Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 loại ngộ độc thực phẩm mọi gia đình cần biết

Tháng 7-9 hàng năm là thời kỳ có tỷ lệ xảy ra ngộ độc thực phẩm cao. Ngộ độc thực phẩm là bệnh cấp tính và bán cấp tính không lây nhiễm xảy ra sau khi ăn phải thực phẩm có chứa chất độc sinh học, hóa học độc hại.

5 loại ngộ độc thực phẩm phổ biến

1. Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn

Nguyên nhân do ăn phải thức ăn bị nhiễm vi khuẩn và độc tố của chúng. Để xảy ra ngộ độc thực phẩm này phải đáp ứng ba điều kiện:

- Thực phẩm trực tiếp bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh được bảo quản ở nhiệt độ cao hơn, đủ độ ẩm và điều kiện dinh dưỡng phù hợp trong thực phẩm làm cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, sinh sôi hoặc sinh ra độc tố.

- Không đun kỹ trước khi ăn.

Các chất độc hóa học trộn vào thực phẩm như rau quả phun thuốc trừ sâu, rượu giả pha methanol, gan lợn và thịt lợn có chứa clenbuterol… có thể gây ngộ độc thực phẩm.

2. Ngộ độc thực phẩm do hóa chất

Các chất độc hóa học trộn vào thực phẩm như rau quả phun thuốc trừ sâu, rượu giả pha methanol, gan lợn và thịt lợn có chứa clenbuterol… có thể gây ngộ độc thực phẩm.

3. Ngộ độc thức ăn động vật

Một số thực phẩm động vật tự chứa các thành phần độc hại, hoặc sự phân hủy của các mô động vật tạo ra các thành phần độc hại. Chúng ta đã quen thuộc với cá nóc, túi mật cá, ngộ độc động vật có vỏ,… đều thuộc loại này.

4. Ngộ độc thực vật

Bản thân một số thực phẩm thực vật có chứa các thành phần độc hại như khoai tây mọc mầm, nấm độc, đậu xanh, bạch quả… có thể gây ngộ độc thực phẩm.

5. Ngộ độc thực phẩm do nấm mốc

Một số loại nấm mốc có thể sinh sôi trong thực phẩm và gây ngộ độc thực phẩm, chẳng hạn như hạt mốc, đường mía,… Độc tố nấm mốc trong thực phẩm không thể bị phá hủy bằng các phương pháp đun nấu và đun nóng thông thường.

Nguyên nhân phổ biến của ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn

1. Nhiễm khuẩn chéo sống và chín: Thực phẩm đã nấu chín bị ô nhiễm bởi nguyên liệu thực phẩm sống hoặc bị ô nhiễm bởi các bề mặt tiếp xúc với đồ sống, chẳng hạn như hộp đựng, bàn tay, bàn làm việc,…

2. Bảo quản thực phẩm không đúng cách: Ví dụ, thực phẩm đã nấu chín được bảo quản ở nhiệt độ từ 10 đến 60 độ C trong thời gian dài (thời gian bảo quản ở nhiệt độ này không quá 2 giờ), hoặc nguyên liệu và bán thành phẩm dễ hỏng được lưu trữ trong thời gian dài ở nhiệt độ không thích hợp.

Thực phẩm đã nấu chín bị ô nhiễm bởi nguyên liệu thực phẩm sống hoặc bị ô nhiễm bởi các bề mặt tiếp xúc với đồ sống, chẳng hạn như hộp đựng, bàn tay, bàn làm việc,…

3. Thức ăn chưa được nấu chín kỹ: Thực phẩm không được nấu chín trong thời gian thích hợp và thực phẩm không được rã đông hoàn toàn trước khi nấu,…làm cho nhiệt độ trung tâm của thực phẩm không đạt trong quá trình chế biến.

4. Người thực hành làm nhiễm vi khuẩn vào thực phẩm: Một số người mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc người mang mầm bệnh và sau đó làm ô nhiễm thực phẩm khi tiếp xúc bằng tay trong quá trình thao tác.

5. Thực phẩm được bảo quản trong thời gian dài không được hâm nóng kỹ đến nhiệt độ lõi từ 70 độ C trở lên trước khi tiêu thụ.

6. Ăn thực phẩm sống không qua xử lý nhiệt.

Nguyên nhân phổ biến của ngộ độc thực phẩm hóa chất

1. Nông sản ăn được làm nguyên liệu thực phẩm bị ô nhiễm bởi các chất độc hóa học có hại trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi hoặc trong môi trường trồng trọt. Chẳng hạn như thuốc trừ sâu trong rau, clenbuterol trong gan lợn,…

2. Thực phẩm chứa các chất độc hại tự nhiên không được loại bỏ trong quá trình chế biến thực phẩm. Nếu sữa đậu nành không được nấu chín kỹ, chất ức chế trypsin không được loại bỏ hoàn toàn, và thời gian đun đậu xanh không đủ để phá hủy hoàn toàn saponin.

3. Thực phẩm bị nhiễm chất độc hóa học, chất có hại trong quá trình chế biến. Nếu bạn sử dụng nhầm nitrit là muối ăn.

4. Ăn thức ăn độc hại và có hại, chẳng hạn như phân cóc, khoai tây mọc mầm, và cá nóc.

Ngộ độc thực phẩm nếu không được xử lý kịp thời tậm chí có nguy cơ đến tính mạng. Vì vậy, mỗi người cần nhận biết nguy cơ ngộ độc thực phẩm và thực hành vệ sinh an toàn để tránh tình huống nguy hiểm.

Xem thêm: Nguy cơ cao bạn có khối u ở não, nếu bỗng xuất hiện những dấu hiệu sau đây

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-loai-ngo-doc-thuc-pham-moi-gia-dinh-can-biet-35991/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY