đó phụ thuộc vào cách bạn có thể quản lý xung đột một cách hiệu quả hay không. Cố gắng kiểm soát sự thôi thúc hành động và thả lỏng bản thân.

Xung đột là điều không thể tránh khỏi, nhưng điều đó phụ thuộc vào cách bạn có thể quản lý xung đột một cách hiệu quả hay không.

3. Đừng quản lý quá mức cuộc sống của trẻ: Đôi khi, thật tuyệt vời để trẻ biết, học hỏi và quản lý một cách độc lập. Hãy cho chúng không gian để có những trải nghiệm mới và để chúng tự học hỏi. Cho phép trẻ dành thời gian cho bản thân để hiểu và xem xét nội tâm.

4. Đừng so sánh con bạn với những đứa trẻ khác: Mỗi đứa trẻ đều độc đáo và khác biệt và không cần phải cư xử hay hành động theo cùng một cách. Ngoài ra, việc so sánh con bạn với những đứa trẻ khác sẽ tạo ra cảm giác tự ti và lòng tự trọng thấp, thay vào đó, hãy khuyến khích và động viên chúng bằng cách nêu gương tốt.

5. Đừng ngần ngại thể hiện cảm xúc của bạn: Vì cha mẹ luôn sẵn sàng về mặt cảm xúc là điều rất quan trọng, vì vậy hãy thể hiện bản thân trước mặt con bạn. Hãy cho chúng biết bạn cảm thấy thế nào và cho trẻ không gian để thể hiện bản thân. Điều này sẽ giúp trẻ quản lý và điều chỉnh cảm xúc của mình.

Lưu ý những điều nên và không nên này sẽ giúp bạn nuôi dạy trẻ vị thành niên tốt hơn.

Xem thêm: Một khi cơ thể phụ nữ xuất hiện những cảm giác này, nghĩa là bệnh ung thư cổ tử cung đã đến

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-dieu-nen-va-khong-nen-khi-nuoi-day-con-o-tuoi-vi-thanh-nien-36705/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY