Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 mẹo chữa NHIỆT MIỆNG cực nhanh mà không cần uống thuốc

Thời tiết nóng bức, nhiều người dễ bị nóng trong, nổi mụn và đặc biệt là nhiệt miệng gây khó khăn trong việc ăn uống. Đừng vội uống thuốc, chỉ cần nắm vài mẹo sau, nhiệt miệng sẽ hết ngay sau vài ngày.

Hàng ngày có rất nhiều tác động ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể (thực phẩm, thời tiết, môi trường...) khiến chúng ta dễ mắc nhiều bệnh. Nếu cộng thêm hệ miễn dịch suy giảm vào mùa hè, vi khuẩn sẽ dễ sinh sôi và tấn công gây nhiệt miệng, thậm chí viêm lở loét miệng.

Nhiệt miệng khá lành tính nhưng khiến người bệnh cảm thấy đau rát, khó chịu, ăn uống khó khăn. Dưới đây là 5 mẹo đơn giản giúp bạn thoát khỏi nhiệt miệng nhanh chóng:

1. Ngậm thực phẩm có vị chát trong miệng

Vị chát có tính sát trùng và làm lành vết thương viêm loét. Một vài gợi ý cho bạn đó là: ngậm nước chè đặc, trà đen đặc, ngậm quả sung, rau diếp cá, vỏ xoài…
Cách này giúp kháng khuẩn, làm lành vết thương nhanh, trị viêm và còn khử mùi hôi miệng do vi khuẩn.

2. Uống nước khế chua

Lấy 2-3 quả khế rửa sạch, sau đó giã nát, đổ ngập nước vào đun sôi khoảng 5 phút, chờ khi thuốc nguội thì ngậm và nuốt dần,bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh và ngậm nhiều lần trong ngày để nhanh khỏi hơn.

Nên chọn khế chua, do loại khế này sẽ giúp sinh tân dịch nhiều hơn, thanh nhiệt tốt hơn khế ngọt.

3. Nước ép rau ngót

Theo Đông y, lá và rễ của cây ngót đều có tác dụng thanh nhiệt, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc, là một vị thuốc phổ biến được sử dụng nhiều.

Do có tính mát nên lá ngót sẽ giúp bạn trị nhiệt miệng hiệu quả. Rau ngót rửa sạch, chỉ lấy phần lá, giã nát, ép lấy nước cốt. Dùng bông thấm bôi vào chỗ sưng đau, lở loét. Một ngày nên bôi 2 - 3 lần sẽ có tác dụng rất nhanh.

4. Cùi dừa

Dừa có vị ngọt, mát, tính bình, có tác dụng tiêu khát giải độc, sát khuẩn, giảm mệt nhọc, bổ dưỡng và tăng cường thể trạng.

Lấy một mảnh cùi dừa cho vào xay, sau đó chắt lấy nước cốt để uống trước khi đi ngủ và mỗi sáng thức dậy, cách làm này vừa làm sạch miệng vừa điều trị được vết loét mau lành.

5. Cà chua

Theo Đông y, cà chua là loại quả có tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt nên ăn thường xuyên đặc biệt là cà chua sống.

Để chữa nhiệt miệng, bạn chỉ cần ăn cà chua sống 1 quả/ ngày hoặc ngậm nước ép cà chua khoảng 3-4 lần/ ngày, ngậm trong miệng khoảng 3 phút sau đó nuốt dần.

Thu Hương
Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-meo-chua-nhiet-mieng-cuc-nhanh-ma-khong-can-uong-thuoc-27193/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY