Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 điều về tiền mãn kinh phụ nữ nên biết ngay từ sớm

Tiền mãn kinh được định nghĩa là những năm dẫn đến mãn kinh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết tiền mãn kinh là gì hoặc liệu họ có thực sự đang trải qua nó hay không.

Dưới đây là những điều về giai đoạn cuộc sống không thể tránh khỏi và hoàn toàn bình thường này mà bất kỳ phụ nữ nào cũng đều phải đối mặt.

1. Thời kỳ tiền mãn kinh có thể bắt đầu ở độ tuổi 30

Bạn có thể nghĩ tiền mãn kinh là điều chỉ xảy ra với những người lớn tuổi, nhưng nó có khả năng bắt đầu sớm hơn nhiều. Chẳng hạn như ở Mỹ, tuổi mãn kinh trung bình là 51, nhưng có từ 5 đến 10% phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh trước 45 tuổi và 1% trước 40 tuổi.

Thời kỳ tiền mãn kinh có thể bắt đầu ở độ tuổi 30.

2. Một số triệu chứng của tiền mãn kinh giống với các triệu chứng của các tình trạng thông thường khác

Các triệu chứng phổ biến nhất là thay đổi tâm trạng, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, ít ham muốn tình dục hơn, lo lắng và buồn bã, hoặc trầm cảm nhẹ. Những triệu chứng này không thể tách rời với thời kỳ tiền mãn kinh. Nhưng nếu ai đó đột nhiên hoặc gần đây trở nên lo lắng và trầm cảm hơn, thì có điều gì đó đang thay đổi và điều này cũng phổ biến hơn đối với các tình trạng khác, không chỉ là tiền mãn kinh.

3. Các bác sĩ không thể cho bạn biết chắc chắn liệu bạn có đang trong thời kỳ tiền mãn kinh hay không

Một trong những điều khó chịu hơn về tiền mãn kinh là hầu như không thể biết chắc chắn liệu bạn có đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh hay không. Không có điểm đánh dấu nào là tuyệt đối.

Các bác sĩ không thể cho bạn biết chắc chắn liệu bạn có đang trong thời kỳ tiền mãn kinh hay không.

Nồng độ hormone kích thích nang trứng (FSH) hơi cao là chỉ số tốt nhất. Nhưng những giá trị này không cố định, chúng có thể dao động lên xuống... Điều đó nói rằng, việc xét nghiệm máu để xác định mức FSH của bạn có thể hữu ích.

Xét nghiệm máu tìm FSH không phải là chẩn đoán, nhưng khi nó bắt đầu trên 15 miU / ml thì có khả năng đang trong quá trình tiền mãn kinh.

4. Thời kỳ mãn kinh có thể kéo dài đến 10 năm

Bất cứ ai đã trải qua thời kỳ tiền mãn kinh đều nói với bạn rằng đó không phải là một thời kỳ ngắn. Tâm trạng thấp và giảm ham muốn tình dục không phải là điều thú vị. Khi bạn cảm thấy nóng nảy, bạn có thể nhận ra rằng quan hệ tình dục đang trở nên không thoải mái. Khô âm đạo cũng là một triệu chứng phổ biến của thời kỳ tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh có thể kéo dài đến 10 năm. Hai đến ba năm trước khi mãn kinh (mà thường chúng ta sẽ chỉ biết khi nhìn lại) thường là những triệu chứng tồi tệ nhất. Trên thực tế, nhiều phụ nữ nghĩ tiền mãn kinh là mãn kinh do các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn.

5. Những người trong giai đoạn tiền mãn kinh vẫn nên sử dụng biện pháp tránh thai nếu không muốn mang thai

Đối với nhiều người, một trong những lợi ích của việc mãn kinh, xảy ra khi bạn đã trải qua một năm mà không có kinh là họ không còn phải lo lắng về nguy cơ mang thai.

Tuy nhiên, điều này không đúng với tiền mãn kinh. Khả năng sinh sản bị giảm cho đến khi bạn trải qua 12 tháng mà không có kinh nguyệt nhưng không có nghĩa là khả năng mang thai đã chấm dứt.

Tiền mãn kinh là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời. Nếu bạn có thắc mắc về tiền mãn kinh, mãn kinh, hãy nói chuyện với các bác sĩ để được tư vấn giúp chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Xem thêm: 8 kỹ thuật tập luyện giúp người gầy tăng cơ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dieu-ve-tien-man-kinh-phu-nu-nen-biet-ngay-tu-som-36124/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY