Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 loại thuốc quý chữa bệnh có thể tìm thấy ngay trong vườn nhà

Chắc hẳn bạn sẽ không thể ngờ rằng, một vài loại cây mọc dại trong khu vườn lại chính là những loại thuốc quý chữa bệnh cực hiệu quả, tiết kiệm mà lại rất an toàn không tác dụng phụ.

Người ta thường biết đến những bài thuốc chữa bệnh từ nguyên liệu thiên nhiên bởi công dụng chữa bệnh đặc thù và không có tác dụng phụ, không lo nhờn thuốc. Tuy vậy, có một vài loại cây mọc dại ngay quanh bạn với công dụng không kém những vị thuốc quý mà rất có thể bạn chưa biết, hãy cùng tìm hiểu những loại thuốc quý chữa bệnh mà bạn có thể tìm thấy ngay trong khu vườn quen thuộc nhé.

1. Cây hẹ

Hẹ có lẽ là loại cây được khá nhiều người biết tới, hơn nữa còn thường được sử dụng là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc trong căn bếp mỗi gia đình. Cây hẹ còn được gọi dưới cái tên cửu thái, là loại cây thân thảo giàu dược tính có nhiều công dụng chữa bệnh.

Cây hẹ hiệu quả chữa bệnh đau tức ngực

Vì là loại cây dược tính cao nên mỗi bộ phận của cây đều có công dụng chữa bệnh của riêng mình. Lá hẹ có tính nhiệt khi để sống và tính ôn, hơi cay khi nấu chín, giúp hành khí, giải độc và có công dụng chữa đau tức ngực, chấn thương do ngã,… Rễ cây hẹ sở hữu tính ấm, cay, giúp tán ứ, ôn trung, hành khí, có công dụng hỗ trợ trị các chứng đau tức ngực và ngứa ran người. Hạt cây hẹ có vị cay xen lẫn ngọt, tính ấm hiệu quả bổ can, thân, cố tinh và chữa trị các bệnh lưng gối yếu mềm.

2. Cây vông nem

Đây là loại cây mọc hoang nhiều nơi, đặc biệt là ven biển, nó còn được gọi dưới cái tên hải đồng bì. Các bộ phận cây vông nem được phổ biến dùng làm thuốc chữa bệnh là lá, vỏ thân cây phơi khô.

Cây vông nem mọc hoang giúp an thần, trị mất ngủ

Nó về công dụng chữa bệnh, cây vông nem hiệu quả trong hỗ trợ an thần, mất ngủ, tiêu độc và sát trùng vết thương. Cụ thể như lá cây vông nem có vị chát, tính bình, sử dụng 2-3g lá phơi khô sắc lấy nước cốt và hòa với rượu uống giúp an thần, trị mất ngủ.

Đặc biệt phải kể tới vỏ cây vông nem có vị đắng, tác dụng trừ phong thấp, thông kinh lạc, một chút vỏ cây vông nem tán nhuyễn rắc vào vùng răng sâu trị bệnh rất hiệu quả, sắc 3-5g vỏ cây vông nem lấy nước uống trị phong thấp và đau đầu gối rất hiệu quả.

3. Cây cỏ tranh

Cây cỏ tranh trông rất đẹp mắt với thân rễ lan dài, lá mọc đứng, hẹp dài, hoa màu trắng như bông và mọc dại ở rất nhiều nơi bởi có khả năng phát tán nhờ gió. Tuy là loại cây mọc dại nhưng mỗi bộ phận của cây cỏ tranh đều có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

Thân rễ cây cỏ tranh còn có tên gọi bạch mao căn có vị ngọt, tính hàn và có công dụng trừ nhiệt ẩn bên trong cơ thể, lợi tiểu, giải độc cơ thể, nếu bạn đang mắc chứng bệnh tiểu tiện khó khăn, đi tiểu ra máu, thổ huyết,… thì thân rễ cỏ tranh rất hiệu quả. Hoa cỏ tranh hay còn gọi là bạch mao hoa với vị ngọt, tính ấm, lành tính có tác dụng cầm máu, trị thổ huyết, chữa lành vết thương.

4. Cây sài đất

Trong những loại thuốc quý chữa bệnh mọc dại, không thể bỏ qua cây sài đất với tên gọi khác là ngổ núi, húng trám, loại cây cỏ này sống dai, mọc lan bò, bao gồm phần thân màu xanh, lá hình bầu dục, hoa màu vàng tươi và quả không có lông.

Những loại thuốc quý chữa bệnh không thể bỏ qua cây sài đất giúp cầm ho, giải độc

Xét theo phương diện Đông Y, cây sài đất sở hữu vị ngọt và hơi chua, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, cầm ho, giải độc, mát trong, theo quan niệm dân gian hiệu quả phòng và điều trị một số bệnh như cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản, ho gà, trĩ, mụn nhọt, lở ngứa, viêm bang quang, rôm sảy và phòng sởi biến chứng.

5. Cây vòi voi

Cây vòi voi là loại cây thường mọc tại những vùng đất hoang tại nhiều nơi, nó còn có tên cây vĩ trùng, cây có thân khỏe, cứng và nhiều cành, cây có hoa màu trắng hoặc tím, mọc so le và đều nhau, quả của cây hình tháp.

Cây có rất nhiều công dụng chữa bệnh, đặc biệt là tiêu độc, tiêu viêm và giảm đau, với vị đắng, the mát hiệu quả chữa một số bệnh như phong thấp, chấn thương dẫn tới viêm gân. Bạn có thể sử dụng cây vòi voi sắc lấy nước uống mỗi ngày hoặc làm cao rượi vòi voi để trị bệnh.

Trên đây là những loại thuốc quý chữa bệnh có đặc điểm mọc hoang, rất dễ kiếm và quen thuộc bên trong khu vườn và xung quanh môi trường sống của bạn, hơn nữa còn rất an toàn và hiệu quả. Chúc bạn ứng dụng chúng và chữa bệnh thành công.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/5-loai-thuoc-quy-chua-benh-co-the-tim-thay-ngay-trong-vuon-nha-24708/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY