Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 kiến thức sinh lý cơ thể tất cả chúng ta nên biết

Không biết mọi người có để ý không. Trong cuộc sống, mình lỡ va chạm vào chỗ nào dẫn đến xước da, dù lúc đó máu chảy ra rất nhiều nhưng vết thương tự dừng lại sau đó và khỏi hẳn. Hoặc có khi bị cảm lạnh, dù không tiêm hay uống thuốc nhưng nó sẽ tự lành sau một hai tuần.

Trên thực tế, cơ thể con người là một hệ thống phức tạp và tuyệt vời. Khi cơ thể chịu một số tác động từ bên ngoài thì nó thông minh hơn tưởng tượng rất nhiều. Cơ thể sẽ thực hiện một loạt các hành vi tự bảo vệ để thúc đẩy khả năng phục hồi.

Nếu những tình huống này xảy ra, đừng lo lắng, đó là cơ chế tự bảo vệ kỳ diệu của cơ thể đang hoạt động.

1. Ho

Thỉnh thoảng ho cũng xuất hiện, nhưng đừng hoảng sợ, ho cũng là cơ thể đang bảo vệ bạn. Khi có bệnh hoặc dị vật trong đường hô hấp, cơ thể sẽ tự thải ra các chất độc hại bằng cách ho, từ đó bảo vệ đường hô hấp. Đôi khi bạn bị sặc thức ăn và nước uống, ho thường xuyên để tống dị vật ra ngoài.

2. Sốt

Mọi người thường cảm thấy rất khó chịu khi bị cảm lạnh, bởi vì các tế bào miễn dịch đang chiến đấu một cách tuyệt vọng chống lại virus.

Khi sốt, các mạch máu giãn nở và dày lên, tốc độ lưu thông máu được đẩy nhanh, các tế bào bạch cầu diệt vi khuẩn trong máu sẽ tăng lên với số lượng lớn, giúp người bệnh chống lại sự nhiễm trùng trong cơ thể. Đồng thời sốt cũng ức chế và đào thải một phần vi khuẩn.

3. Ớn lạnh

Ớn lạnh thường được gọi là rùng mình, khi cơ thể con người bị lạnh, cơ thể sẽ bất giác run lên, đó là do cái lạnh kích thích các đầu dây thần kinh.

Ớn lạnh làm co cơ và tăng tuần hoàn máu trong cơ thể làm tăng thân nhiệt, khiến mạch máu da co lại, làm giãn lỗ chân lông, giúp giảm tản nhiệt.

4. Chảy nước mắt

Khi bụi, bọ và các dị vật khác bay vào, mắt sẽ tiết ra một lượng lớn nước mắt để tống các dị vật này ra ngoài. Ngoài ra nước mắt còn chứa một lượng lysozyme nhất định có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài.

Khi bụi, bọ và các dị vật khác bay vào, mắt sẽ tiết ra một lượng lớn nước mắt để tống các dị vật này ra ngoài.

Đôi khi khi đi ngược chiều gió, bạn cũng sẽ thấy nước mắt tiết ra tăng lên, có tác dụng bảo vệ nhãn cầu khỏi sự kích thích trực tiếp của gió và cát.

5. Nôn mửa

Sau khi ăn phải thức ăn có độc, có hại, sự kích thích của chất độc sẽ làm co thắt cơ trơn đường tiêu hóa, trực tiếp gây ra nôn mửa. Điều này trực tiếp giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa và giảm hấp thu chất độc.

Vì vậy, đừng hoang mang lo lắng về tình trạng nôn mửa hay tiêu chảy nói chung. Tuy nhiên khi nôn mửa và tiêu chảy nặng và liên tục sẽ khiến cơ thể mất một lượng lớn chất lỏng, dẫn đến rối loạn nước và điện giải, lúc này không nên xem nhẹ.

Một nghiên cứu trên tạp chí Vitality của Đức cho thấy cơ thể con người có khả năng tự phục hồi không thể tưởng tượng được, hầu hết các chứng khó chịu và bệnh tật đều có thể tự khỏi.

Khả năng tự chữa bệnh là tiềm năng bẩm sinh của cơ thể con người. Thực tế khi bác sĩ điều trị bệnh là kích thích và hỗ trợ khả năng tự chữa bệnh của cơ thể con người.

Vì vậy tốt hơn hết là tăng cường sức mạnh tự chữa bệnh của cơ thể để ngăn ngừa bệnh tật hơn là dùng thuốc cho các bệnh nhẹ và ít đau đớn.

Xem thêm: 5 bộ phận này của con lợn có vẻ ngon nhưng ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-kien-thuc-sinh-ly-co-the-tat-ca-chung-ta-nen-biet-35078/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY