Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 lợi ích khi ăn trái me

Me giúp bạn biến tấu những món ăn cho ngày hè thêm thanh mát và me cũng giúp bạn khỏe mạnh hơn.

1. Tăng cảm giác ngon miệng

Vị chua của me xuất phát từ nhiều thành phần như vitamin C, axit chua hữu cơ tartaric. Những vị chua tự nhiên này giúp kích thích nụ vị giác (cơ quan có chức năng nếm thức ăn) làm tăng phản ứng tiết nước bọt. Vị chua này cũng kích thích vào dạ dày làm tăng tiết dịch tụy. Do đó thức ăn rất dễ tiêu.

Vị chua cũng làm tăng tiết mật của gan và đẩy mạnh khả năng tiêu hóa thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo.

2. Giúp tiêu hóa thịt

Thịt từ động vật bao giờ cũng có một lớp màng bao phủ. Đó là vì thịt được cấu tạo từ các thớ cơ. Các thớ cơ được cách biệt với nhau bởi các mang bao bọc có cấu trúc là các sơ xợi như collagen. Các sợi này dễ dàng bị tiêu hủy bởi các thành phần axit. Trong khi đó me rất giàu acid hữu cơ như ascobic, tartaric... nên khi nấu thịt với me sẽ giúp chúng mềm hơn, thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, hấp thu.

3. Tăng hấp thu sắt

Sắt là một thành phần thiết yếu tạo nên máu, là vi chất cơ bản để trị thiếu máu. Sắt khi được dùng cùng me thì chúng lại rất dễ hòa tan. Các axit trong me giúp hoà tan sắt dễ dàng và do đó giúp chúng ta có thể hấp thu tốt hơn. Chỉ cần bỏ thêm 2 quả sấu vào nồi xương hầm, bạn có thể hấp thu gần 90% lượng sắt có trong xương tiết ra. Thêm me vào chế biến thức ăn sẽ đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

4. Hấp thu canxi

Calci có đặc điểm là rất hay bị kết tủa và khó được hấp thu. Nếu như dịch dạ dày tiết ra không đủ thì canxi có thể khó được hòa tan và lượng hấp thu sẽ không đạt tối đa, ngay cả khi bạn bổ sung canxi từ thuốc uống. Nhưng các axit trong me có thể hòa tan canxi ngay lập tức. Chúng giúp tăng hấp thu caxni cao hơn từ 10-15%.

5. Kháng sốt xuất huyết

Trong bệnh sốt xuất huyết, virus sốt xuất huyết làm giảm tiểu cầu, yếu thành mạch và gây ra xuất huyết dưới da. Vitamin C tự nhiên trong me có tác dụng làm bền vững thành mạch, chống xuất huyết dưới da trong bệnh sốt xuất huyết, làm giảm mức độ bệnh và rút ngắn thời gian hồi phục. Vitamin C cũng có tính năng kích thích miễn dịch, do đó làm tăng khả năng tiêu diệt virus để chóng hồi phục.

Lưu ý: Nếu dùng sấu thay me, bạn cũng thu được hiệu quả tương tự.

Bác sỹ Yên Lâm Phúc

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-loi-ich-khi-an-trai-me-4149/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY