Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 lý do mỡ máu tăng cao dù ăn rất ít thịt

3 loại bệnh cao luôn là những căn bệnh đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nếu biết mình đang mắc phải 3 loại bệnh cao mà không điều trị kịp thời thì có khả năng gây ra những biến chứng khác và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

3 loại bệnh cao bao gồm huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao, nhưng mọi người thường hiểu rõ hơn về bệnh huyết áp cao và đường huyết cao. Do chưa hiểu rõ lắm về bệnh mỡ máu cao nên chúng ta thường cho phép chúng phát triển một cách âm thầm.

Mỡ máu tăng cao sẽ kèm theo nồng độ mỡ trong máu tăng lên, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường và còn làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

Thông thường, nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu là do ăn quá nhiều thịt dẫn đến ăn quá nhiều chất béo làm tăng cô đặc trong máu. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, dù không ăn thịt nhiều nhưng vẫn thấy mỡ máu cao. Điều này có liên quan đến 5 lý do sau đây.

1. Yếu tố di truyền

Ngoài sự di truyền về ngoại hình, tính cách, đặc điểm cơ thể thì bệnh mỡ máu cũng có yếu tố di truyền. Nếu bố mẹ có mỡ máu cao thì con cái có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao lớn hơn người bình thường rất nhiều. Vì vậy, dù không ăn thịt cũng có khả năng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, dẫn đến mỡ máu tăng cao.

Ngoài sự di truyền về ngoại hình, tính cách, đặc điểm cơ thể thì bệnh mỡ máu cũng có yếu tố di truyền.

2. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột

Về chế độ ăn uống, nếu không ăn thịt mà lại được cho là có mỡ máu cao thì có lẽ liên quan đến lương thực chính như gạo, mỳ,…. Chất bột đường và năng lượng trong lương thực chính này tương đối phong phú.

Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều tinh bột trong chế độ ăn uống, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, thậm chí là tăng mỡ máu.

3. Hút thuốc và uống rượu

Ngày nay, tình trạng hút thuốc và uống rượu bia rất phổ biến. Ngoài nam giới, một số phụ nữ cũng đứng vào hàng ngũ hút thuốc và uống rượu bia. Nếu bạn hút thuốc và uống rượu thường xuyên, nó sẽ gây hại cho sức khỏe của phổi và gan, đồng thời gây xơ cứng của động mạch và tăng mỡ máu.

4. Dùng một số loại thuốc

Đối với những người mắc bệnh mãn tính phải dùng thuốc trong thời gian dài để điều trị bệnh. Tuy nhiên hầu hết các loại thuốc đều có tác dụng phụ và một số loại thuốc dễ kích thích hệ tim mạch dẫn đến dẫn đến sự xuất hiện của mỡ máu.

Hầu hết các loại thuốc đều có tác dụng phụ và một số loại thuốc dễ kích thích hệ tim mạch dẫn đến dẫn đến sự xuất hiện của mỡ máu.

5. Quá nhiều áp lực

Hiện nay con người ngày càng phải chịu nhiều áp lực hơn, thậm chí một số bạn trẻ còn phải chịu áp lực từ nhiều khía cạnh khác nhau như áp lực công việc, áp lực cuộc sống, áp lực gia đình,… Nếu áp lực quá lớn mà không giải tỏa kịp thời sẽ làm tổn thương mạch máu và gây tăng mỡ máu.

Việc tăng mỡ máu sẽ kéo theo sự tăng cô đặc máu, lúc này việc cung cấp máu lên não sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng chóng mặt, đau đầu. Vì vậy mọi người phải chú ý hơn đến tín hiệu bất thường này trong cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, nếu bạn có biểu hiện tê bì chân tay một bên rõ rệt thì bạn nên chú ý hơn, vì nguyên nhân của tình trạng này cũng liên quan đến sự tăng mỡ máu.

Xem thêm: 6 dấu hiệu chuyển dạ sớm cho bà bầu, giai đoạn này nguy hiểm nhất đừng bất cẩn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-ly-do-mo-mau-tang-cao-du-an-rat-it-thit-36507/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY