Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 lý do khiến một bên nách luôn có mùi nặng hơn bên kia

Mùi cơ thể dưới một bên nách có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng nó cũng phổ biến hơn bạn nghĩ. Mặc dù vậy, nguyên nhân cơ bản thường đơn giản và dễ khắc phục một cách đáng ngạc nhiên.

Dưới đây là một số lý do khiến một bên nách có mùi nặng hơn bên kia và khi nào cần liên hệ với bác sĩ.

1. Quên sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi

Chắc chắn, đó là thủ phạm rõ ràng nhất, nhưng nó cũng có khả năng xảy ra cao nhất.

Trong khi chất chống mồ hôi và chất khử mùi hoạt động hơi khác một chút - loại trước ngăn chặn việc sản xuất mồ hôi (trở nên bốc mùi khi nó trộn với vi khuẩn trên da) trong khi chất sau chỉ đơn giản là che mùi mồ hôi - quên thoa một trong hai cánh tay sẽ dễ dàng gây ra sự khác biệt về mùi.

Đôi khi bạn quên sử dụng chất chống mùi mồ hôi khiến cơ thể có mùi nặng.

2. Một bên nách có nhiều lông hơn bên kia

Quên cạo lông ở một bên hoặc chỉ không làm sạch, vùng nách có lông tơ có khả năng có mùi hơn một chút. Vì lông nách giữ mồ hôi nhiều hơn da, nên mồ hôi ở phần lông nách có nhiều cơ hội hơn để trộn lẫn với vi khuẩn gây mùi.

3. Một trong những cánh tay đã làm việc vất vả hơn cánh tay kia

Các cơ quan không hoạt động đối xứng 100 phần trăm. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng cánh tay ở bên đó nhiều hơn, chẳng hạn bằng cách mang một chiếc túi hoặc ví nặng trên vai đó trong một thời gian dài, thì có thể phần dưới cánh tay đó sẽ bốc mùi hơn một chút.

4. Sự xuất hiện của một số vi khuẩn gây mùi dưới một bên nách

Cũng giống như trong ruột, bề mặt da nách của chúng ta có một hỗn hợp vi khuẩn tốt và xấu, bình thường cùng tồn tại tương đối hài hòa.

Nhưng đôi khi sự cân bằng bị phá vỡ, dẫn đến sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn xấu có khả năng làm cho mùi cơ thể trở nên nồng nặc hơn.

Và nếu vi khuẩn xấu phổ biến ở một bên dưới cánh tay hơn bên kia, thì bên đó có khả năng bốc mùi hơn đáng kể.

Nếu vi khuẩn xấu phổ biến ở một bên dưới cánh tay hơn bên kia, thì bên đó có khả năng bốc mùi hơn đáng kể.

5. Bạn có một vết thương bị nhiễm trùng

Vùng da dưới cánh tay của chúng ta có rất nhiều nang lông, chúng thường lộ ra nhiều hơn sau khi cạo. Những nang này có khả năng bị nhiễm vi khuẩn xấu sống dưới cánh tay, khiến cho nang đỏ, viêm, mềm và thậm chí chứa đầy mủ. Và đôi khi, tình trạng viêm và mủ đó có mùi khó chịu.

Đôi khi có một bên nách đặc biệt bốc mùi không phải là vấn đề lớn nếu bạn dễ dàng xác định được thủ phạm và giải quyết tình trạng bốc mùi như nhớ bôi chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi, cạo lông cả hai bên, sử dụng xà phòng diệt khuẩn hoặc thậm chí để nang lông bị nhiễm trùng được chữa trị.

Nhưng bạn nên gọi cho bác sĩ nếu mùi bám quanh hoặc trở nên tồi tệ hơn ngay cả khi đã thử các biện pháp tại nhà, hoặc nếu bạn nhận thấy mùi bất thường. Đây cũng là dấu hiệu của một căn bệnh như tiểu đường, bệnh gan hoặc vấn đề chuyển hóa một số loại thực phẩm hoặc thuốc.

Xem thêm:

Thức uống được tiêu thụ nhiều ở Việt Nam này làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-ly-do-khien-mot-ben-nach-luon-co-mui-nang-hon-ben-kia-33217/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY