Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 kẻ thù của giấc ngủ

Trong khi căng thẳng là một trong những lý do thường được đưa ra nhiều nhất để giải thích tại sao chúng ta bị mất ngủ, còn một yếu tố khác chúng ta vẫn hay bỏ quên đó là chế độ ăn uống.

Một số thực phẩm có thể gây trở ngại đáng kể với giấc ngủ của chúng ta, bao gồm 5 thứ tồi tệ nhất dưới đây:

1. Rượu

Một hoặc hai thức uống trước khi đi ngủ có thể làm cho bạn buồn ngủ, khiến nhiều người cho rằng nó thực sự có lợi cho giấc ngủ. Nhưng trong khi nó có thể làm cho bạn ngủ thiếp đi nhanh hơn, nghiên cứu cho thấy rằng việc uống rượu làm cho bạn nhiều khả năng bị đánh thức vào ban đêm, để lại cho bạn cảm giác được nghỉ ngơi ít hơn vào buổi sáng.

Vì rượu là một loại đồ uống gây giãn cơ mạnh, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ ngáy ngủ. Ngủ ngáy - và các đối tác trên giường của chúng ta - thường bị ngủ không yên dẫn đến buồn ngủ và khó tập trung trong ngày.

2. Cà phê

Cà phê là một trong những nguồn phổ biến nhất chứa nhiều caffeine. Chất kích thích này có chu kỳ bán rã của năm tiếng đồng hồ, có nghĩa là 25% của nó vẫn sẽ có trong cơ thể của bạn thậm chí 10 giờ sau đó, và 12,5% 20 giờ sau đó.

Thêm vào đó, ở một số người caffeine không chuyển hóa một cách hiệu quả, để lại cho bạn cảm thấy ảnh hưởng của nó thậm chí lâu hơn sau khi tiêu thụ. Vì vậy, 1 cốc cà phê hoặc trà vào buổi chiều sẽ giữ một số người rơi vào giấc ngủ vào ban đêm.

3. Sôcôla đen

Gần 41 triệu người Mỹ đang ngủ chỉ 6 giờ hoặc ít hơn 6 giờ mỗi đêm. Họ được xếp vào nhóm có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe (như bệnh tim và béo phì) và lái xe trong trạng thái buồn ngủ gây tử vong cũng liên quan đến việc thiếu ngủ.

Sôcôla đen có chứa hàm lượng tương đối cao của caffeine có thể khiến bạn mất ngủ vào ban đêm nếu bạn đang quá nhạy cảm. Nó cũng chứa theobromine, một hợp chất có tác dụng giống như caffeine.

4. Thực phẩm cay

Ngay cả khi bạn có thể ăn thức ăn cay mà không khó chịu, chúng vẫn khiến cho bạn tỉnh táo vào ban đêm và mất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ. Điều này có thể là do capsaicin, một thành phần hoạt chất trong ớt, ảnh hưởng đến giấc ngủ thông qua thay đổi nhiệt độ cơ thể.

5. Thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh

Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn có nhiều khả năng thèm chất béo, thực phẩm chứa hàm lượng đường cao vào ngày hôm sau. Nhưng ăn một chế độ ăn giàu chất béo cũng có tác động đến giấc ngủ của bạn, bao gồm cả việc dẫn đến giấc ngủ bị chia nhỏ hơn. Trong thực tế, một nghiên cứu động vật cho thấy rằng ăn thức ăn béo có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn và thèm ngủ vào ban ngày quá mức.

Nguyên nhân có thể là do các hypocretin ở não, một chất truyền thần kinh giúp giữ cho bạn tỉnh táo và cũng đóng một vai trò trong việc quản lý sự thèm ăn. Hãy nhớ rằng khi bạn nên hạn chế tiêu thụ các chất béo không lành mạnh như các loại thực phẩm chiên. Chất béo lành mạnh (bao gồm cả chất béo bão hòa) đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn và không nên được loại bỏ.

Mối liên hệ giữa những gì bạn ăn và thời gian ngủ mỗi đêm

- Giấc ngủ rất ngắn (ít hơn 5 tiếng một đêm): Có nhiều loại thực phẩm nhất, uống ít nước hơn và tiêu thụ ít hơn tổng số carbohydrate và lycopene (chất chống ôxy hóa được tìm thấy trong trái cây và rau).

- Giấc ngủ ngắn (5-6 giờ): Tiêu thụ hầu hết lượng calo nhưng ăn vitamin C ít hơn, và uống ít nước. Người có giấc ngủ ngắn có xu hướng ăn nhiều lutein và zeaxanthin hơn các nhóm khác.

- Giấc ngủ bình thường (7-8 giờ): Có nhiều loại thực phẩm nhất trong chế độ ăn uống của họ, mà thường được kết hợp với một cách khỏe mạnh ăn uống.

- Giấc ngủ dài (9 giờ hoặc hơn): Tiêu thụ lượng calo ít nhất cũng như ít theobromine (tìm thấy trong sô cô la và trà), choline và tổng carbs. Giấc ngủ dài có xu hướng uống nhiều rượu.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-ke-thu-cua-giac-ngu-15904/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY