Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 mẹo an toàn thực phẩm để dễ dàng bảo quản tại nhà trong mùa hè

An toàn thực phẩm không chỉ là mối quan tâm hàng ngày mà còn là yêu cầu quan trọng để sống khỏe mạnh. Do đó, đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến, nấu nướng và bảo quản là vô cùng quan trọng, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng vào mùa hè.

Thực phẩm nếu không được đảm bảo an toàn sẽ gây ra nhiều bệnh tật và góp phần gây ra các bệnh truyền nhiễm, bệnh tâm thần. Vì vậy, hãy luôn có một chế độ ăn uống cân bằng và đảm bảo thực phẩm an toàn.

Dưới đây là 5 mẹo nhỏ giữ an toàn thực phẩm mà mọi người có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

1. Vệ sinh sạch sẽ

Quy tắc đảm bảo an toàn thực phẩm đầu tiên là đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Thường xuyên vệ sinh quầy thức ăn và dụng cụ nấu nướng. Rửa trái cây và rau quả bằng nước rửa thực phẩm hoặc đơn giản bằng nước sạch. Rửa tay trong nước ấm và có xà phòng không dưới 20 giây trước và sau khi chế biến hoặc ăn uống.

Quy tắc đảm bảo an toàn thực phẩm đầu tiên là đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Sử dụng nước nóng để rửa các tấm cắt, bát đĩa, đũa, nĩa, thìa, lưỡi dao và dụng cụ trên bàn ăn. Làm điều này sau khi làm việc với mọi loại thực phẩm. Rửa sạch các sản phẩm bằng đất, không rửa thịt, gia cầm, cá, hoặc trứng.

Nếu nước bắn ra từ bồn rửa trong thời gian rửa, nó có thể lây lan vi khuẩn.

Nếu bạn dùng đổ hộp, hãy làm sạch phần trên của đồ hộp trước khi mở.

2. Giữ riêng rẽ các nguồn thực phẩm khác nhau

Che phủ các nguồn thức ăn thô. Vi sinh vật có thể lây lan bắt đầu từ một loại thức ăn và sau đó lan sang thức ăn tiếp theo.

Giữ thịt sống, gia cầm, cá và trứng ngăn cách với các nguồn thực phẩm khác nhau. Bạn hãy làm điều này trong giỏ hàng, trong gói và tủ lạnh.

Không sử dụng lại nước xốt đã sử dụng trên các loại thực phẩm sống, trừ khi bạn đun chúng đến mức sôi trước. Chỉ sử dụng một cái thớt hoặc một cái đĩa duy nhất cho các nguồn thực phẩm sống.

Che phủ các nguồn thức ăn thô. Vi sinh vật có thể lây lan bắt đầu từ một loại thức ăn và sau đó lan sang thức ăn tiếp theo.

3. Đảm bảo quy tắc 2 giờ

Đặt các loại thực phẩm vào tủ đá hoặc tủ mát ở đâu đó khoảng 2 giờ sau khi nấu hoặc mua từ cửa hàng. Vui lòng làm điều này trong khoảng 1 giờ nếu ngoài trời có nhiệt độ từ 32 độ C trở lên.

4. Nấu ăn ở nhiệt độ an toàn

Nguồn thực phẩm cần phải nóng và vẫn còn nóng. Nhiệt giúp tiêu diệt vi sinh vật, do đó bạn nên nấu nướng ở nhiệt độ an toàn để tránh nhiễm bệnh. Ngoài ra, hãy sử dụng nhiệt kế thực phẩm nếu cần để đảm bảo thực phẩm chín đều.

5. Quy tắc rã đông

Không bao giờ rã đông thực phẩm bằng cách lấy ra khỏi tủ lạnh và để ngoài không khí. Thay vào đó, hãy rã đông thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh, dưới vòi nước lạnh hoặc chế độ rã đông trong lò vi sóng.

An toàn thực phẩm là đặc biệt quan trọng khi nói đến vấn đề sức khỏe. Hãy nhớ: Thực phẩm an toàn hơn, sức khỏe tốt hơn!

Xem thêm:

Mẹo giảm hóa đơn tiền điện với cách sử dụng điều hòa thông minh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-meo-an-toan-thuc-pham-de-de-dang-bao-quan-tai-nha-trong-mua-he-34934/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY